Chậm tiến độ, Công ty Mỹ phẩm thiên nhiên Việt Nam bị thanh tra

Google News

Qua khảo sát và làm việc thực tế với Công ty Mỹ phẩm thiên nhiên Việt Nam, các ngành của thành phố Hội An (Quảng Nam) xác định doanh nghiệp này có dấu hiệu vi phạm.

Thông tin Công ty TNHH sản xuất mỹ phẩm thiên nhiên Việt Nam (gọi tắt Công ty Mỹ phẩm thiên nhiên Việt Nam) “lọt” tầm ngắm thanh tra của cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam, do có dấu hiệu vi phạm đang gây chú ý.
Cụ thể, qua khảo sát và làm việc thực tế với Công ty Mỹ phẩm thiên nhiên Việt Nam, các ngành của thành phố Hội An (tỉnh Quảng Nam) đã xác định, trong giai đoạn 1, công ty đã tạm ngừng hoạt động sản xuất kinh doanh từ năm 2020 đến nay.
Với giai đoạn 2, công ty đã không đưa đất nhà nước cho thuê vào sử dụng đầu tư dự án giai đoạn 2 từ năm 2022 đến nay. Bên cạnh đó, dự án đã chậm tiến độ so với chủ trương đầu tư là 12 tháng.
Cham tien do, Cong ty My pham thien nhien Viet Nam bi thanh tra
Cụm công nghiệp Thanh Hà - nơi có dự án nhà máy sản xuất tinh dầu và thảo dược của Công ty Mỹ phẩm thiên nhiên Việt Nam. (Ảnh: B.Đ)
Theo tìm hiểu, Công ty Mỹ phẩm thiên nhiên Việt Nam được thành lập từ tháng 10/2014, có trụ sở đăng ký tại Cụm công nghiệp Thanh Hà, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam.
Người đại diện theo pháp luật có tên Dư Minh Phương. Công ty này đăng ký ngành nghề kinh doanh chính là sản xuất mỹ phẩm, xà phòng, chất tẩy rửa, làm bóng và chế phẩm vệ sinh.
Cham tien do, Cong ty My pham thien nhien Viet Nam bi thanh tra-Hinh-2
 Thông tin về Công ty mỹ phẩm thiên nhiên Việt Nam.
Trở lại các dấu hiệu vi phạm của Công ty mỹ phẩm thiên nhiên Việt Nam, mới đây, ông Hồ Quang Bửu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam ký công văn giao Thanh tra tỉnh Quảng Nam chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức thanh tra dự án Nhà máy sản xuất tinh dầu và thảo dược của công ty này; báo cáo, tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo xử lý theo đúng quy định.
UBND thành phố Hội An, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan liên quan có trách nhiệm phối hợp với Thanh tra tỉnh thực hiện nội dung trên; tham mưu UBND tỉnh xem xét, giải quyết các thủ tục đối với dự án theo quy định.
Cham tien do, Cong ty My pham thien nhien Viet Nam bi thanh tra-Hinh-3
 Quyết định thanh tra dự án Nhà máy sản xuất tinh dầu và thảo dược của Công ty mỹ phẩm thiên nhiên Việt Nam. (Ảnh: Công Thương).
Trước đó, UBND thành phố Hội An có báo cáo về tình hình sản xuất kinh doanh và tiến độ đầu tư dự án của Công ty Mỹ phẩm thiên nhiên Việt Nam.
Theo đó, công ty được UBND tỉnh Quảng Nam chấp thuận chủ trương đầu tư để thực hiện dự án Nhà máy sản xuất tinh dầu và thảo dược tại lô CN-1.3, Cụm công nghiệp Thanh Hà (phường Thanh Hà, thành phố Hội An). Trong đó, giai đoạn 1 được bố trí 2.500 m2 và giai đoạn 2 bố trí 5.000 m2.
Từ năm 2019, công ty đã đưa dự án giai đoạn 1 đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh sản xuất trà thảo mộc, cà phê và phát triển thành địa điểm kết nối tour tham quan, trải nghiệm cho khách du lịch; phát triển mạnh mẽ bán hàng và xuất khẩu tại chỗ; đón nhiều khách tham quan mỗi ngày. Dự án mới hoạt động đã đạt được kết quả nhất định, giải quyết việc làm cho gần 100 lao động tại địa phương, sản phẩm trà rừng Cù Lao Chàm đạt 4 sao sản phẩm OCOP.
Dù vậy, năm 2020 do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, khủng hoảng kinh tế toàn cầu đã ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty, qua đó công ty đã tạm dừng hoạt động.
Năm 2022, khi tình hình dịch bệnh Covid-19 đã được kiểm soát, UBND thành phố, Phòng Kinh tế thành phố Hội An đã gởi văn bản đôn đốc, tổ chức buổi làm việc với công ty đề nghị công ty tiếp tục vận hành lại dự án giai đoạn 1 và đẩy nhanh tiến độ đầu tư dự án mở rộng giai đoạn 2. Tuy nhiên, đến nay Công ty Mỹ phẩm thiên nhiên Việt Nam vẫn chưa hoạt động và không thực hiện báo cáo tình hình hoạt động, những khó khăn vướng mắc về UBND thành phố, Phòng Kinh tế, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng để theo dõi và phối hợp giải quyết.
Qua khảo sát và làm việc thực tế với Công ty Mỹ phẩm thiên nhiên Việt Nam, các ngành của thành phố Hội An đã xác định doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm nêu trên.
Khánh Hoài (tổng hợp)