Bị thanh tra vẫn mở bán rầm rộ, Diamond Park của VIDEC có phạm luật?

Google News

(Kiến Thức) - Dư luận chưa quên việc dự án Khu nhà ở cho người thu nhập thấp (The Diamond Park) huyện Mê Linh, Hà Nội bị Thủ tướng yêu cầu thanh tra toàn diện. Tuy nhiên, nhiều người bất ngờ khi dự án này đang được rao bán khá rầm rộ.

Đang chờ kết quả thanh tra đã bán gần hết?
Dự án The Diamond Park do Công ty cổ phần Đầu tư thiết kế và Xây dựng Việt Nam (VIDEC) làm chủ đầu tư tọa lạc tại Khu đô thị mới Mê Linh, xã Tiền Phong, huyện Mê Linh, Thành phố Hà Nội.
Diamond Park vốn được kỳ vọng sẽ giúp hàng nghìn công nhân ở các khu công nghiệp, cũng như các đối tượng chính sách xã hội tại đây có những ngôi nhà giá rẻ, hiện đại. Năm 2008, Công ty Cổ phần đầu tư thiết kế và xây dựng (nay là Công ty cổ phần Videc) được UBND tỉnh Vĩnh Phúc ký quyết định cho phép đầu tư dự án khu nhà ở cho người thu nhập thấp với diện tích gần 14,5 ha, tổng số vốn đầu tư là 582 tỷ đồng. Đến ngày 15/3/2017, dự án được UBND TP Hà Nội (từ năm 2008, huyện Mê Linh sáp nhập về Hà Nội) ký quyết định phê duyệt đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500. Theo đó, quy mô diện tích đất thay đổi từ 14,5 ha lên 16,8 ha.
Tuy nhiên, dù được phê duyệt xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp nhưng The Diamond Park lại gây thắc mắc khi đất xây dựng nhà ở xã hội rất ít, chỉ chiếm khoảng 10%. Trái lại, một diện tích đất lớn được dùng để xây dựng nhà biệt thự và nhà ở liền kề. 
Chủ đầu tư sau đó đã lên tiếng giải thích rằng dự án ngoài phần nhà ở thu nhập thấp thì vẫn còn có diện tích nhà ở thấp tầng và chung cư thương mại được phép xây dựng. Tuy nhiên, cuối tháng 12/2018, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu UBND TP Hà Nội thanh tra toàn diện dự án, nhằm làm rõ những nghi vấn của dư luận, báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trước ngày 1/3/2019.
Bi thanh tra van mo ban ram ro, Diamond Park cua VIDEC co pham luat?
Ảnh phối cảnh dự án Diamond Park trên website nhadatxanhmienbac.com. Ảnh chụp màn hình.
Tuy nhiên, khi kết quả thanh tra dự án vẫn chưa được công bố trước dư luận thì thời gian gần đây, dự án lại đang được rao bán phổ biến trên nhiều website bất động sản, khiến nhiều người bất ngờ và thắc mắc.
Cụ thể, theo tìm kiếm của PV Kiến Thức, trên trang diaocdatxanhmienbac.com.vn và nhadatxanhmienbac.com đang rao bán dự án Diamond Park. PV đã liên hệ theo số điện thoại 0919452xxx tại website trên thì được nữ nhân viên tư vấn tên L.A xác nhận Công ty Cổ phần địa ốc đất xanh miền Bắc là đơn vị độc quyền bán dự án trên.
Bi thanh tra van mo ban ram ro, Diamond Park cua VIDEC co pham luat?-Hinh-2
Rao bán dự án Diamond Park trên diaocdatxanhmienbac.com.vn. Ảnh chụp màn hình.
Khi được hỏi về dự án, L.A nhanh chóng gửi các tệp thông tin dự án Diamond Park của VIDEC như ảnh chụp thực tế, sơ đồ mặt bằng dự án, hồ sơ pháp lý, tổ hợp thiết kế, mẫu nhà, mẫu Hợp đồng mua bán... để khách hàng tham khảo.
Thông tin trên website nhadatxanhmienbac.com cho biết, hiện nay dự án đã hoàn thành việc xây dựng hạ tầng kỹ thuật thiết yếu; Hạng mục cấp điện, cấp nước sinh hoạt đang triển khai thi công; Cảnh quan khu vực dự án đã trồng nhiều loại cây xanh và đang ươm trồng thêm các loại hoa; Các cơ sở hạ tầng ở dự án như đường, điện, nước… đã hoàn thiện, có thể giao đất cho khách xây nhà ngay.
L.A cho biết, dự án đang bán với giá từ 13-15 triệu/m2”. Khi được hỏi tại sao trên các trang web quảng cáo chỉ có giá 9 triệu/m2, cô này cho rằng, hiện tại chỉ còn khoảng 7-8 lô nên không cập nhật lại giá trên website.
Theo L.A, hiện tại lô nhỏ nhất là 153,7m2 thiết kế theo hình thức song lập, giá khoảng 2,2 – 2,3 tỷ. Khách mua sẽ được ký Hợp đồng mua bán trực tiếp với chủ đầu tư. Tuy nhiên, chủ đầu tư sẽ không hỗ trợ về vay vốn ngân hàng vì số lượng căn hộ còn quá ít.
Bi thanh tra van mo ban ram ro, Diamond Park cua VIDEC co pham luat?-Hinh-3
Phối cảnh biệt thự Diamond Park. Ảnh nhadatxanhmienbac.com.
L.A cho biết thêm, khu đất dự án này nếu ở ngay thì sẽ thưa dân vì chủ đầu tư mới ký hợp đồng với khách hàng. Trong khi đó, thời gian xây dựng khoảng 24 tháng mới xong. Tuy nhiên, khi khách mua nhà sẽ được bàn giao ngay. Đây là tài sản gắn liền trên đất nên khi khách xây thô xong sẽ được cấp sổ luôn. Theo đó, khách hàng tự chủ động xây dựng, mặt ngoài theo mẫu của chủ đầu tư, bên trong thích xây thế nào thì tùy. Xây dựng xong, khách hàng có thể dọn vào ở luôn.
Có sai luật?
Đặt câu hỏi về việc vì sao dự án đang thanh tra vẫn mở bán, PV được L.A giải thích: “Việc thanh tra là bởi vì ngày xưa dự án này là nhà ở xã hội. Bây giờ bên em có 3 tòa chung cư để xây nhà ở xã hội rồi. Khu đất liền kề, biệt thự là đất thương mại riêng rẽ nên anh không phải lo lắng về vấn đề pháp lý nữa”. 
Trao đổi với Kiến Thức, Luật sư Nguyễn Anh Tuấn – Giám đốc công ty Luật Đại Nam (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho biết, theo Luật thanh tra, dù dự án có quyết định thanh tra nhưng khi chưa có quyết tạm dừng khẩn cấp thì dự án đó vẫn được tiếp tục triển khai như đã được cơ quan chức năng phê duyệt. Do đó, trong quá trình thanh tra, dự án vẫn được mở bán bình thường.
Tuy nhiên, trả lời trên Đời sống & Tiêu dùng về việc xuất hiện thông tin rao bán các lô đất tại dự án thuộc diện đang thanh tra, ông Nguyễn Quốc Dũng - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Videc - lại khẳng định: "Việc rao bán đất đang bị thanh tra là không được, ở đây là giữa cá nhân với nhau thì chủ đầu tư không nắm được".
Trước nhiều nghi vấn cho rằng bớt xén đất xây dựng nhà ở xã hội để xây biệt thự và nhà liền kề, đại diện chủ đầu tư dự án đã khẳng định: Chính vì Dự án The Diamond Park có tên pháp lý là Khu nhà ở thu nhập thấp khiến cho VIDEC chịu "điêu đứng". 
Vị này giải thích, The Diamond Park theo quy hoạch được phê duyệt là dự án khu nhà ở hỗn hợp, trong đó chỉ có một phần xây dựng chung cư nhà ở xã hội, còn lại là diện tích nhà ở thấp tầng và công trình hỗn hợp. Dự án có tên pháp lý Khu nhà ở cho người thu nhập thấp thực tế chỉ là cách đặt tên để định hướng sản phẩm theo phân khúc phù hợp với thu nhập của địa phương chứ không nhằm để hưởng ưu tiên, ưu đãi hay ý định gì khác.
Ngày 15/3/2017, dự án Khu nhà ở cho người thu nhập thấp được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 tại Quyết định số 1739/QĐ-UBND với quy mô 16,78 ha. Trong đó, đất xây dựng nhà ở xã hội: 17.015 m2; đất xây dựng nhà liền kề: 22.688 m2, đất xây dựng nhà Biệt thự: 27.686 m2. Còn lại là diện tích đất xây dựng trường tiểu học, trường mầm non, cây xanh, đất giao thông, hạ tầng kỹ thuật... 
Vị này cũng khẳng định, VIDEC không được hưởng bất cứ ưu đãi nào khác ngoài miễn giảm tiền sử dụng đất phần nhà ở xã hội. 
Đại diện VIDEC còn cho biết có thể sẽ đổi tên dự án để tránh gây hiểu nhầm.
Thế Hoàng