Hà Nội “đột kích” bắt tại trận xe quá tải ở Gia Lâm

Google News

Lực lượng Thanh tra Giao thông cầu, đường bộ của Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã ra quân “đột kích” liên tục bắt giữ nhiều xe chở quá tải, xe cơi nới thành thùng ở Gia Lâm.

Loạt bài phản ánh về tình trạng xe tải cơi nới thành thùng, xe chở quá tải, quá khổ “tung hoành” trên địa bàn huyện Gia Lâm (Hà Nội) mà Báo Tri thức và Cuộc sống đã đăng tải đang nhận được sự quan tâm và đồng tình của đông đảo dư luận. Bởi lẽ, vừa qua là thời điểm tất cả các địa phương đang vào đợt cao điểm xử lý nghiêm, xử lý dứt điểm tình trạng xe chở quá tải, xe cơi nới thành thùng nhằm bảo vệ hạ tầng công trình giao thông, đường sá…
Tuy nhiên trên địa bàn huyện Gia Lâm, tình trạng trên vẫn xuất hiện, thậm chí còn tinh vi và diễn biến phức tạp hơn. Điển hình nhất là khu vực bến bãi gần chân cầu Thanh Trì (thuộc xã Đông Dư) và khu Dốc Lời (thuộc xã Đặng Xá).
Ngay sau khi Báo Tri thức và Cuộc sống phản ánh, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội đã chỉ đạo lực lượng chức năng vào cuộc.
Ha Noi “dot kich” bat tai tran xe qua tai o Gia Lam
Các xe tải ra vào "ăn cát" nhộn nhịp ở "cảng" Dốc Lời. 
Sáng 26/9, Tổ công tác của Đội Thanh tra Giao thông (TTGT) cầu, đường bộ do ông Lê Thành Điểm - Đội trưởng chỉ huy, đã tiến hành kiểm tra tại đường Ỷ Lan nhằm “đột kích” đối với các phương tiện xe tải “ăn cát” tại khu cảng Dốc Lời.
Cũng như các lần khác, khi phát hiện lực lượng TTGT làm nhiệm vụ, các xe hàng đã ngừng di chuyển và nằm yên trong bãi, đồng thời khu vực cũng xuất hiện rất nhiều người lạ mặt với mục đích “cảnh giới” cho các xe vi phạm gây khó khăn cho việc kiểm tra xử lý.
Trong buổi sáng lực lượng TTGT đã bắt giữ được 2 phương tiện trong đó có 1 xe tải mang BKS: 29H-813.25 chở cát có dấu hiệu chở quá tải, vi phạm môi trường và 1 xe tải con mang BKS: 29C-008.54 chở hàng vượt quá chiều dài thùng xe.
Đối với trường hợp xe tải mang BKS: 29H-813.25, thông số ghi trên cửa xe cho thấy khối lượng hàng được chở tối đa là 9,2 tấn. Tuy nhiên, bằng nghiệp vụ các thanh tra viên cho rằng số hàng trên xe phải vượt 15 tấn. Tổ công tác sau đó đã lập biên bản và đưa xe về bãi để cân làm cơ sở xử lý. Bên cạnh đó, xe này cũng bị lập lỗi vi phạm môi trường do chở cát không che chắn kỹ.
Với trường hợp xe tải con mang BKS: 29C-008.54 chở hàng vượt quá chiều dài thùng xe, lực lượng TTGT cho biết: Chiếc xe này chở nhiều thanh sắt dài vượt thùng khá nhiều mà không hề có vật cảnh báo cho người đi sau. Hành vi này rất nguy hiểm cho những người tham gia giao thông bởi tại Hà Nội đã có rất nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra mà nguyên nhân chính là do các xe chở hàng kiểu này gây nên.
Theo lực lượng TTGT, mức phạt đối với trường hợp này là 3,9 triệu đồng (lái xe 900 nghìn đồng; Chủ xe 3 triệu đồng) cùng với tước bằng lái 2 tháng. Tuy nhiên, lực lượng TTGT cho rằng mức phạt này là quá nhẹ, chưa đủ sức răn đe.
Ha Noi “dot kich” bat tai tran xe qua tai o Gia Lam-Hinh-2
Chiếc xe tải bị lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý. Khi phát hiện có lự lượng TTGT làm nhiệm vụ "cò mồi" đã thông báo cho loạt xe tải đang "ăn cát" trong càng Dốc Lời ngừng chạy.
Ha Noi “dot kich” bat tai tran xe qua tai o Gia Lam-Hinh-3
  Tổ công tác sau đó đã lập biên bản và đưa chiếc xe này về bãi để cân làm cơ sở xử lý.
Cũng tại hiện trường kiểm tra, một số người dân khu vực đã tìm đến lực lượng TTGT phản ánh rằng, các xe tải chở cát từ cảng Dốc Lời thường xuyên làm rơi vãi cát ra đường khiến họ rất bức xúc.
“Việc này không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn khiến đường trơn, trượt khó đi gây ra nguy cơ tai nạn”, một người dân phản ánh đồng thời mong lực lượng chức năng sẽ thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các xe tải này.
Trao đổi với PV, ông Lê Thành Điểm - Đội trưởng đội TTGT cầu, đường bộ (Sở GTVT Hà Nội) - Tổ trưởng tổ công tác cho biết: Thời gian tới, Đội sẽ tiếp tục tăng cường, ra quân xử lý những điểm nóng về xe quá tải, cơi nới, xe chở vật liệu xây dựng gây ô nhiễm môi trường.
“Chúng tôi rất mong tiếp tục nhận được sự phối hợp của các cơ quan báo chí và nhân dân để lực lượng thanh tra nắm bắt, xử lý kịp thời đem lại sự an toàn giao thông cho người dân. Khi phát hiện xe vi phạm người dân có thể chụp ảnh, gửi về đường dây nóng của Sở GTVT từ đó làm cơ sở xem xét xử phạt nguội”, ông Lê Thành Điểm nhấn mạnh,
Trước đó, vào ngày 13/9, ông Lê Thành Điểm cũng dẫn đầu Tổ công tác của Đội TTGT cầu, đường bộ kiểm tra tình trạng phương tiện có dấu hiệu vi phạm cơi nới thành thùng tại khu vực đường tả đê sông Hồng (xã Đông Dư) dẫn ra đường Lý Thánh Tông thuộc địa bàn huyện Gia Lâm.
Tại đây, Tổ công tác phát hiện rất nhiều trường hợp xe tải cơi nới tinh vi từ bên trong thùng xe khiến ngay cả lực lượng cũng bất ngờ.
Trước thực trạng xe chở quá tải, xe cơi nới thành thùng tinh vi diễn biến phức tạp trên địa bàn huyện Gia Lâm thiết nghĩ, Sở GTVT Hà Nội cần chỉ đạo các lực lượng cần tăng cường kiểm tra, đặc biệt là lực lượng quản lý địa bàn để xử lý nghiêm.

Video: Xe tải "ăn cát" ở cảng Dốc Lời ngừng chạy khi phát hiện TTGT làm nhiệm vụ ở đường Ỷ Lan.


Đoàn Khang - Phương Nam