“Đế chế” BĐS công nghiệp tỷ đô của đại gia Đặng Thành Tâm

Google News

Đến nay, Kinh Bắc của ông Đặng Thành Tâm có 25 KCN, với tổng diện tích 6.387ha đất công nghiệp và 1.263ha đất đô thị. Các KCN này hút hơn 1.000 dự án đầu tư, với tổng số vốn đầu tư hơn 20 tỷ USD.

Mới đây, UBND tỉnh Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt 130 triệu đồng đối với Công ty CP Khu công nghiệp Sài Gòn - Bắc Giang - chủ đầu tư dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Quang Châu mở rộng (thị xã Việt Yên, Bắc Giang), do đã tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng theo quy định. Được biết, đây là một trong 16 công ty con thuộc hệ sinh thái của Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc - CTCP (mã: KBC).
“Ông trùm” bất động sản khu công nghiệp
Liên quan đến Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc, tìm hiểu được biết, doanh nghiệp này được thành lập ngày 27/3/2002, có địa chỉ trụ sở chính tại lô B7, Khu công nghiệp Quế Võ, phường Phương Liễu, thị xã Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh.
Kinh Bắc hoạt động chính trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê. Chi tiết: Kinh doanh khu dân cư - đô thị, khu tái định cư, khu nhà ở công nhân, cơ sở hạ tầng trong và ngoài khu công nghiệp; cho thuê, thuê mua nhà xưởng hoặc bán nhà do công ty xây dựng trong khu công nghiệp, khu nhà ở công nhân, khu tái định cư, khu dân cư - đô thị; kinh doanh và phát triển nhà ở, văn phòng, kho bãi. 
Doanh nghiệp này được biết đến là nhà phát triển bất động sản công nghiệp và đô thị dịch vụ gắn với tên tuổi doanh nhân Đặng Thành Tâm. Hiện Kinh Bắc đang nắm quyền quản lý Khu công nghiệp Quế Võ (Bắc Ninh); Khu công nghiệp Tràng Cát (Hải Phòng); Tổ hợp văn phòng, Trung tâm thương mại, Khách sạn ở Mỹ Đình (Hà Nội)…
Thông tin trên Vietnamnet cho biết, trước đó, tại hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư vào TP Cần Thơ diễn ra hôm 10/12/2023 được biết, Tổng công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc của ông Đặng Thành Tâm đang nghiên cứu đề xuất đầu tư dự án khu công nghiệp (KCN) Cờ Đỏ - Thới Lai, quy mô khoảng 1.070ha và KCN Công nghệ cao Ô Môn rộng 250ha, tổng mức đầu tư dự kiến 17.000 tỷ đồng. Đây là bước đi mới trong nỗ lực mở rộng diện tích đất khu công nghiệp trên khắp cả nước của doanh nghiệp ông Đặng Thành Tâm trong bối cảnh Việt Nam nhắm đến dòng vốn lớn từ các nhà đầu tư Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ...
Sau những thành công tại Bắc Ninh, Hải Phòng và Bắc Giang, Kinh Bắc của ông Đặng Thành Tâm có xu hướng mở rộng bất động sản công nghiệp ra các tỉnh, thành phố khác. Đến nay, Kinh Bắc của ông Đặng Thành Tâm có 25 khu công nghiệp, với tổng diện tích 6.387ha đất công nghiệp và 1.263ha đất đô thị. Các khu công nghiệp này hút hơn 1.000 dự án đầu tư, trong đó có rất nhiều tập đoàn lớn đến từ 30 quốc gia và khu vực trên thế giới, như Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc... với tổng số vốn đầu tư hơn 20 tỷ USD.
Điển hình là các nhà đầu tư lớn đến từ Hàn Quốc như LG, Haengsung,... tại KCN Tràng Duệ (Hải Phòng), Kinh Bắc cũng đang triển khai dự án KCN Tràng Duệ 3 quy mô 687ha và thu hút đầu tư các lĩnh vực công nghệ cao, điện tử, xe điện và bán dẫn...
Hay tại KCN Quế Võ (Bắc Ninh), doanh nghiệp của ông Tâm thu hút được các "ông lớn" Foxconn, Canon, Goertek... Còn tại KCN Quang Châu (Bắc Giang) là các nhà đầu tư chiến lược như Foxconn, Luxshare, Lens.
Ngoài ra, thông tin từ báo Đầu tư cho biết, ở Việt Nam, Kinh Bắc là một trong những đơn vị đi đầu trong xây dựng mô hình tổ hợp hạ tầng khu công nghiệp - khu đô thị. Tính đến nay, Kinh Bắc đã xây dựng được 4.000 căn nhà ở xã hội, đạt tỷ lệ 7% quỹ nhà ở xã hội trên cả nước (khoảng 62.700 căn).
Trong đó, phải kể đến dự án Khu đô thị xanh Bàu Tràm Lakeside phát triển đồng bộ cùng Khu công nghiệp Liên Chiểu (Đà Nẵng), với tổng diện tích Khu đô thị là 46 ha, bao gồm 10 tòa chung cư cao tầng với 3.358 căn. Tương tự là Tổ hợp dự án nhà ở xã hội Evergreen Bắc Giang phát triển cùng Khu công nghiệp Quang Châu với 3.334 căn nhà ở xã hội, dự kiến đáp ứng nhu cầu về chỗ ở cho khoảng 12.000 lao động.
Tương tự, dự án nhà ở xã hội thuộc Khu đô thị dịch vụ thương mại nhà ở công nhân Tràng Duệ phát triển đồng bộ cùng Khu công nghiệp Tràng Duệ, được khởi công hồi quý II/2023, bao gồm 2.538 căn nhà ở xã hội nhằm phục vụ hơn 50.000 lao động trong khu công nghiệp này.
“De che” BDS cong nghiep ty do cua dai gia Dang Thanh Tam
Ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (ảnh: Internet).
Chân dung đại gia Đặng Thành Tâm
Theo Nhà Đầu tư, sinh năm 1964, ông Đặng Thành Tâm từng được xếp hạng là người giàu nhất ở Việt Nam năm 2007 và giàu thứ ba Việt Nam năm 2008, 2009 và 2010. Ông là chủ tịch hội đồng quản trị của các công ty: Công ty Phát triển đô thị Kinh Bắc, Công ty Công nghệ Viễn thông Sài Gòn. Năm 2013, ông Tâm xếp thứ 12 trên bảng xếp hạng 200 người giàu nhất thị trường chứng khoán Việt Nam, với tổng tài sản 1239 tỷ đồng.
Ở thời điểm đỉnh cao đó, ông Đặng Thành Tâm đã mở rộng hoạt động ra nhiều lĩnh vực như: Tài chính ngân hàng, viễn thông, năng lượng, khoáng sản... Bản thân ông được bầu làm Đại biểu Quốc hội khóa 13. Tuy nhiên, qua những ngày huy hoàng thì cuộc đời của đại gia này từng trải qua những ngày tháng truân chuyên khi chị gái Đặng Hoàng Yến bị tước tư cách Đại biểu quốc hội, đối mặt hàng loạt tin đồn bủa vây. Năm 2013, ông Tâm cùng các doanh nghiệp của mình chìm trong khối nợ khổng lồ.
Nặng gánh với khoản nợ trái phiếu hàng nghìn tỷ đồng, người giàu nhất sàn chứng khoán một thời phải xin Ngân hàng Nhà nước cho lùi thời hạn thanh toán trong bối cảnh không thể vay thêm tiền ngân hàng suốt hai năm 2012 -2013.
Hoàn cảnh này buộc doanh nhân tuổi Giáp Thìn phải lần lượt rút khỏi loạt dự án tâm đắc, trong đó có giấc mộng tòa tháp 100 tầng diện tích 4,2ha nằm sát bên cạnh Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội. Một dự án lớn khác mà ông Tâm cũng buộc phải bỏ dở vào năm 2014 là Saigon SunBay tại xã Long Hòa, huyện Cần Giờ, TPHCM có tổng mức đầu tư dự kiến 1,5 tỷ USD, ngay trước khi xuất hiện thông tin Vingroup là nhà đầu tư chiến lược tại dự án này.
"Sau một thời gian rất dài và rất xa, Kinh Bắc đã trở lại", ông Đặng Thành Tâm đã tuyên bố như vậy tại đại hội cổ đông công ty này vào tháng 4/2021. Chủ tịch Kinh Bắc cũng khẳng định ai bỏ KBC sẽ phải ân hận, cổ đông sẽ chứng khiến nhiều điều bất hủ thời gian tới.
Tới nay, ông Đặng Thành Tâm và các cộng sự về cơ bản đã ổn định được tình hình kinh doanh tại các doanh nghiệp chủ chốt như KBC hay Công ty CP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (Saigontel; mã: SGT). Hiện, ông trực tiếp điều hành 2 doanh nghiệp này.
Ngoài ra, ông Tâm còn là cổ đông lớn của Công ty Đầu tư và Khu công nghiệp Tân Tạo (ITA) khi sở hữu hơn 29 triệu cổ phiếu, tương ứng tỷ lệ 3,1%. Theo Vietnamnet, tính tại thời điểm ngày 5/2/2024, tài sản của ông Đặng Thành Tâm là khoảng 4.917 tỷ đồng từ các cổ phiếu KBC, ITA, SGT.
Liên Hà Thái (t/h)