Tesla có thể bị "dắt" đi dễ dàng bởi thiết bị chỉ 470 nghìn đồng?

Google News

Thử nghiệm "bẻ khóa" xe Tesla bằng một thiết bị điều khiển đã khiến nhiều người cảm thấy hoang mang về độ an toàn của xe Tesla nói riêng và xe điện nói chung.

Video: Tesla có thể bị bẻ khoá dễ dàng bởi thiết bị chỉ 470 nghìn đồng?.

Một kênh Youtube về xe với gần 7 triệu lượt đăng ký có tên Donut Media đã đăng tải một video thử trộm xe Tesla qua các phương thức điện tử. Thử nghiệm này có cả sự tham gia của chuyên gia cấp cao về tư vấn bảo mật tại Tập đoàn NCC, Sultan Qasim Khan.
Cụ thể, nhóm sử dụng các thiết bị phần cứng và phần mềm có sẵn với tổng chi phí chỉ khoảng 10 USD/thiết bị; 2 thiết bị đầu - cuối sẽ cần tổng 20 USD (khoảng 470.000 đồng). Chỉ với bộ thiết bị này, nhóm đã bẻ khóa xe Tesla có giá 80.000 USD (khoảng 1,9 tỷ đồng) - là xe của một thành viên Donut Media. Sau khi mở khóa, nhóm còn có thể khởi động và lái chiếc Tesla đi một cách dễ dàng.
Tesla co the bi
Thiết bị phần cứng và phần mềm tổng chi phí chỉ khoảng 10 USD/thiết bị; 2 thiết bị đầu - cuối sẽ cần tổng 20 USD (khoảng 470.000 đồng). 
Được biết, cả nhóm đã áp dụng phương thức có tên Relay Attack (Tấn công bằng cách khuếch đại sóng) để bẻ khóa chiếc Tesla, chuyên gia Sultan Qasim Khan từng chia sẻ rằng Relay Attack có thể hiệu quả với các mẫu Tesla Model 3, Tesla Model Y và nhiều mẫu xe điện khác.
Theo tìm hiểu, Relay Attack thậm chí có thể áp dụng với cả phương thức mở xe không chìa khóa (Keyless Entry System) mà nhiều hãng xe hiện nay ứng dụng (như trên BMW, Volvo, Volkswagen...), cũng như công nghệ PAAK mà một số hãng xe trên thế giới đang ứng dụng, bao gồm Tesla, Ford, Mercedes hay VinFast.
Tesla co the bi
Được biết, cả nhóm đã áp dụng phương thức có tên Relay Attack (Tấn công bằng cách khuếch đại sóng) để bẻ khóa chiếc Tesla. 
Lợi dụng chính công nghệ Bluetooth Năng lượng thấp (Bluetooth Low Energy - BLE), kẻ xấu sẽ sử dụng 2 thiết bị khuếch sóng - một đặt gần thiết bị khóa (điện thoại hoặc chìa khóa), một đặt gần xe; thiết bị khuếch sóng sẽ đánh lừa cả chìa khóa và chiếc xe rằng cả 2 đang ở gần nhau thông qua việc tiếp sóng. Chiếc xe khi tưởng rằng chìa khóa ở gần thì sẽ mở khóa và cho phép khởi động.
Chuyên gia cho biết thêm là kẻ xấu có thể "hack" được xe dù thiết bị không ở gần xe, thậm chí là cách rất xa, ông nói rằng với một vài thiết bị không đặt nặng độ trễ thì dù ở đầu kia của Trái Đất vẫn có thể "hack" được xe.
Tesla co the bi
Chuyên gia cho biết thêm là kẻ xấu có thể "hack" được xe dù thiết bị không ở gần xe, thậm chí là cách rất xa. 
Trên thực tế, đã có nhiều vụ trộm được xác định do áp dụng phương thức Relay Attack. Để ngăn chặn việc những tên trộm bắt được và khuếch sóng, một trong những phương pháp được khuyên dùng là sử dụng túi chìa khóa Faraday. Thiết kế của lồng Faraday khiến cho điện trường tại mọi điểm bên trong đều bằng 0, tức tạo ra một lớp tường ngăn không cho sóng điện tử đi từ ngoài vào hoặc từ trong ra.
Thảo Nguyễn