Nhiều nhà HUD Sơn Tây bị tố vi phạm TTXD: Phường Trung Hưng nói gì?

Google News

Theo Phó Chủ tịch phường Trung Hưng, trong quá trình người dân sử dụng nhà tại dự án HUD Sơn Tây có hiện tượng sửa chữa để kinh doanh, dẫn đến phá quy hoạch. Người dân có cơi nới thêm mái tôn, “chuồng cọp” nhằm mục đích để chống trộm.

Trong bài viết trước, Báo Tri thức và Cuộc sống đã nêu thông tin phản ánh của người dân về việc, nhiều căn nhà tại dự án HUD Sơn Tây có tên gọi khác là khu đô thị Mai Trai Nghĩa Phủ (thị xã Sơn Tây, TP Hà Nội) do Tổng Công ty Đầu tư phát triển Nhà và Đô thị (HUD) là chủ đầu tư đang có dấu hiệu cơi nới, thêm diện tích lợp mái tôn, chuồng cọp, thi công hạng mục bất cập.
Khu đô thị HUD Sơn Tây nằm ngay trung tâm của thị xã Sơn Tây thuộc 3 phường Sơn Lộc, Trung Hưng và Quang Trung.
Nhieu nha HUD Son Tay bi to vi pham TTXD: Phuong Trung Hung noi gi?
 Nhiều căn nhà tại dự án HUD Sơn Tây cơi nới, thêm diện tích lợp mái tôn, chuồng cọp.
Tại buổi làm việc với PV Báo Tri thức và Cuộc sống ngày 3/10, ông Phùng Danh Lượng - Phó Chủ tịch UBND phường Trung Hưng - cho biết, khu đô thị HUD Sơn Tây vẫn do Ban quản lý dự án HUD chịu trách nhiệm, dự án mới bàn giao hạ tầng và cây xanh cho địa phương.
Tuy nhiên, trong quá trình người dân sử dụng nhà tại dự án HUD Sơn Tây có hiện tượng sửa chữa để kinh doanh, dẫn đến phá quy hoạch. Ngoài ra, người dân có cơi nới thêm mái tôn, “chuồng cọp” nhằm mục đích để chống trộm.
Theo ông Lượng, năm 2021, phường có tham mưu UBND thị xã Sơn Tây xử lý 4 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng tại dự án này. Riêng năm 2022, xử lý 10 trường hợp vi phạm. Vừa qua, phường Trung Hưng tiếp tục đề xuất thị xã xử lý việc chủ đầu tư cho khách hàng đi vào hoàn thiện nhà nhưng không có hồ sơ.
Nhieu nha HUD Son Tay bi to vi pham TTXD: Phuong Trung Hung noi gi?-Hinh-2
Hạng mục tường rào ngôi nhà số 1 khu liền kề A11 của dự án HUD Sơn Tây bị người dân phản ánh bất cập.
Đối với thông tin hạng mục tường rào ngôi nhà số 1 khu liền kề A11 của dự án HUD Sơn Tây bị người dân phản ánh bất cập, gây cản trở giao thông, Phó Chủ tịch phường Trung Hưng cho biết, căn nhà này nằm trong dãy liền kề, diện tích hơn 20.000m2, đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ngoài tường bao của thửa đất còn dài khoảng 3m.
Lúc thi công hạng mục tường rào, người dân bức xúc và phản ánh lên phường. UBND phường Trung Hưng tiếp thu ý kiến của nhân dân và có văn bản báo cáo, kiến nghị UBND thị xã Sơn Tây và chủ đầu tư HUD điều chỉnh, xây dựng tường rào. Chủ đầu tư sau đó có điều chỉnh, lùi phần vỉa hè vào sát tường xây... Nhưng người dân vẫn tiếp tục có đơn thư.
“Thẩm quyền điều chỉnh đối với căn nhà này không phải của thị xã mà là thành phố. Khi phường có báo cáo, kiến nghị ý kiến của nhân dân lên, thị xã đã có văn bản yêu cầu phường và Phòng quản lý đô thị, chủ đầu tư kiểm tra lại khớp nối giữa đường giao thông của HUD và đường dân sinh hiện tại. Đồng thời, thị xã cũng báo cáo lên thành phố, chờ giải pháp cụ thể", ông Phùng Danh Lượng thông tin.
Nhieu nha HUD Son Tay bi to vi pham TTXD: Phuong Trung Hung noi gi?-Hinh-3
Người dân phản ứng, đặt cả bảng biển để yêu cầu HUD giải quyết vấn đề bất cập. 
“Tại dự án này, HUD vi phạm quá nhiều. Chủ đầu tư có thể “bỏ lơ”, không có biện pháp ngăn chặn các trường hợp xây sai, xây không đúng thiết kế cũng không thông báo với phường. Sau khi vi phạm nhiều quá, chúng tôi mới đề xuất, kiến nghị thị xã. Thị xã đã yêu cầu 3 bên ngồi với nhau (phường, chủ đầu tư, khách hàng)... Khi nào dự án hoàn công, khách hàng mua các căn hộ phải có hồ sơ gửi cho phường”, ông Lượng nói.
Theo Phó Chủ tịch phường Trung Hưng, hết năm 2023, dự án HUD phải thực hiện xong, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng nên chủ đầu tư được gia hạn đến năm 2026. Riêng trên địa bàn phường Trung Hưng còn 19 hộ dân (chiếm 18%) chưa bàn giao mặt bằng.
Nhằm thông tin khách quan, đa chiều trước các phản ánh của người dân liên quan đến hoạt động xây dựng tại khu đô thị HUD Sơn Tây, ngày 29/9 PV Báo Tri thức và Cuộc sống đã liên hệ và đặt lịch làm việc với chủ đầu tư HUD. Tuy nhiên, đến nay PV vẫn chưa nhận được phản hồi nào.
Đoàn Khang