Hà Nội: Vì sao cư dân chung cư Viễn Đông Star căng băng rôn trước trụ sở UDIC?

Google News

Nhiều cư dân chung cư Viễn Đông Star mặc áo “đồng phục”, mang theo băng rôn đỏ rực đã kéo nhau đến trước trụ sở của Tổng Công ty UDIC.

Sáng ngày 6/6, nhiều cư dân chung cư Viễn Đông Star (nằm tại số 1 Giáp Nhị, phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, TP.Hà Nội) bất ngờ mặc áo “đồng phục”, mang theo những tấm băng rôn đỏ rực với khẩu hiệu: “Cư dân Viễn Đông Star yêu cầu UDIC hoàn trả hồ sơ thi công để hoàn thành nghiệm thu PCCC”,… kéo nhau đến trước sảnh tầng 1 của Tổng Công ty xây dựng và phát triển hạ tầng đô thị UDIC (số 27 Huỳnh Thúc Kháng, phường Láng Hạ, quận Đống Đa, TP.Hà Nội).
Tại đây, các cư dân chung cư Viễn Đông Star đủ mọi lứa tuổi, tập trung nhau đứng thành hàng dài, cầm băng rôn ngay lối ra vào trụ sở Tổng Công ty xây dựng và phát triển hạ tầng đô thị UDIC.
Ha Noi: Vi sao cu dan chung cu Vien Dong Star cang bang ron truoc tru so UDIC?
 
Trước sự việc gây ồn ào, nhiều người đi đường cũng không khỏi tò mò, hiếu kỳ. Để đảm bảo an ninh trật tự địa bàn, tránh bị kẻ xấu lợi dụng, lực lượng Công an cũng xuất hiện tại khu vực này.
Một cư dân cho biết, sở dĩ họ làm như vậy vì Tổng Công ty xây dựng và phát triển hạ tầng đô thị UDIC vẫn đang nắm giữ toàn bộ hồ sơ danh mục hoàn thành công việc của dự án chung cư Viễn Đông Star, không bàn giao cho chủ đầu tư, nên chung cư này không thể nghiệm thu phòng cháy chữa cháy (PCCC)?
Theo cư dân, họ đã có hợp đồng mua nhà tại dự án này từ năm 2016, chủ đầu tư cam kết khách hàng sẽ được nhận nhà vào tháng 3/2018, nhưng đến tháng 6/2018 vẫn chưa xong và phải dừng thi công một năm.
Đến tháng 9/2019, dự án tiếp tục thi công trở lại, cho đến nay vẫn chưa hoàn thành một số hạng mục. Trong đó, chủ đầu tư chưa hoàn thành thủ tục nghiệm thu PCCC để được cơ quan chức năng có thẩm quyền ra văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu về PCCC.
Ha Noi: Vi sao cu dan chung cu Vien Dong Star cang bang ron truoc tru so UDIC?-Hinh-2
 
Vì chưa được nghiệm thu PCCC nên chung cư Viễn Đông Star chưa thể được cấp điện, nước. Tại đây, điện và nước chỉ phục vụ cho việc xây dựng công trình, cư dân sinh sống nếu dùng chỉ có thể nhỏ giọt để tiết kiệm. Cực khổ nhất là các em nhỏ học bài phải tận dụng cả ánh sáng từ đèn điện thoại. Trong khi đó, đã có hơn 100 hộ dân dọn về ở tại chung cư này.
Đến khoảng 12h cùng ngày, các cư dân chung cư Viễn Đông Star đã rời khỏi trụ sở Tổng Công ty xây dựng và phát triển hạ tầng đô thị UDIC.
Ha Noi: Vi sao cu dan chung cu Vien Dong Star cang bang ron truoc tru so UDIC?-Hinh-3
 Theo cư dân chung cư Viễn Đông Star,  trước khi được nhận nhà, chủ đầu tư yêu cầu khách hàng phải ký vào văn bản đề nghị bàn giao nhà khi công trình chưa đủ điều kiện theo mẫu chung. Động thái này nhằm lách luật và đẩy trách nhiệm sang cư dân. (Ảnh: Trần Kháng).
Theo các thông tin giới thiệu, dự án chung cư Viễn Đông Star trước kia có tên gọi là Tổ hợp thương mại văn phòng và nhà ở cao tầng chung cư Eco Green Tower do Công ty Cổ phần Sông Đà 1.01 làm chủ đầu tư.
Nhà thầu xây dựng chính là Tổng công ty xây dựng và phát triển hạ tầng đô thị UDIC.
Dự án này được xây dựng với quy mô 28 tầng, 1 tầng hầm + 3 tầng nổi để xe với tổng diện tích 3.914 m2 được xây dựng từ năm 2016. Sau đó, dự án được đổi tên thành chung cư Viễn Đông Star thuộc chủ đầu tư là Tập đoàn công nghiệp Viễn Đông.
Ha Noi: Vi sao cu dan chung cu Vien Dong Star cang bang ron truoc tru so UDIC?-Hinh-4
 Khách hàng mua nhà tại chung cư Viễn Đông Star lâm vào cảnh sống khốn đốn.
Đến thời điểm này, chung cư Viễn Đông Star vẫn chưa được bàn giao chính thức, trong khi khách hàng phải đi thuê chỗ ở kèm theo lãi vay cho khoản mua nhà nên họ đã dọn về căn hộ của mình để ở. Cũng vì thế, cư dân tại chung cư này không thể đăng ký tạm trú, tạm vắng, con cái không được đi học đúng tuyến.
Liên quan đến dự án này, trước đó UBND quận Hoàng Mai từng ban hành Quyết định số 4564/QĐ-XPVPHC ngày 2/7/2020, xử phạt Công ty cổ phần Sông Đà 1.01 với số tiền 75 triệu đồng do đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính: Bàn giao, đưa hạng mục, công trình, công trình xây dựng vào sử dụng khi chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định.
Đến ngày 17/7/2020, UBND quận Hoàng Mai, tiếp tục ra quyết định số 4739/QĐ TĐC – CTUBND, tạm đình chỉ hoạt động đối với một số căn hộ và khu vực sảnh tầng 1 bố trí gian hàng giới thiệu sản phẩm.
*Báo Tri thức và Cuộc sống tiếp tục thông tin.
Đoàn Khang