Chuyên gia nói về nguyên nhân loạt máy nhắn tin phát nổ ở Lebanon

Google News

Hàng loạt máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah phát nổ gần như đồng thời ở Lebanon hôm 17/9, khiến ít nhất 12 người thiệt mạng và gần 3.000 người bị thương. Các nhà chức trách đang mở cuộc điều tra vụ việc.

Reuters đưa tin, các nguồn tin ngoại giao và an ninh suy đoán vụ nổ hàng loạt máy nhắn tin của Hezbollal ở Lebanon hôm 17/9 xảy ra có thể là do pin của thiết bị phát nổ vì quá nóng. Tuy nhiên, một số ý kiến khác lại cho rằng Israel có thể đã xâm nhập vào chuỗi cung ứng máy nhắn tin của Hezbollah.
Tờ New York Times dẫn lời một số quan chức được thông báo về vụ việc này cho hay, Israel đã giấu vật liệu nổ trong một lô máy nhắn tin mới trước khi chúng được nhập khẩu vào Lebanon.
Nhiều chuyên gia cũng bày tỏ hoài nghi với Reuters rằng chỉ riêng pin thì không đủ khả năng gây ra vụ nổ.
Chuyen gia noi ve nguyen nhan loat may nhan tin phat no o Lebanon
Hàng nghìn người thương vong trong vụ máy nhắn tin của Hezbollah phát nổ hàng loạt ở Lebanon ngày 17/9. Ảnh: RC. 
Paul Christensen, chuyên gia về an ninh pin lithium ion tại Đại học Newcastle, nhận định hậu quả vụ nổ có vẻ không phù hợp với trường hợp hỏng pin như vậy trước đây.
"Những gì chúng tôi đang nói đến là một cục pin tương đối nhỏ bốc cháy. Chúng tôi không nói đến một vụ nổ chết người ở đây...trực giác của tôi cho tôi biết rằng điều đó rất khó xảy ra", chuyên gia Paul nói.
Theo Ofodike Ezekoye, giáo sư kỹ thuật cơ khí tại Đại học Texas ở Austin, một lý do khác để tin rằng vụ nổ không phải do pin quá nóng là thông thường chỉ có pin được sạc đầy mới có thể bắt lửa hoặc phát nổ.
"Rất khó có khả năng tất cả những người có máy nhắn tin phát nổ vừa qua đều có pin được sạc đầy", ông Ezekoye nói.
Được biết, các chiến binh Hezbollah bắt đầu sử dụng máy nhắn tin vì nghĩ rằng có thể tránh việc Israel theo dõi vị trí của họ. Ba nguồn tin an ninh nói với Reuters rằng các máy nhắn tin phát nổ là mẫu mới nhất được Hezbollah đưa vào sử dụng trong những tháng gần đây.
Một nguồn tin an ninh cấp cao của Lebanon trước đó nói với Reuters rằng, cơ quan tình báo Mossad của Israel đã cài một lượng nhỏ thuốc nổ vào 5.000 máy nhắn tin mà Hezbollah đặt hàng vài tháng trước khi vụ nổ xảy ra hôm 17/9. Tuy nhiên, phía Israel chưa đưa ra bình luận về vụ việc. 
Theo cuốn sách "Rise and Kill First" xuất bản năm 2018, lực lượng tình báo Israel trước đây từng đặt chất nổ vào điện thoại cá nhân để nhắm vào kẻ thù. Tin tặc cũng đã chứng minh khả năng đưa mã độc vào các thiết bị cá nhân, khiến chúng quá nhiệt và phát nổ trong một số trường hợp.
>>> Mời độc giả xem thêm video: Phản đòn Hamas, Israel bất ngờ sử dụng vũ khí độc lạ này

 

An An (Theo Reuters)