Giá vàng sẽ trở lại mốc 63 triệu đồng tuần tới?

Google News

Khi không còn chịu tác động từ nhu cầu mua vàng tăng mạnh của người dân ngày vía Thần Tài, giá vàng trong nước đang diễn biến theo vàng thế giới.

Thị trường vàng trong nước và thế giới đã khép lại tuần giao dịch giữa tháng 2 với những kịch bản khác nhau.
Trong khi vàng thế giới chủ yếu giữ xu hướng tăng trong tuần này, đặc biệt với phiên tăng mạnh 32,4 USD cuối tuần (11/2), giá vàng trong nước lại ghi nhận biến động rất mạnh trong tuần giao dịch đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2022 khi trùng với thời điểm ngày vía Thần Tài diễn ra.
Cụ thể, giá vàng thế giới khởi đầu tuần này ở mức 1.808,4 USD/ounce, tuy nhiên những phiên tăng liên tiếp đã giúp giá kim quý đóng cửa tuần ở mức 1.859 USD, tương đương mức tăng ròng 50,6 USD (gần 2,9%).
Đây là tuần tăng giá mạnh nhất của vàng vật chất trên thế giới kể từ đầu năm 2022 đến nay, mức tăng này cũng đưa giá mặt hàng này trở lại vùng cao nhất kể từ tháng 11/2021.
Gia vang se tro lai moc 63 trieu dong tuan toi?
Giá vàng trong nước đang diễn theo giá vàng thế giới. Ảnh: Phạm Ngôn.
Trong khi đó, giá vàng miếng trong nước khởi đầu tuần này ở mức 61,8 - 62,5 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra) mà Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết trong phiên cuối cùng trước Tết. Những phiên đầu tuần, giá vàng miếng nhanh chóng tăng lên mức 63,5 triệu/lượng (bán) trước ngày vía Thần Tài diễn ra. Tuy nhiên, sau ngày vía Thần Tài, giá vàng miếng trong nước có thời điểm đã rơi xuống vùng dưới 62 triệu/lượng, trước khi tăng trở lại vào phiên cuối tuần hôm qua và đóng cửa ở 61,9 triệu/lượng (mua) và 62,7 triệu/lượng (bán).
Trong bối cảnh không còn chịu tác động từ nhu cầu mua vàng tăng mạnh của người dân ngày vía Thần Tài, giá vàng miếng 2 phiên cuối tuần vừa qua đang diễn biến phụ thuộc vào giá thế giới.
Với việc kim quý thế giới được dự báo tăng trong tuần tới, giá vàng miếng trong nước cũng đứng trước cơ hội tăng trở lại vùng 63 triệu đồng/lượng.
Cụ thể, cuộc khảo sát giá vàng tuần tới (14-18/2) của Kitco cho thấy tâm lý trái chiều xuất hiện với các chuyên gia phân tích nhưng tâm lý tăng giá tích cực vẫn áp đảo với các nhà đầu tư cá nhân. Điều này có nguyên nhân từ việc nhà đầu tư vẫn lo ngại về mức lạm phát ngày một tăng cao, ảnh hưởng tới sức mạnh đồng USD, trong khi có tác động tích cực với những tài sản trú ẩn an toàn như vàng.
Dù kỳ vọng của các chuyên gia phân tích có phần trái chiều, tuy nhiên đa số phiếu vẫn cho rằng giá kim quý sẽ tiếp tục tăng tuần tới.
Cụ thể, trong số 15 chuyên gia phân tích đưa dự báo giá vàng tuần tới, có 6 người (40%) cho rằng giá sẽ đi lên. Ngược lại, 4 nhà phân tích (27%) dự báo giá vàng giảm tuần tới và 5 người (33%) cho rằng giá sẽ đi ngang.
Các chuyên gia cũng cho biết lợi suất trái phiếu tăng và kỳ vọng lãi suất đi lên đang làm gia tăng sự biến động của thị trường tài chính, vì vậy, vàng trở thành một kênh phòng ngừa rủi ro tốt cho giai đoạn này.
Ông David Madden, chuyên gia phân tích thị trường tại Equiti Capital, đưa quan điểm lạc quan về giá vàng trước sự biến động của thị trường chứng khoán toàn cầu. Tuy vậy, ông Madden cho rằng giá kim quý sẽ không tăng quá cao khỏi vùng 1.850 USD, bởi kế hoạch tăng lãi suất của Cục dự trự Liên bang Mỹ (FED) sẽ hỗ trợ đồng USD.
Ông Sean Lusk, Giám đốc Walsh Trading, cũng cho biết ông đang theo dõi thị trường chứng khoán để xác định diễn biến tiếp theo trên thị trường vàng. Vị chuyên gia cho rằng sự biến động của thị trường chứng khoán là yếu tố then chốt hỗ trợ giá vàng tuần tới. Đồng thời, bất kỳ sự suy giảm nào của vàng cũng là cơ hội để mua vào.
Với các nhà đầu tư cá nhân, có tổng cộng 373/597 người tin rằng giá vàng sẽ tiếp tục tăng trong tuần tới, tương đương 62% số người tham gia dự báo. Ngược lại, số người kỳ vọng giá vàng giảm tuần tới là 128 người (21%) và có 96 người (17%) đưa quan điểm trung lập.
Theo Quang Thắng / Zing