Tranh cãi về hình nộm giống CSGT bắn tốc độ trên đường

Google News

(Kiến Thức) - Tính khả thi và hiệu quả của việc dựng hình nộm giống CSGT bắn tốc độ trên đường nhằm răn đe tài xế phóng nhanh đang gây nhiều tranh cãi trên mạng. 

Mới đây, thông tin về việc Ban ATGT quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ tiến hành dựng hình nộm giống CSGT, kích thước bằng người thật trên hai tuyến quốc lộ đi qua địa bàn quận đã thu hút sự quan tâm của dư luận. Được biết, mục đích của việc làm này là để răn đe tài xế phóng nhanh vượt ẩu trên đường quốc lộ 80 và 91.
Tranh cai ve hinh nom giong CSGT ban toc do tren duong
Hình nộm giống CSGT đang bắn tốc độ ven quốc lộ 91 ở quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ. Ảnh: Zing. 
Công an quận Thốt Nốt đã dựng 12 hình nộm giống cảnh sát giao thông, những điểm được dựng hình nộm tập trung ở khu vực đông dân cư, gần chợ, trường học. Những hình ảnh về việc dựng hình nộm đã được người dân, các tài xế chụp lại, sau đó đưa lên các diễn đàn mạng nổi tiếng như Otofun, Vitalk để tranh luận. Trong phần bình luận của nhiều trang báo mạng đưa tin về việc làm này, bạn đọc gần xa cũng đang tranh luận không ngừng về tính khả thi cũng như hiệu quả của việc dựng hình nộm CSGT răn đe tài xế chạy ẩu.
Dư luận chia ra làm nhiều hướng nhìn nhận, bình luận về vấn đề. Chiếm số lượng lớn là những người đồng tình, ủng hộ kế hoạch trên và cho đây là một biện pháp mới, sáng tạo và có thể cho hiệu quả tốt. 
Thành viên Nguyễn Văn Hạnh nêu quan điểm trên diễn đàn Vitalk: “Các thành phố trên cả nước nên học tập áp dụng mô hình CSGT xuống đường thí điểm ở quận Thốt Nốt. Cái này đã áp dụng rất nhiều trên thế giới mà nhiều là ở Hàn Quốc, vừa giảm được lực lượng cảnh sát giao thông, lại vừa giảm thiểu được tình trạng mãi lộ”. Bạn đọc Tống Văn Quy nêu ý kiến đồng tình: “Một giải pháp tuyệt vời! Tôi tin là mọi người sẽ chấp hành tốt khi tham gia giao thông”.
Tranh cai ve hinh nom giong CSGT ban toc do tren duong-Hinh-2
Cận cảnh một hình nộm CSGT có kích thước giống người thật được dựng ven đường.
Song song với những bình luận thể hiện sự đồng tình, ủng hộ, nhiều người dân lại chọn cách suy xét vấn đề và nhìn sâu xa về tương lai. Việc đặt hình nộm CSGT có thể tạo được hiệu quả răn đe trong ở hiện tại nhưng trong tương lai khi các tài xế đã nhận biết được hình nộm thì liệu việc làm này có còn hiệu quả nữa hay không? Đó là băn khoăn của khá nhiều dân mạng sau khi xem những hình nộm CSGT với phần đế chân khá lớn được dựng ven đường. 
“Chấp hành cái gì chẳng qua dân chạy xe nhìn từ xa thấy tưởng cảnh sát giao thông thật nên chạy chậm thôi chứ một vài lần biết rồi thì lại lên ga cắm đầu cắm cổ chạy. Theo tôi nên để CSGT đứng chốt xen kẽ với hình nộm. Ví dụ 2 chốt hình nộm thì 1 chốt là người thật. Chứ tôi thấy có những điểm bắn tốc độ mà huy động 4-5 CSGT cộng thêm CSCĐ hỗ trợ là quá thừa thãi”, đó là ý kiến của độc giả Minh Khoa trên một trang báo mạng.
Tranh cai ve hinh nom giong CSGT ban toc do tren duong-Hinh-3
 Dân mạng bày tỏ ý kiến thích thú với biện pháp dựng hình nộm khá sáng tạo nhưng vẫn cho rằng ý thức của người tham gia giao thông mới là điều quan trọng nhất. 
Độc giả Vĩnh Điện đóng góp về việc ngụy trang kỹ càng hơn cho hình nộm CSGT: “Điều này hay nè. Nhưng phải làm sao cho người tham gia giao thông nhầm lẫn là CSGT thật thì sẽ điều khiển xe cẩn thận hơn. Điểm dễ phân biệt từ xa của CSGT mô hình là cái hộp đế dưới chân. Nên ngụy trang giống thật hơn một chút”.
Ngoài ra, một bộ phận dư luận vẫn khẳng định mọi việc phụ thuộc vào ý thức của người tham gia giao thông, các biện pháp như trên dù mới mẻ, sáng tạo nhưng cũng chỉ đóng góp phần nào. Dân mạng đặt giả thiết những người tham gia giao thông thường xuyên chạy trên trục đường có dựng hình nộm CSGT, lâu dần họ sẽ nhớ được vị trí và nảy sinh tâm lý coi thường, ngó lơ.
Thành viên Hồng Thắm viết bình luận trên Otofun: “Qua một thời gian, các đồng chí công an mô hình này sẽ phai màu. Không biết hiệu quả có lâu dài không nhưng tốn một khoản kinh phí hơi bị nhiều đây. Có lẽ chả ăn thua, mấy hôm quen rồi đâu rồi lại vào đấy, cái cơ bản là ý thức thôi”.
Tranh cai ve hinh nom giong CSGT ban toc do tren duong-Hinh-4
Dân mạng góp ý nên kết hợp số ít CSGT đứng cùng các hình nộm để tạo thêm hiệu quả răn đe.
Hiện tại, sau khi 12 hình nộm CSGT xuống đường, tổng hợp ý kiến của của các đội trưởng đội CSGT địa phương, Công an quận Thốt Nốt trên báo chí thì nhìn chung ý thức tham gia giao thông của người dân đã tốt lên trông thấy từ khi những hình nộm CSGT, ít có tình trạng lạng lách, đánh võng và tai nạn giao thông có dấu hiệu giảm so với trước đây. Việc xuất hiện mô hình CSGT đứng ở các điểm chốt giao thông mang lại hiệu quả cao.
Tâm An