Vợ đẻ chồng khổ sở vì hội chứng sau sinh

Google News

Gần 1/3 trong số các bà mẹ, và 1/5 các ông bố được hỏi đều khẳng định họ rất lo lắng về vấn đề làm thế nào để chăm sóc trẻ sơ sinh

Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng trong số các bà mẹ sinh con đầu lòng thì cứ 3 người lại có 1 người mắc chứng trầm cảm.
Tạp chí “Journal of affective disorders” đã tuyên bố những thông tin liên quan đến nghiên cứu này, theo đó: những ông bố, bà mẹ có con đầu lòng thường xuyên cảm thấy lo lắng hay không thể kiểm soát, không thể điều chỉnh cảm xúc của mình.
 
Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng thống kê được khoảng 17% những ông bố có con đầu lòng, ít nhất trong 6 tháng đầu sẽ luôn cảm thấy lo lắng và thấy khó khăn trong việc thích nghi với tình trạng “khủng hoảng” này.
Tiến sĩ Karen Wynter, giảng viên trường đại học Monash đã khẳng định rằng vấn đề đang trở nên ngày càng nghiêm trọng, lượng người trầm cảm hay mắc chứng lo lắng sau khi đứa con ra đời ngày càng tăng.
Theo tiến sĩ Wynter: “Hầu hết mọi người đều nghĩ rằng trầm cảm sau khi sinh là vấn đề chính mà các ông bố, bà mẹ phải đối mặt sau khi sinh con đầu lòng nhưng những nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng cảm giác lo lắng triền miên mới là vấn đề chính”.
“Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng chúng ta cần phải chú ý nhiều hơn đến các ông bố chứ không chỉ các bà mẹ.”
Các nhà nghiên cứu tại Australia đã tiến hành một khảo sát khá thú vị liên quan đến vấn đề này. Cuộc khảo sát được thực hiện trên 172 cặp vợ chồng từ mọi vùng miền và tầng lớp xã hội khác nhau.
Người ta tách riêng các cặp vợ chồng để phỏng vấn từng người. Những câu hỏi phỏng vấn xoay quanh cảm xúc, suy nghĩ của họ vào 2 thời điểm: ngày sau khi sinh em bé và khi em bé tròn 6 tháng tuổi.
Dựa trên khảo sát, các nhà nghiên cứu giải quyết câu hỏi: liệu đây có phải là triệu chứng của bệnh trầm cảm sau khi sinh hay không?
“Cả ông bố và bà mẹ đều phải điều chỉnh để thích nghi với sự xuất hiện của một thành viên mới trong gia đình. Họ lường trước được những thay đổi trong gia đình và ít nhất họ đều tự tin khi xử lý mọi việc, tuy nhiên, hầu hết những cặp bố mẹ tham gia vào khảo sát này đều cho biết gần như không cảm thấy tự tin khi chăm sóc một đứa trẻ, mặc dù chính là con của họ. Gần 1/3 trong số các bà mẹ, và 1/5 các ông bố được hỏi đều khẳng định họ rất lo lắng về vấn đề làm thế nào để chăm sóc một đứa trẻ. Qủa thực chúng tôi rất ngạc nhiên về con số này!”.
Tiến sĩ Wynter nhấn mạnh rằng: Điều quan trọng nhất là các ông bố, bà mẹ phải có nhận thức rõ ràng về nỗi lo lắng của mình, phải cùng nhau chia sẻ những suy nghĩ, cảm xúc của bản thân khi có con, đặc biệt là con đầu lòng; nếu không sẽ rất nguy hiểm và rất dễ dàng dẫn đến những hành vi không thể kiểm soát hoặc dẫn đến mắc chứng trầm cảm.
Theo VOV