Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ: “Một mình chống cả thế giới”?

Google News

(Kiến Thức) - Kênh tin tức Al Mayadeen cho rằng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đang một mình chống cả thế giới, khi chỉ trích Mỹ, Nga, LHQ “hợp tác đáng xấu hổ” ở Syria.

Kênh tin tức Al Mayadeen của Lebanon cho rằng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đang đứng trước nguy cơ bị các cường quốc và các tổ chức hàng đầu thế giới cô lập hoàn toàn.
Kênh Al Mayadeen nhận định: “Tình hình thực tế ở Syria, về chính trị và trên chiến trường, có vẻ khác xa những gì mà (Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ) Recep Tayyip Erdogan muốn chứng kiến”.
Tong thong Tho Nhi Ky: “Mot minh chong ca the gioi”?
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan: “Một mình chống cả thế giới”? 
Ngày 24/2, phát biểu trước các quan chức địa phương, được phát sóng trực tiếp, Tổng thống Erdogan nói rằng kế hoạch Mỹ-Nga đình chiến ở Syria mang lại lợi thế cho các lực lượng chính phủ Assad và những người ủng hộ họ, trong khi không rõ ràng về các điều khoản đối với phe đối lập Syria.
Tổng thống Erdogan chỉ trích Mỹ, EU, Liên Hợp Quốc, Iran và Nga trực tiếp hoặc gián tiếp hỗ trợ Tổng thống Bashar al-Assad và người Kurd Syria, một lực lượng bị Thổ Nhĩ Kỳ coi là thù địch. Ông nói thêm: "Phương Tây, Mỹ, Nga, Iran, EU và LHQ không xứng đáng với sự coi trọng của nhân loại".
Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cũng chỉ trích các đồng minh đã phụ thuộc vào “lòng thương xót của Nga, nước đã tấn công tàn nhẫn phe đối lập ôn hòa và liên kết với Assad với lý do chống ISIL (Nhà nước Hồi giáo IS)".
Al Mayadeen lưu ý rằng thỏa thuận Nga-Mỹ không có các chi tiết mà ông Erdogan mong muốn. Điều này dẫn đến việc Tổng thống Erdogan đòi trục xuất người Kurd Syria ra khỏi thỏa thuận ngừng bắn. Ý kiến của ông Erdogan về người Kurd Syria, vốn được phương Tây coi là một trong những lực lượng chủ chốt chống phiến quân IS, chỉ bộc lộ dã tâm mà ông cố tình che giấu.
Thổ Nhĩ Kỳ đã lợi dụng sự yếu kém của các nước láng giềng và Syria và cuộc nổi dậy ở Syria sẽ không bao giờ nghiêm trọng như ngày nay, nếu không có sự hỗ trợ trực tiếp của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ và Tổng thống Recep Tayyip Erdogan.
Bình luận về tuyên bố gần đây của Tổng thống Erdogan rằng Ankara có quyền tiến hành bất kỳ hoạt động quân sự nào ở Syria, nếu xét thấy cần thiết, giới phân tích chính trị lưu ý rằng luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên Hợp Quốc nghiêm cấm mọi sự can thiệp vào công việc nội bộ một quốc gia độc lập, có chủ quyền.
Video Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay ném bom Su-24 của Nga trên biên giới Syria (Nguồn Anadolu Agency):
Minh Châu (Theo Sputnik News)