Israel bước vào 'giai đoạn mới' trong xung đột với Hezbollah

Google News

Thế giới Arab đang rất quan ngại về căng thẳng giữa Israel và Hezbollah sẽ châm ngòi cho một cuộc xung đột lớn ở khu vực và đã đề nghị Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc họp khẩn.

Sau vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin, hàng trăm máy bộ đàm cầm tay của lực lượng Hezbollah của Lebanon hôm qua lại đồng loạt phát nổ, khiến thêm 20 người thiệt mạng và 450 người bị thương. Hezbollah và thế giới ngay lập tức đổ dồn sự chú ý vào Israel, dù quốc gia này đến nay vẫn giữ im lặng.

Ngay sau khi hàng trăm máy bộ đàm của lực lượng Hezbollah phát nổ, nhà sản xuất bộ đàm ICOM của Nhật Bản cho biết, sẽ điều tra vụ việc khi các thiết bị bị nổ có gắn logo của nhà sản xuất này.

Israel buoc vao 'giai doan moi' trong xung dot voi Hezbollah
Vụ nổ xảy ra sau khi Israel không kích vào phía Nam Lebanon. Ảnh: Reuters. 

Hiện chưa có báo cáo cuối cùng về nguyên nhân các vụ nổ đồng loạt hàng nghìn máy nhắn tin của Hezbollah ngày 17/9 và hàng trăm máy bộ đàm ngày hôm qua (18/9), song truyền thông Mỹ và quốc tế dẫn các nguồn an ninh khu vực cho rằng, các vụ nổ xảy ra đồng loạt này là do cơ quan tình báo Israel thực hiện và được chuẩn bị từ nhiều tháng trước.

Hezbollah nhận định đây là sự xâm phạm an ninh lớn nhất trong lịch sử của nhóm vũ trang này và đã ngay lập tức phóng tên lửa tấn công các căn cứ pháo binh của Israel như một phản ứng đầu tiên. Lực lượng này tuyên bố, Israel hãy chờ thêm phản ứng.

Dù Israel không lên tiếng về vụ việc, song Bộ trưởng Quốc phòng nước này Yoav Gallant cho biết, nước này đang bước vào một giai đoạn mới, chuyển trọng tâm các chiến dịch quân sự về phía Bắc - tức nhằm vào lực lượng Hezbollah:

“Tôi tin rằng chúng ta đang mở ra một giai đoạn mới của cuộc chiến và chúng ta phải thích nghi. Bởi cuộc chiến này đòi hỏi lòng dũng cảm, quyết tâm và sự kiên trì lớn lao. Trọng tâm đang dịch chuyển về phía Bắc. Nghĩa là chúng ta đang di chuyển tài nguyên, lực lượng về phía Bắc, nhưng chúng ta sẽ không quên mục tiêu của mình ở phía Nam. Mục tiêu ở phía Bắc rõ ràng và đơn giản, đưa người dân ở phía Bắc đã phải di tản trở về nhà an toàn".

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cũng khẳng định, mục tiêu này phải được thực hiện. Còn theo Tổng tham mưu trưởng Quân đội Israel, Tướng Herzi Halevi, Israel còn nhiều năng lực quân sự chưa được kích hoạt nhằm mục tiêu vào Hezbollah và nhóm này sẽ còn phải trả giá cao hơn ở mỗi giai đoạn chiến dịch quân sự.

Trước những căng thẳng giữa Israel và nhóm vũ trang Hezbollah ở Lebanon, hôm qua, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres kêu gọi các bên kiềm chế tối đa. Người đứng đầu Liên Hợp Quốc bày tỏ lo ngại về thông tin một lượng lớn thiết bị liên lạc phát nổ tại Lebanon trong 2 ngày qua, kêu gọi các bên ngừng các hành động thù địch ngay lập tức.

Các nước Arab, Hồi giáo chỉ trích trực tiếp vào Israel, cho rằng nước này đang làm leo thang tình hình. Ngoại trưởng Jordan Ayman Safadi cáo buộc Israel đẩy Trung Đông đến bờ vực của một cuộc chiến tranh toàn diện bằng cách dàn dựng các vụ leo thang nguy hiểm trên nhiều mặt trận.

Trưởng phái đoàn Iran tại Liên Hợp Quốc khẳng định nước này có quyền phản ứng sau vụ nổ máy nhắn tin tại Lebanon khiến Đại sứ nước này bị thương nặng. Một số nước Arab khác đã đề nghị Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc họp khẩn vào ngày mai (20/9) bàn về những căng thẳng mới giữa Israel – Lebanon.

Về phía Mỹ - đồng minh của Israel, Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby khẳng định, nước này không có bất kỳ liên quan gì đến các vụ nổ ở Lebanon trong 2 ngày qua, đồng thời cho biết vẫn ưu tiên giải pháp ngoại giao cho những căng thẳng ở Trung Đông hiện nay:

“Mặc dù mọi thứ đáng quan ngại ở thời điểm hiện tại, nhưng chúng tôi vẫn đang tham gia vào hoạt động ngoại giao chuyên sâu để cố gắng ngăn chặn một mặt trận thứ hai mở ra ở biên giới với Lebanon. Mỹ không muốn thấy bất kỳ sự leo thang nào. Chúng tôi không tin rằng cách giải quyết tình hình hiện tại phải thông qua các hoạt động quân sự bổ sung”. 

Theo Đình Nam/VOV