Dịch vụ “đặt trước” vắc xin cứu tinh cho mẹ và bé

Google News

(Kiến Thức) - Đặt trước vắc xin cho con để không bị thiếu hay lỡ mũi nào và các mũi tiêm đều đúng lịch, không phải đi xếp hàng tranh giành với mẹ khác.

Trả tiền trước tiêm sau
Lo sợ những tai biến liên tiếp xảy ra liên quan tới vắc xin 5 trong 1 Quinvaxem miễn phí, nhiều ông bố bà mẹ chọn tiêm chủng dịch vụ để tiêm cho con mình. Cũng chính vì thế, loại vắc xin 5in1 dịch vụ Pentaxim của Pháp trở nên khan hiếm. Mỗi khi, các điểm tiêm chủng dịch vụ ở Hà Nội thông báo có vắc xin 5in1, thì ngay sau đó tình trạng hỗn loạn giành giật nhau xảy ra ở tất cả các điểm.
 Tình trạng hết vắc xin, cháy vắc xin 5in1 khiến các bà mẹ tìm đủ mọi cách có vắc xin cho con.
Như tháng 7 vừa qua, ngay sau khi có thông tin vắc xin 5in1 đã về, hàng trăm người đã xếp hàng từ sáng tinh mơ ở các điểm tiêm chủng dịch vụ để lấy số lấy phiếu tiêm phòng cho con cháu mình. Nhưng với số lượng vắc xin ít ỏi, số trẻ cần tiêm quá đông nhiều bà mẹ phải ngậm ngùi ôm con về tiếp tục chờ đợt vắc xin sau, không biết khi nào mới có.
Trước tình trạng đó, thay vì chờ đợi xếp hàng dịch vụ, đặt trước các loại vắc xin đang trở thành lựa chọn số một của nhiều bà mẹ nuôi con nhỏ. Việc chi trước vài triệu đến cả chục triệu, đặt trước tất cả các loại vắc xin cần phải tiêm phòng cho con, tại những điểm tiêm chủng nhận đặt vắc xin hoặc mua gói tiêm chủng trọn gói của các bệnh viện tư nhân uy tín được càng nhiều bà mẹ lựa chọn.
“Mình cho con tiêm phòng dịch vụ hoàn toàn. Từ khi sinh tới tháng 7/2014 đã 5 tháng tuổi cháu mới chỉ được tiêm 1 mũi lao, 3 mũi viêm gan B, uống rota mà chưa tiêm được mũi 5 trong 1 nào. Hầu hết các đợi vắc xin 5 trong 1 về, mình đều đi xếp hàng từ sớm nhưng vẫn chưa tiêm được cho con”, chị Hương Thảo ở Xuân Đỉnh, Từ Liêm, Hà Nội cho biết.
Theo chia sẻ của chị Thảo, chị biết tới dịch vụ đặt trước vắc xin do giới thiệu của bạn. Tại Hà Nội có 2 điểm tiêm chủng nhận đặt trước tiền giữ vắc xin cho bé là phòng tiêm chủng của Viện kiểm định vắc xin và sinh phẩm y tế và ở Vabiotec. Để đảm bảo tiêm phòng đúng lịch cho con chị Thảo đã đặt trước 3 liều 5in1, vắc xin thủy đậu và vắc xin sởi là những vắc xin đang khan cháy ở nhiều nơi.
“Mình đặt vắc xin cuối tháng 7, đầu tháng 8 một lô 5 trong 1 mới về bé nhà mình có luôn vắc xin để tiêm chỉ cần tới lịch tiêm họ sẽ gọi điện thông báo cho mình đưa bé đến tiêm. Sau đó đều đặn cứ tới lịch là ôm con đi tiêm. Vì đã đặt sẵn thuốc nên con không bị thiếu hay lỡ mũi nào cả, các mũi tiêm đều đúng lịch. Mẹ thì hoàn toàn thoải mái không phải đi xếp hàng tranh giành với mẹ khác nữa”. Chị Thảo nói.
 Đặt trước vắc xin các mẹ chọn tiêm chủng dịch vụ sẽ hoàn toàn chủ động và yên tâm con được tiêm đúng lịch, đủ mũi mà không phải dành giật, xếp hàng hay lo hết vắc xin đột ngột không biết khi nào mới có
Cũng như chị Thảo, chị Thu Hiền ở 522 Trường Chinh, Đống Đa, Hà Nội hiện đang mang thai 8 tháng nhưng chị Hiền cũng đã đi đặt tiền trước mua vắc xin 6in1 dành cho con.
Theo chị Hiền: “Hiện nay, vắc xin 6in1 đang cháy hàng không ở đâu có. Mình nghe nói tháng 10 vắc xin về. Khi đó, mình mới sinh bé cũng chuẩn bị đến thời gian tiêm phòng, nếu có đợi vắc xin về thì chưa chắc mình đã bon chen tiêm được cho con. Chưa kể, nhiều điểm tiêm ưu tiên tiêm cho những bé trên 5 tháng chưa được tiêm hoặc đã tiêm mũi 1 nên mình đi đặt trước giữ vắc xin cho con. Đến lịch tiêm là bế con đi tiêm không lo hết vắc xin hay chờ đợi xếp hàng”.
Một hình thức đặt trước vắc xin khác, được nhiều bà mẹ có kinh tế khá giả lựa chọn là mua gói tiêm chủng trọn gói ở các bệnh viện như Việt Pháp, Vinmec… Với gói tiêm cho bé đến hơn 1 tuổi là hơn 6 triệu đồng, và gói tiêm cho bé đến 2 tuổi là hơn 8 triệu đồng ở Vinmec trẻ sẽ được tiêm tất cả các vắc xin cần thiết và cả vắc xin ngoài chương trình tiêm chủng mở rộng. Mặc dù số tiền bỏ ra 1 lần khá lớn nhưng các bé luôn được tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch và an toàn nhất.
101 cái lợi của dịch vụ đặt trước vắc xin
Thực tế đặt trước vắc xin là một dịch vụ tiêm chủng mới ở Hà Nội, đây là lựa chọn rất tốt cho nhưng bà mẹ chọn tiêm phòng dịch vụ cho con mình. Dịch vụ này đang được các bà mẹ tìm tới ngày càng nhiều.
Với dịch vụ này, một số điểm tiêm chủng hoặc bệnh viện sẽ nhận tiền đặt trước một, một vài loại vắc xin theo yêu cầu hoặc trọn gói tiêm chủng cho trẻ. Vắc xin được đặt sẽ được bảo quan giữ riêng cho từng bé, trẻ sẽ được thực hiện tiêm theo đúng lịch tiêm chủng của chương trình tiêm chủng mở rộng bằng các loại vắc xin dịch vụ của Mỹ, Bỉ…
Nhờ đặt trước vắc xin, mà các ông bố bà mẹ có thể chủ động trong việc tiêm phòng cho con mình, bé hoàn toàn không lo thiếu vắc xin, hết vắc xin hay phải chờ đợi thời gian dài để được tiêm phòng.
Đặt vắc xin cũng an toàn tuyệt đối khi vắc xin được bảo quản đúng quy định tại các điểm tiêm phòng. Trẻ được tiêm theo đúng quy trình tiêm chủng của Bộ Y tế. Không chỉ vậy trẻ còn được theo dõi kỹ hơn vì không phải tiêm tập trung cùng một thời điểm với nhiều trẻ khác, không phải chịu cảnh chờ đợi, dành giật chen chúc nhau.
Tuy vậy, vì dịch vụ này mới xuất hiện nên chỉ có 1 số ít điểm tiêm chủng dịch vụ áp dụng. Lượng vắc xin nhập về có hạn nên không phải tất cả trẻ đều đặt được vắc xin như mong muốn. Và điểm trở ngại nữa là bạn sẽ phải ngay lập tức bỏ ra một khoản tiền lớn từ vài triệu đến cả chục triệu đồng để đặt trước cho con.
Thu Nguyên

BÌNH LUẬN CỦA ĐỘC GIẢ

Mạnh Hải -

Ý tưởng tuyệt vời
Như này không còn cảnh tranh nhau cũng như xếp hàng dài mỗi lần đi tiêm Vác Xin nữa, mong dự án này sớm được thực hiện!

Hiển thị thêm bình luận