Chưa được cấp giấy phép đã động thổ, Danko City còn sai phạm gì?

Google News

(Kiến Thức) - Mặc dù chưa được cấp giấy phép xây dựng, nhưng dự án Danko City vẫn được chủ đầu tư là Công ty cổ phần Tập đoàn Danko động thổ rầm rộ, san lấp trái quy định. Dư luận hiện thắc mắc, ngoài vấn đề này Danko City còn có sai phạm gì khác hay không?

Sai phạm nhưng vẫn quảng cáo "rầm rộ"
Thông tin dự án Nhà ở Cao Ngạn thuộc phường Chùa Hang, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên (tên thương mại là Danko City) chưa được cấp phép xây dựng nhưng vẫn được chủ đầu tư, là Công ty cổ phần Tập đoàn Danko động thổ rầm rộ, san lấp trái quy định đang thu hút sự chú của dư luận.
Chua duoc cap giay phep da dong tho, Danko City con sai pham gi?
 Trước khi được chấp thuận đầu tư dự án, dự án Danko City đã động thổ rầm rộ, san lấp trái quy định.

Mời độc giả xem video: Lễ động thổ dự án Danko City sai quy định, nhưng vẫn có sự góp mặt của Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Vũ Hồng Bắc và nhiều lãnh đạo khác trong tỉnh này. (Nguồn video Báo Thái Nguyên).

Cụ thể, ngày 11/11/2019, Bộ Xây dựng mới có văn bản số 129 chấp thuận cho đầu tư dự án Khu nhà ở Cao Ngạn có quy mô sử dụng đất là 49,93ha, thuộc phạm vi Quy hoạch chi tiết khu đô thị Cao Ngạn - Chùa Hang do UBND tỉnh Thái Nguyên phê duyệt tại Quyết định số 4701 ngày 28/12/2018, nhà đầu tư trúng thầu dự án là Công ty cổ phần Tập đoàn Danko.
Tuy nhiên, từ ngày 28/7/2019, dự án Danko City đã được chủ đầu tư tiến hành lễ động thổ rầm rộ, dưới sự góp mặt của nhiều lãnh đạo trong tỉnh Thái Nguyên.
Thậm chí, đến thời điểm này, dự án Danko City vẫn chưa có bất cứ hạng mục nào được thi công. Ngay cả công tác giải phóng mặt bằng của dự án vẫn chưa xong, còn nhiều hộ dân chưa di dời, cùng với đó là hàng chục thửa ruộng lớn nhỏ đang cắm mốc ranh giới không cho doanh nghiệp san gạt đất.
Trả lời một số cơ quan truyền thông, ông Hoàng Đức Khánh - Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Thái Nguyên cho biết, dự án Danko City chưa được phép khởi công. Việc chủ đầu tư tổ chức động thổ trái quy định, lãnh đạo Sở đã yêu cầu UBND TP Thái Nguyên xử lý nghiêm theo quy định. Thành phố đang tổ chức kiểm tra xử lý. Mọi việc tổ chức thi công trên mặt bằng xây dựng là không đúng, vi phạm đến đâu thì cơ quan có thẩm quyền xử lý đến đó.
Chua duoc cap giay phep da dong tho, Danko City con sai pham gi?-Hinh-2
Nhiều nhà dân và diện tích đất ruộng vẫn chưa được thu hồi ở dự án Danko City. (Ảnh: Nông Nghiệp).

Chua duoc cap giay phep da dong tho, Danko City con sai pham gi?-Hinh-3
Chưa giải phóng xong mặt bằng, chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý,... nhưng dự án Danko City vẫn đang được quảng cáo rầm rộ. 
Mặc dù dự án Danko City động thổ rầm rộ, san lấp trái quy định nhưng trên các trang mua bán bất động sản hiện đang giới thiệu về dự án này rất rầm rộ.
Theo giới thiệu, Danko City là “nơi khởi đầu cho cuộc sống đẳng cấp và giàu trải nghiệm”, hay đây là “Tuyệt phẩm kiến trúc Hoàng gia; Châu Âu thu nhỏ giữa lòng Thái Nguyên”, hoặc “dự án là bản giao hưởng của nghệ thuật kiến trúc tân cổ điển và tiện ích thời thượng giữa lòng thành phố Thái Nguyên…”.
Thậm chí, trên trang website của Danko City còn không ngần ngại chào mời đây là “dự án hiện đại bậc nhất tỉnh Thái Nguyên”, khu đô thị Cao Ngạn - Chùa Hang thuộc loại “đẳng cấp nhất”...
Dư luận hiện đang thắc mắc, ngoài động thổ chưa được cấp giấy phép, Danko City còn có sai phạm gì?
Nghi vấn Danko City huy động vốn trái phép?
Khi một PV của một cơ quan báo chí vào vai khách hàng có ý định mua đất tại dự án Danko City thì ngay lập tức được một người tên D, giới thiệu là nhân viên kinh doanh của Công ty Danko tại Thái Nguyên, cho biết: “Nếu mua nền liền kề thì diện tích 16x6m, giá đất nền là 13 triệu/m2, còn khu biệt thự, view đẹp thì cao hơn. Còn nếu muốn có nhà ở luôn thì cộng thêm 4,5 triệu/m2 diện tích sàn”.
Chua duoc cap giay phep da dong tho, Danko City con sai pham gi?-Hinh-4
Phối cảnh dự án Danko City đẹp long lanh, nhưng thực tế sẽ khiến nhiều người phải "vỡ mộng". 
Nhân viên D, còn khẳng định, việc mua bán đất nền theo bản đồ được phê duyệt của Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường Thái Nguyên, sau này hoàn thiện dự án là sẽ có sổ. Đây là đợt mở bán lần đầu, theo hình thức huy động góp vốn lần đầu là 10%, và đóng hết sau 6 đợt. Khách sẽ làm việc với đơn vị bán hàng có tên là Home Vina, số tiền này sẽ được chuyển cho chủ đầu tư Danko, chứ Home Vina sẽ không giữ.
Như vậy, dư luận hoàn toàn có thể đặt nghi vấn ngoài việc động thổ rầm rộ, san lấp trái quy định thì dự án Danko City còn có dấu hiệu bán đất nền trái quy định, huy động vốn trái phép?
Đối với những thông tin giới thiệu về dự án xuất hiện nhan nhản trên mạng, dư luận cho rằng đây là chiêu mà chủ đầu tư dùng nhằm “đánh bóng” dự án, che giấu đi sai phạm khi tung thông tin ra thị trường bất động sản?
Chia sẻ quan điểm với PV Kiến Thức xoay quanh sai phạm tại dự án Danko City, một chuyên gia trong giới bất động sản cho rằng, đến ngày 11/11/2019, dự án này mới được Bộ Xây dựng chấp thuận chủ trương đầu tư, nhưng trước đó, chủ đầu tư đã tổ chức lễ động thổ là hoàn toàn sai phạm về pháp lý.
Do vậy, các cơ quan chức năng cần kiểm tra, giám sát chặt chẽ hơn hoạt động tại dự án Danko City. Việc này vừa đảm bảo tính khách quan, nghiêm minh pháp luật và cũng để tránh việc chủ đầu tư cố tình phát sinh các sai phạm mới khi chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý của dự án.
Vị chuyên gia đồng thời đưa ra khuyến cáo các khách hàng nên thận trọng trước những dự án như Danko City. “Các thủ tục còn chưa hoàn thiện, chúng ta chưa thể chắc chắn được bất kỳ điều gì, nhất là việc tham gia đầu tư, góp vốn dưới bất kỳ hình thức nào vào dự án này để tránh rủi ro về pháp luật cũng như quyền lợi của khách hàng”.
Khánh Hoài (T/H)