Chung cư The EverRich Infinity 5 sao không có chỗ để xe hơi: Cư dân "khốn khổ" thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều cư dân sống tại chung cư The EverRich Infinity (quận 5, TP HCM) bức xúc khi sắp tới không được để ô tô trong chính nơi ở của mình.

Mới đây, Công ty cổ phần Dịch vụ Quản lý Toàn Tâm (đơn vị quản lý toà nhà The EverRich Infinity) ra thông báo về việc ngưng cho thuê chỗ đỗ ô tô thuộc sở hữu riêng của chủ đầu tư tại tòa nhà The EverRich Infinity.

Theo thông báo này, Công ty Toàn Tâm cho biết sẽ chấm dứt việc cho thuê chỗ để ô tô từ ngày 1/12. Công ty này đề nghị cư dân đang thuê chỗ để ô tô tại tòa nhà The EverRich Infinity di dời xe và hoàn trả mặt bằng.

Các cư dân đang thuê chỗ để ô tô phải hoàn tất việc thanh toán các khoản công nợ trước ngày chấm dứt hợp đồng. Sau thời gian này thẻ giữ ô tô của cư dân sẽ bị khóa và hết hiệu lực khi quét thẻ ra vào chung cư.

“Trường hợp sau ngày chấm dứt, quý cư dân chưa di dời xe để hoàn trả mặt bằng thì chúng tôi mặc nhiên xem đây là hành vi sử dụng trái phép tài sản của người khác.

Theo đây, chúng tôi sẽ lập biên bản ghi nhận vụ việc và gửi biên bản đến cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền để giải quyết theo quy định của pháp luật”, thông báo nêu.

Chung cu The EverRich Infinity 5 sao khong co cho de xe hoi: Cu dan
 Thông báo của Công ty cổ phần Dịch vụ Quản lý Toàn Tâm.

Trước đó, Công ty Toàn Tâm nhận được văn bản 585/2019/PĐ-HM của Công ty Phát Đạt (chủ đầu tư chung cư The EverRich Infinity) về việc không còn chủ trương cho cư dân thuê chỗ để ô tô và sẽ chấm dứt việc cho cư dân thuê chỗ để xe từ ngày 1/12.

Hồi tháng 4, Công ty Phát Đạt đã ra thông báo tổ chức bán 155 chỗ đậu xe ô tô, diện tích mỗi chỗ từ 10,8 – 12,5m2, tuỳ theo từng vị trí. Giá bán mỗi chỗ đậu xe sẽ là 500 triệu đồng, chưa bao gồm thuế VAT (10% giá bán) và phí bảo trì (2%) giá bán theo quy định của pháp luật.

Trao đổi với báo chí, cư dân thừa nhận trong hợp đồng mua bán có nêu rõ bãi đậu xe thương mại (bãi đậu ô tô) thuộc quyền quản lý của chủ đầu tư nhưng Công ty Phát Đạt đang cho thuê và rao bán với giá quá cao.

Chị N., (cư dân chung cư The EverRich Infinity) bức xúc: “Chúng tôi đang tập trung các cư dân lại để đấu tranh đến cùng với chủ đầu tư, kiên quyết không đem xe ra ngoài”.

Trong khi đó, anh T. (một hộ dân khác) cho hay: “Đã bỏ 5 tỷ đồng để mua chung cư, giờ lại yêu cầu chúng tôi bỏ một số tiền lớn để mua lại chỗ để xe.

Chúng tôi mất hết niềm tin với Công ty Phát Đạt, tôi chưa nói đến chuyện đúng sai, chỉ riêng việc ở chung cư 5 sao mà chúng tôi phải gửi xe ở ngoài thì nói thật ở chung cư bình dân còn sướng hơn”, anh T. nói.

Chung cu The EverRich Infinity 5 sao khong co cho de xe hoi: Cu dan
 Cổng chung The EverRich Infinity, quận 5.

Theo kỹ sư Nguyễn Quang Danh, giám đốc Công ty thiết kế xây dựng HKT, quy chuẩn xây dựng hiện nay tính từ 4 – 6 hộ mới có 1 chỗ ô tô. Nếu làm đúng quy chuẩn này chủ đầu tư không sai nhưng chung cư không thể nào đáp ứng đủ nhu cầu để xe cho người dân. Thế nhưng để xây dựng một tầng hầm sẽ tốn kém hơn rất nhiều so với tầng nổi nên phần lớn các chủ đầu tư đều chỉ xây dựng đúng chuẩn.

Tuy nhiên, để nâng cao giá trị dự án cũng có nhiều chủ đầu tư đã chủ động xây dựng vượt chuẩn nhiều lần so với quy định. Thậm chí rất nhiều dự án căn hộ cao cấp của các chủ đầu tư nước ngoài thiết kế xây dựng đáp ứng cho mỗi hộ dân là một chỗ gửi ô tô nên khi mua nhà ngoài giá cả, tiện ích, khách hàng nên lưu ý cả chỗ gửi xe.

Ngoài ra, cơ quan quản lý nhà nước cần sớm sửa đổi quy chuẩn quy định trong việc thiết kế bãi gửi xe theo hướng nâng cao tỉ lệ chỗ gửi ô tô trong các chung cư.

Gia Lai