Cty Sơn Thuận “đẻ” thêm 43 căn hộ Oriental Plaza phi pháp: “Sai phạm rất nghiêm trọng”

Google News

(Kiến Thức) - Đó là đánh giá của luật sư Trương Anh Tú về những sai phạm xảy ra tại dự án Oriental Plaza do Công ty CP đầu tư Sơn Thuận làm chủ đầu tư.

Như Kiến Thức đã phản ánh ở bài trước, thông tin dự án Oriental Plaza có địa chỉ 685 Âu cơ (phường Tân Thành, quận Tân Phú, TP HCM) do Công ty CP đầu tư Sơn Thuận làm chủ đầu tư đang xảy ra nhiều sai phạm.
Nghiêm trọng nhất là tại tầng 3 của dự án Oriental Plaza, chủ đầu tư đã “đẻ” thêm 7 căn hộ phi pháp; tầng 6, 8, 10, 12, 14, 16, 18, 20, 22 mỗi tầng “đẻ” thêm 4 căn hộ so với bản vẽ thiết kế được duyệt.
Cty Son Thuan “de” them 43 can ho Oriental Plaza phi phap: “Sai pham rat nghiem trong”
 Khu vực công cộng tại dự án Oriental Plaza được chủ đầu tư "hô biến" thành Spa.
Ngoài ra, ở tầng trệt còn được xây thêm nhà rửa xe, cửa hàng cà phê; bố trí bãi xe ô tô phía trước khu căn hộ; không bố trí nhà trẻ tại tầng trệt… Tầng T (tầng kỹ thuật) chỉ được cấp phép là khu vực công cộng phục vụ cho cư dân nhưng chủ đầu tư đã hô biến thành các dịch vụ Spa, phòng tập Gym, trung tâm tiếng Anh, văn phòng của chủ đầu tư…
Đánh giá về những sai phạm của Công ty CP đầu tư Sơn Thuận tại dự án Oriental Plaza, luật sư Trương Anh Tú, Chủ tịch Công ty TAT Law firm - Đoàn Luật sư TP Hà Nội nhận định: “Sai phạm này rất nghiêm trọng, không những xâm phạm đến trật tự quản lý đô thị của Nhà nước mà còn xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của cư dân Oriental Plaza”.
Luật sư Trương Anh Tú nhấn mạnh về việc, Công ty CP đầu tư Sơn Thuận “đẻ” thêm 43 căn hộ phi pháp là “đang góp phần vào phá vỡ quy hoạch chung ở khu dân cư đó, và xâm phạm đến quyền lợi ích của cư dân xung quanh khu dân cư, khiến cho chất lượng cuộc sống giảm xuống”.
Cty Son Thuan “de” them 43 can ho Oriental Plaza phi phap: “Sai pham rat nghiem trong”-Hinh-2
Luật sư Trương Anh Tú, Chủ tịch Công ty TAT Law firm - Đoàn Luật sư TP Hà Nội trao đổi với PV Kiến Thức.
“Những sai phạm của chủ đầu tư tại dự án Oriental Plaza Tân Phú sẽ “châm ngòi” cho những xung đột giữa chủ đầu tư và cư dân ở đây trong tương lai. Chúng ta có luật, có người bảo vệ pháp luật nên việc yêu cầu chủ đầu tư khôi phục nguyên hiện trạng là điều khả thi. Nếu như pháp luật làm đúng, thì không có gì mà không khả thi”, - vị Chủ tịch Công ty TAT Law firm nói.
Ngoài ra, luật sư Trương Anh Tú cũng chia sẻ thêm, trường hợp sai phạm xảy ra tại dự án Oriental Plaza không phải là đặc biệt mà là “thủ đoạn” chung của nhiều chủ đầu tư khi chiếm sở hữu chung của cư dân, hoặc thay đổi công năng một số dịch vụ, phớt lờ quyền lợi của cư dân để “khai thác kiếm lời riêng”.
Luật sư Trương Anh Tú nói thêm: “Những trường hợp sai phạm như thế này, phải xử phạt hành chính, không cấp giấy chứng nhận cho những căn hộ đã được xây thêm phi pháp. Yêu cầu chủ đầu tư trả nguyên hiện trạng các hạng mục sai phạm như giấy phép xây dựng đã được cấp phép. Cư dân cần phải có những kiến nghị, yêu cầu chủ đầu tư trả lại những tiện ích công cộng cho cư dân”.
Theo vị luật sư, trong trật tự quản lý đô thị cũng như trong quản lý các dự án bất động sản thì có một hiện tượng “con voi chui lọt lỗ kim”, mà xảy ra ở khắp nơi, và đằng sau đó là chuyện gì thì ai cũng có thể hiểu được.
Trong một diễn biến khác, trước đó, Sở Xây dựng TP HCM đã văn bản yêu cầu chủ đầu tư dự án Oriental Plaza khôi phục hiện trạng, công năng một số hạng mục xây dựng trái phép.
*Kiến Thức tiếp tục thông tin.
Mạnh Hưng