Tỷ phú Trần Bá Dương bất ngờ “đẻ” THACO Group sát cánh THACO Ôtô

Google News

(Kiến Thức) - Theo dự kiến, THACO Group sẽ có số vốn điều lệ là 19.324 tỷ đồng. THACO Group gần như sẽ hoạt động theo mô hình holding company với hai "mũi nhọn" là nông nghiệp và bất động sản.

Ngày 29/4 vừa qua, Hội đồng quản trị CTCP Ô tô Trường Hải (THACO) có tờ trình về phương án tái cấu trúc công ty, thực hiện chiến lược phát triển THACO thành tập đoàn công nghiệp đa ngành với ngành nghề chủ lực là ô tô và cơ khí, hai ngành chính là nông lâm nghiệp, đầu tư - xây dựng và các ngành kinh doanh bổ trợ là Logistic, thương mại.
Theo đó, THACO dự kiến tách công ty để thành lập pháp nhân mới là CTCP Tập đoàn Trường Hải (THACO Group), với số vốn điều lệ 19.324 tỷ đồng gồm các cổ đông của THACO (không bao gồm cổ đông ESOP 2018) theo danh sách cổ đông được ĐHĐCĐ ủy quyền cho HĐQT THACO xác định.
Ty phu Tran Ba Duong bat ngo “de” THACO Group sat canh THACO Oto
 CTCP Ô tô Trường Hải. Ảnh minh họa
Tài sản được THACO Group quản lý sẽ bao gồm phần vốn góp của THACO trong Công ty cổ phần Đầu tư Địa ốc Đại Quang Minh, CTCP Sản xuất chế biến và phân phối Nông nghiệp Thadi; Công ty cổ phần Nông nghiệp quốc tế Hoàng Anh Gia Lai; Công ty cổ phần Hùng Vương và các công ty khác không thuộc lĩnh vực ô tô và cơ khí.
Khi đó, THACO Group gần như sẽ hoạt động theo mô hình holding company với hai "mũi nhọn" là nông nghiệp và bất động sản cùng các đơn vị hỗ trợ là các doanh nghiệp trong ngành Logistic, thương mại,...

Mời độc giả xem video: Bảng giá xe BMW 2018 do THACO phân phối: giảm gần 600 triệu đồng. Nguồn: Youtube.

THACO và THACO Group sẽ cùng liên đới chịu trách nhiệm về các khoản nợ chưa thanh toán, hợp đồng lao động và nghĩa vụ tài sản khác của THACO phát sinh trước thời điểm chia tách công ty.
Về lao động, THACO sẽ vẫn giữ nguyên người lao động như hiện tại (trong quá trình thực hiện có thể điều chuyển để đáp ứng yêu cầu công việc). Trong khi đó, THACO Group sẽ tuyển dụng nhân sự mới và/hoặc nhận lao động được điều chuyển từ các đơn vị cùng tập đoàn.
Trước khi thực hiện phương án chia tách, THACO sẽ phát hành cổ phiếu thưởng để tăng vốn điều lệ từ mức hiện tại 16.950 tỷ lên 30.510 tỷ đồng. THACO Group sẽ được tách ra với vốn điều lệ 19.324 tỷ đồng và THACO sau chia tách giảm vốn xuống còn 11.186 tỷ đồng.
Sau chia tách, gia đình Chủ tịch Trần Bá Dương tiếp tục là cổ đông chính của THACO cũng như THACO Group. Hiện tại, ông Trần Bá Dương cùng vợ và Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Trân Oanh đang sở hữu xấp xỉ 71% cổ phần của THACO và cổ đông chiến lược JC&C nắm giữ 26,3% cổ phần.
Trước đó, THACO đã thực hiện một loạt loạt thương vụ M&A lớn trong lĩnh vực bất động sản và nông nghiệp. Với việc chi hàng nghìn tỷ đồng cho công ty của bầu Đức, THACO hiện trở thành cổ đông chiến lược nắm hơn 35% vốn tại Công ty cổ phần Cao su Hoàng Anh Gia Lai.
THADI, công ty con của THACO cũng đã mua lại hai doanh nghiệp sở hữu quyền thuê đất dài hạn để canh tác nông nghiệp tại Campuchia gồm 100% cổ phần Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Cao su Đông Dương tổng giá trị 3.055 tỷ đồng; gần 99% cổ phần Công ty TNHH Đông Pênh giá trị 2.871 tỷ đồng. Thadi cũng hoàn tất việc mua 100% cổ phần Công ty TNHH MTV Cao su Trung Nguyên tổng giá trị 1.700 tỷ đồng; sở hữu đất canh tác nông nghiệp tại tỉnh Gia Lai.
Năm 2019, Đại Quang Minh cũng chi hơn 5.600 tỷ đồng để mua lại 100% cổ phần của HAGL Land, qua đó sở hữu khu phức hợp HAGL Myanmar tại Yangon, Myanmar.
Theo báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2019, doanh thu của THACO đạt 56.507 tỷ đồng, giảm 4,4% so với năm 2018. Sau khi trừ đi giá vốn, lợi nhuận gộp của "ông lớn" ngành ô tô này đạt 9.868 tỷ đồng, giảm gần 16%.
Trong thông điệp đầu năm, Chủ tịch THACO Trần Bá Dương cho biết, mục tiêu của THACO trong năm 2020 là vững vị trí đứng đầu thị trường ô tô trong nước với thị phần trên 30%. Doanh thu kì vọng đạt 70.000 tỷ đồng và tổng giá trị xuất khẩu ô tô đạt trên 50 triệu USD.
Hoàng Minh (tổng hợp)