Hà Nội: Hàng loạt sai phạm TTXD ở xã Mai Đình?

Google News

Hàng loạt công trình nhà ở, nhà xưởng đang bị phản ánh xây dựng trên nền đất giao thầu, đất nông nghiệp ở xã Mai Đình, Sóc Sơn, Hà Nội.

Theo phản ánh của nhiều người dân thôn Thái Phù (xã Mai Đình, huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội), thời gian gần đây, trên địa bàn xã Mai Đình xuất hiện tình trạng những ngôi nhà 3, 4 tầng “mọc như nấm sau mưa” khang trang trên nền đất giao thầu, đất nông nghiệp chưa được cấp sổ đỏ.
Điều khiến người dân bức xúc là tình trạng các công trình có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng trên diễn ra hàng ngày, một cách công khai, rầm rộ nhưng người dân không thấy chính quyền sở tại ngăn chặn kịp thời, cưỡng chế, xử lý dứt điểm?
Ha Noi: Hang loat sai pham TTXD o xa Mai Dinh?
Các công trình bị người dân phản ánh vi phạm trật tự xây dựng khu vực cánh đồng sau Bể Dầu. (Ảnh: Người dân cung cấp). 
Trao đổi với phóng viên, ông T (trú tại thôn Thái Phù, xã Mai Đình) cho biết, tại khu vực cánh đồng sau Bể Dầu, cạnh đường liên thôn mới mở rộng từ thôn Thái Phù đi thôn Song Mai, là đất nông nghiệp được giao theo Nghị định 64. Tuy nhiên khi tuyến đường liên thôn được mở rộng, có nhiều người đã tiến hành san lấp ruộng lúa, xây dựng xưởng trên đất nông nghiệp, hoặc dùng quây kín tôn. Trong đó, có những xưởng tôn đã được quây cao trên 3 mét.
Tiếp đó, tại khu vực sau Nhà máy chè Kim Anh giáp với trường Tiểu học Mai Đình B, sân bóng xóm Hạ và nghĩa trang Bới Tre (thuộc xóm Hạ), là diện tích đất cho các hộ gia đình đấu thầu để làm trang trại chăn nuôi trồng trọt. Thế nhưng, khu vực này cũng nhanh chóng được một số gia đình xây dựng các công trình kiên cố, không phép.
Ha Noi: Hang loat sai pham TTXD o xa Mai Dinh?-Hinh-2
 Công trình bị phản ánh xây trái phép trên nền đất giao thầu ở khu vực sau Nhà máy chè Kim Anh. (Ảnh: Người dân cung cấp).
Cụ thể, khu vực sau Nhà máy chè Kim Anh, một số gia đình đã lấn chiếm, xây dựng trên đất thầu như: Xây xưởng; xây nhà ở (có 5 nhà 2-3 tầng đều bị phản ánh xây dựng không phép trên diện tích đất thầu). Hiện tại, khu vực này vẫn có 1 công trình nhà ở 3 tầng đang xây dựng trên diện tích đất hàng trăm mét, chưa hoàn thiện.
Người dân địa phương cho biết thêm, ở khu vực bãi bóng của thôn Thái Phù, ngay sau trường Tiểu học Mai Đình B, cũng có nhiều công trình có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng. Đa số các công trình này vừa mới xây dựng kiên cố bằng gạch hoặc quây tôn, một số thì đang hoàn đi vào thiện.
“Ngày càng nhiều công trình vi phạm trật tự xây dựng khác vẫn hàng ngày xuất hiện mà không bị xã xử lý, còn có dấu hiệu bao che cho sai phạm”, ông T (thôn Thái Phù) thông tin.
Ha Noi: Hang loat sai pham TTXD o xa Mai Dinh?-Hinh-3
 Ai sẽ chịu trách nhiệm cho hàng loạt sai phạm trật tự xây dựng ở xã Mai Đình?
Tìm hiểu của phóng viên, ngày 28/04/2022, liên quan đến vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn xã Mai Đình, các cán bộ UBND xã đã tiến hành cưỡng chế, xử lý công trình xây dựng trên đất đấu thầu của một hộ gia đình tại khu vực sau Nhà máy chè Kim Anh.
Đáng chú ý, ngay cạnh công trình này còn có nhiều công trình xây dựng 3 tầng kiên cố trái phép khác nhưng đến thời điểm này, các công trình vẫn chưa thấy bị xử lý?
Thực tế, những sai phạm trong lĩnh vực trật tự xây dựng, sử dụng đất trái mục đích, xây trái phép, lấn chiếm đất công đã kéo dài và diễn ra liên tục trên địa bàn xã Mai Đình, người dân nơi đây ai cũng đều trông thấy rất rõ. Tuy nhiên, người dân cho biết những sai phạm này lại không thấy chính quyền sở tại xử lý dứt điểm?
Dư luận đang đặt nghi vấn, phải chăng các cán bộ có trách nhiệm của UBND xã Mai Đình có dấu hiệu làm ngơ, không thực hiện việc kiểm tra, giám sát, xử lý kịp thời vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn? Do đó, mới để cho sai phạm ngang nhiên và tiếp tục xảy ra, thách thức pháp luật?
Trước vấn đề trên, Báo Tri thức và Cuộc sống đề nghị lãnh đạo UBND TP Hà Nội; Thanh tra TP Hà Nội; UBND huyện Sóc Sơn; Thanh tra huyện Sóc Sơn nhanh chóng chỉ đạo, vào cuộc xác minh làm rõ. Nếu có sai phạm thì cần xử lý nghiêm minh.
*Báo Tri thức và Cuộc sống tiếp tục thông tin.
Đoàn Khang