Vì sao chủ trương đầu tư dự án khu Mả Lạng bị kiến nghị sớm thu hồi?

Google News

UBND quận 1 vừa có báo cáo gửi UBND TP HCM một số nội dung vướng mắc cần tháo gỡ liên quan đến chủ trương đầu tư dự án khu tứ giác Nguyễn Cư Trinh, phường Nguyễn Cư Trinh (khu Mả Lạng).

Theo UBND quận 1, năm 2006, UBND TP HCM chấp thuận cho Công ty TNHH Sản xuất kinh doanh - xuất nhập khẩu Bình Minh (nay là Tập đoàn Bitexco) làm chủ đầu tư dự án khu tứ giác Nguyễn Cư Trinh.

 Năm 2017, UBND quận 1 đã đo đạc kiểm đếm được 1.360/1.363 căn nhà trong khu vực thực hiện dự án (còn ba trường hợp là đất trống, có tranh chấp, chủ nhà không đồng ký cho đo đạc kiểm đếm). Ngày 20/6/2017, UBND quận 1 đã ban hành 1.424 thông báo thu hồi đất đối với các thửa đất trong phạm vi dự án nói trên. 

Ngày 3/6/2021, Văn phòng UBND TP HCM đã ban hành về kết luận của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong tại cuộc họp về tiến độ thực hiện một số dự án đầu tư. Trong thông báo có nội dung “Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp và các đơn vị liên quan rà soát cơ sở pháp lý, tham mưu việc thu hồi, chấm dứt chủ trương đầu tư dự án khu tứ giác Nguyễn Cư Trinh đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định; đồng thời đề xuất đầu tự dự án theo quy định hiện hành”.

Vi sao chu truong dau tu du an khu Ma Lang bi kien nghi som thu hoi?
 Bên trong khu Mả Lạng. Ảnh: Báo Lao Động.
Tuy nhiên, đến nay UBND quận 1 vẫn chưa nhận được kết quả theo kết luận nêu trên. Việc thực hiện dự án kéo dài đã ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của công dân khi thực hiện việc giao dịch dân sự, xin cấp giấy phép xây dựng... do chịu tác động ảnh hưởng của các thông báo thu hồi đất và chủ trương thực hiện dự án còn hiệu lực. 

Để đảm bảo quyền lợi hợp pháp và chính đáng của công dân, cũng như thực hiện có hiệu quả chủ trương đầu tư dự án, UBND quận 1 kiến nghị Chủ tịch UBND TP chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tư pháp và các đơn vị có liên quan sớm thực hiện nội dung kết luận của TP.

Theo tìm hiểu, khu Mả Lạng trước năm 1975 vốn là một nghĩa trang, được giới hạn bởi các tuyến đường Nguyễn Cư Trinh, Trần Đình Xu, Nguyễn Trãi, Cống Quỳnh (nay thuộc phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1).

Sau năm 1975 nghĩa trang này bị giải tỏa. Từ những năm 1980-1982, khu Mã Lạng được hình thành từ làn sóng người đi kinh tế mới trở lại thành phố. Nơi đây một thời từng được biết đến như một khu “ổ chuột” giữa lòng thành phố bởi tính phức tạp và là tụ điểm của nhiều tệ nạn xã hội.

Gia Lai