Như một quy luật, cuối năm là thời điểm nóng của thị trường xe máy Việt bởi nhu cầu mua xe của người dân tăng cao. Cũng chính vì vậy, giá xe máy Honda đang biến động khá mạnh, đặc biệt là phân khúc xe tay ga. Trong đó, SH 2017, SH mode là những mẫu xe có mức tăng đột biến nhất trong thời gian qua.
Tại khu vực Hà Nội, tính từ đầu quý IV đến nay, SH 2017 đã tăng 6,5 triệu đồng với 2 phiên bản động cơ 125 phân khối và hơn 7 triệu đồng với các bản động cơ 150 phân khối. Giá bán thực tế của SH 2017 đã cao hơn đề xuất từ 9 - 15 triệu đồng, và tiếp tục trở thành mẫu xe loạn giá nhất Việt Nam.
|
Càng về cuối năm 2017, giá xe máy Honda càng đội cao hơn dự kiến. |
Cũng trong khoảng thời gian này, mẫu xe ga cao cấp dành cho nữ SH mode tăng 2,5 triệu đồng với phiên bản thời trang và 3,5 triệu đồng với phiên bản cá tính, bán ra cao hơn đề xuất từ 5,5 – 11 triệu đồng.
Chưa dừng lại ở đó, các mẫu xe ga như Vision, Lead 2018, Air Blade cũng đồng loạt tăng từ 300 nghìn - 1,3 triệu đồng cùng mức giá cao hơn đề xuất từ 300 nghìn – 3,3 triệu đồng. Theo đại diện một số đại lý, toàn bộ xe ga của Honda Việt Nam sẽ tiếp tục tăng mạnh từ nay cho đến cuối năm và rất có thể lập lại mức loạn giá kỷ lục cuối năm 2016 đầu 2017.
|
Vision, Lead 2018, Air Blade cũng đồng loạt tăng giá. |
Ở mảng xe số, mặc dù đang bán ra thấp hơn đề xuất từ 200 - 900 nghìn đồng tại Hà Nội nhưng các mẫu xe số của Honda cũng đang tăng nhẹ về sát giá đề xuất hơn. Trong đó, Honda Blade lại đang gây chú ý tại TP.Hồ Chí Minh khi giá bán thực tế thấp hơn đề xuất tới gần 2 triệu đồng.
Đặc biệt, mẫu xe 150 phân khối duy nhất của Honda Việt Nam là Winner 150 đang được đại lý bán ra với giá 38,5 triệu với cả 2 phiên bản thể thao và cao cấp, bán ra thấp hơn đề xuất từ 7 – 7,5 triệu đồng. Đây là mức giá thấp nhất của Honda Winner tính từ tết Nguyên đán 2017 đến nay.
|
Winner 150 đang được đại lý bán ra với giá 38,5 triệu. |
Trái ngược với xu hướng tăng giá của Honda, toàn bộ xe máy Yamaha đang chững lại và bán ra thấp hơn đề xuất tới 3,9 triệu đồng. Trong đó, các mẫu xe trụ cột như Exciter 150, Sirius…đều đang giữ những mức giá thấp kỷ lục trong năm nay.
Cụ thể, trừ đen nhám, các phiên bản còn lại của Exciter 150 đều giữ những mức giá thấp hơn đề xuất từ 500 nghìn – 1,5 triệu đồng. Trên thực tế, dù đang là một trong hai mẫu xe được ưa chuộng nhất Yamaha những Exciter 150 liên tục giảm giá trong thời gian vừa qua.
Đồng thời, mẫu xe số bán chạy nhất Việt Nam là Sirius cũng đang bán ra thấp hơn đề xuất từ 400 – 900 nghìn đồng, mức giá tại đại lý của mẫu xe này dao động từ 18 – 22,8 triệu đồng tùy phiên bản.
|
Các mẫu xe máy của Yamaha tại Việt Nam đang chững lại. |
Hiện tại, giá các mẫu xe côn tay khác của Yamaha như TFX 150, FZ150, cũng tiếp tục ổn định ở mức thấp hơn giá đề xuất. Ngay cả mẫu xe sportbike cỡ nhỏ được tung ra thị trường đầu tháng 11 vừa qua cũng có giá thực tế giảm khoảng 2 triệu đồng so với giá đề xuất, bán ra ở mức 91 triệu đồng.
Giá các mẫu xe ga Yamaha đều đang ổn định với mức giá thấp hơn đề xuất. Trong đó Nozza Grande, NVX, Arcuzo là những mẫu xe có giá bán thực tế thấp hơn đề xuất nhiều nhất từ 1,5 – 2,2 triệu đồng.
Như vậy, qua những biến động về giá trong thời gian vừa qua, dường như người Việt ngày càng hướng tới sử dụng xe máy Honda nhiều hơn thay vì Yamaha. Minh chứng là trong 10 tháng đầu năm 2017, Honda Vision đã vượt qua Sirius để trở thành mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam.
Thảo Mai (TH)