Kiêng cữ cho bà bầu mang thai 30 tuần

Google News

(Kiến Thức) - Đối với thai phụ lại không nên ăn nhiều thức ăn, thức uống ngọt vì nguy cơ đái tháo đường, nếu ăn quá mặn dễ bị tiền sản giật...

Hỏi: Em mang thai được 30 tuần, xin nhờ bác sĩ tư vấn giúp là trong dịp Tết thì nên kiêng cữ, ăn uống như thế nào?
Lê Thanh Dung (quận 7, TPHCM)
TS.BS Lê Thị Thu Hà, Phó khoa Sản A, Bệnh viện Từ Dũ TPHCM: Theo phong tục người Việt Nam, Tết cổ truyền gia đình nào cũng có bánh mứt (rất ngọt), dưa hành, kiệu, dưa món (mặn), bánh chưng, bánh tét, nồi thịt kho tàu (chất béo bão hòa), thịt bỏ mắm… thức uống thì có rượu, bia, nước ngọt. 
 

Đối với thai phụ lại không nên ăn nhiều thức ăn, thức uống ngọt vì nguy cơ đái tháo đường, nếu ăn quá mặn dễ bị tiền sản giật, nếu ăn nhiều chất béo no (mỡ heo, mỡ bò) sẽ gây đầy bụng, khó tiêu và tăng cholesterone trong máu. Rượu, bia đã được chứng minh là nguy hại cho thai kỳ, các thai phụ uống nhiều bia, rượu có khả năng sinh con bị suy dinh dưỡng, chậm phát triển thể chất và tinh thần. 
Vào những ngày xuân, để đảm bảo sức khoẻ cho mẹ và trẻ, các thai phụ cần hạn chế các thực phẩm quá ngọt (bánh mứt, nước ngọt) hoặc quá mặn (dưa món, thịt bỏ mắm), hạn chế các thực phẩm để lâu ngày (dưa hành, kiệu), hạn chế các chất béo no (mỡ heo, mỡ bò, mỡ gà), không uống rượu, bia. 
Ngược lại, các thai phụ nên chọn những thức ăn tươi, nấu chín, nên ăn canh, rau, trái cây, uống nhiều nước và ăn uống điều độ.
Bùi Hương (ghi)