Quảng Nam: Khách hàng tố bị lừa đảo khi mua dự án khu nhà của Công ty STO

Google News

Người dân mua đất tại dự án khu nhà ở của Công ty STO cho biết, họ đã gửi đơn tố giác đến cơ quan công an hành vi lừa đảo liên quan việc huy động vốn tại dự án.

Chủ đầu tư cam kết gì?

UBND tỉnh Quảng Nam vừa tổ chức buổi tiếp công dân, với sự tham dự của đại diện chủ đầu tư, đơn vị môi giới, người dân góp vốn, đặt cọc đăng ký nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại dự án Khu nhà ở dành cho người có thu nhập thấp tại Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc.

Quang Nam: Khach hang to bi lua dao khi mua du an khu nha cua Cong ty STO
Tình trạng thi công dang dở tại Dự án Khu nhà ở dành cho người có thu nhập thấp tại Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc. (Ảnh: Báo Đầu tư).

Tại buổi tiếp công dân này, ông Nguyễn Huy Độ, đại diện Công ty CP tư vấn đầu tư nông nghiệp, nông thôn và dịch vụ thể thao du lịch STO (Công ty STO), chủ đầu tư dự án cho biết kể từ ngày 7/5/2022, đơn vị đã thay đổi toàn bộ cơ cấu cổ đông và bộ máy lãnh đạo của công ty để quản lý, điều hành dự án.

Hiện nay, công ty đã chuẩn bị tài chính, nhân lực, phương tiện, các điều kiện cần thiết để đầu tư hoàn thành dự án theo tiến độ cam kết với UBND tỉnh. Theo đó, đến tháng 11/2022 hoàn thành hạ tầng kỹ thuật dự án và đến ngày 15/7/2023 hoàn thành chung cư A1 dự án.

Cũng theo ông Độ, sau khi thay đổi cơ cấu cổ đông, Công ty STO đã làm việc với một số nhóm đại diện khách hàng, những bên có liên quan đến việc ký kết hợp đồng huy động vốn, góp vốn tại dự án. Tuy nhiên, đến nay công ty vẫn chưa tổng hợp đầy đủ thông tin, số liệu khách hàng.

Qua buổi tiếp công dân này, ông Độ đề nghị khách hàng phối hợp, cung cấp thông tin, hợp đồng liên quan đến dự án để thống kê, rà soát, phân loại cụ thể các hợp đồng đã ký kết. Trên cơ sở đó sẽ có phương án giải quyết quyền lợi của các bên có liên quan theo quy định của pháp luật.

Ông Độ cũng đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh xử lý, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan và có ý kiến bằng văn bản để công ty có cơ sở thực hiện.

Đối với khách hàng do Công ty STO trực tiếp ký kết hợp đồng huy động vốn, công ty sẵn sàng chịu trách nhiệm về mặt tài chính đối với hợp đồng đã ký kết khi có kết luận của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và chịu trách nhiệm trước cơ quan Nhà nước về các kết luận của các cơ quan chức năng liên quan đến việc huy động vốn theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, theo đại diện người dân góp vốn, đặt cọc đăng ký nhận chuyển nhượng dự án cho biết, mục đích của khách hàng là nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại dự án chứ không phải yêu cầu Công ty STO chịu trách nhiệm về tài chính đối với hợp đồng đã ký kết. Do đó, đề nghị công ty giải quyết, đảm bảo quyền lợi chính đáng của khách hàng đã góp vốn.

Cũng theo phản ánh của người dân, sau khi thay đổi cơ cấu cổ đông, Công ty STO thiếu tích cực trong việc kế thừa trách nhiệm, nghĩa vụ đối với các hợp đồng đã ký với các đơn vị phân phối, môi giới, người dân góp vốn, đăng ký nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại dự án trước đây. Người dân cũng đề nghị cơ quan Nhà nước có thẩm quyền không cho phép chủ đầu tư tiếp tục sang nhượng dự án và không được huy động vốn, nhận đặt cọc, chuyển nhượng với các khách hàng mới đối với các lô đất đã được người dân đăng ký, góp vốn, mua đất trước đây.

Đặc biệt, người dân cho biết họ đã gửi đơn tố giác hành vi lừa đảo liên quan đến việc huy động vốn tại dự án nhưng đến nay vẫn chưa được cơ quan Công an tỉnh Quảng Nam giải quyết. Do đó, họ mong muốn sớm có kết luận về việc này để có cơ sở giải quyết quyền lợi của mình.

Cấm giao dịch, chuyển nhượng dự án

Sau khi lắng nghe ý kiến phát biểu từ các bên có liên quan, ông Trần Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo giải quyết các vấn đề phát sinh liên quan đến việc thay đổi cổ đông và đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án trong thời gian đến.

Theo đó, ông Tuấn yêu cầu Công ty STO tập trung rà soát, tổng hợp toàn bộ những nội dung tồn tại, vướng mắc liên quan đến dự án mà chưa được giải quyết dứt điểm. Bên cạnh đó, doanh nghiệp này phải báo cáo UBND tỉnh về việc tiếp nhận, chuyển giao giữa cổ đông cũ và cổ đông mới tại Công ty STO liên quan đến việc thực hiện dự án, việc giao dịch, huy động vốn và tất cả các vấn đề có liên quan đến dự án.

Cùng với đó, Công ty STO chủ trì làm việc với cổ đông cũ, Công ty CP đầu tư kinh doanh nhà Phú Gia Thịnh, Công ty CP đầu tư Đất Biển Vàng để làm rõ trách nhiệm liên quan đến các hợp đồng, thỏa thuận trong việc môi giới, góp vốn thực hiện dự án.

Quang Nam: Khach hang to bi lua dao khi mua du an khu nha cua Cong ty STO-Hinh-2
Dự án Khu nhà ở dành cho người có thu nhập thấp tại Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc do Công ty STO làm chủ đầu tư (Ảnh: Báo Đầu tư).

Song song đó, thống kê cụ thể các giao dịch huy động vốn liên quan đến dự án, kiểm tra hồ sơ, tài liệu bàn giao giữa các cổ đông cũ, cổ đông mới để có cơ sở xác định trách nhiệm, xử lý những vấn đề có liên quan. Trường hợp cần thiết, báo cáo cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét, chỉ đạo thực hiện theo quy định của pháp luật.

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu Công ty STO khẩn trương làm việc với khách hàng đã ký kết hợp đồng, thỏa thuận, cam kết với cổ đông cũ trong việc huy động vốn, góp vốn, đặt cọc nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại dự án nhưng hiện nay đang có tranh chấp.

Trường hợp cần thiết, liên hệ với chính quyền địa phương đăng tải thông tin trên các phương tiện truyền thông để thông báo cho khách hàng đã thực hiện các giao dịch góp vốn, đặt cọc tại dự án liên hệ đến chủ đầu tư để xác lập danh sách khách hàng gắn liền với vị trí các lô đất đăng ký nhận chuyển nhượng để có cơ sở giải quyết các vấn đề liên quan.

Mặt khác, Công ty STO có trách nhiệm rà soát, quản lý những lô đất, vị trí người dân đã ký hợp đồng, đã giao tiền đặt cọc, có cam kết với cổ đông cũ (kể cả khách hàng trực tiếp ký kết với chủ đầu tư hoặc qua đơn vị môi giới, phân phối) của công ty.

Trước mắt, công ty không được phép thực hiện giao dịch, chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại dự án đối với những vị trí có tranh chấp với người dân và các tổ chức liên quan. Đối với các vị trí còn lại chỉ được giao dịch khi có đầy đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật.

Hữu Hậu