Thị trường ôtô Việt “tụt dốc không phanh” trong tháng Tết

Google News

(Kiến Thức) - Do đúng vào dịp nghỉ Tết Nguyên Đán, doanh số bán hàng của thị trường xe hơi Việt Nam đã giảm tới 49% so với tháng 1/2016.

Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), trong tháng 2/2016, toàn thị trường ôtô Việt đã bán được tổng cộng 11.718 xe các loại; trong đó có 6446 xe du lịch, 4599 xe thương mại và 673 xe chuyên dụng. Như vậy, nếu so với kết quả của tháng 1, doanh số xe du lịch giảm tới 54%, xe thương mại giảm 44% và xe chuyên dụng giảm tới 21%.
Thi truong xe hoi “tut doc khong phanh
 
Không chỉ có doanh số bán ra "tụt dốc", sản lượng xe lắp ráp trong nước cũng giảm mạnh tới 46% so với tháng 1, chỉ đạt 9243 xe. Số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc cũng có sự sụt giảm tới 57% so với tháng trước, đạt tổng cộng 2475 xe.
Thi truong xe hoi “tut doc khong phanh
Bảng so sánh doanh số bán hàng trong tháng 2 của thị trường ôtô Việt so với cùng kỳ năm ngoái và tháng 1. 
Thi truong xe hoi “tut doc khong phanh
 Biểu đồ so sánh thay đổi của thị trường xe hơi trong 4 tháng, từ tháng 11/2015 tới tháng 2/2016.
Sự sụt giảm về mọi mặt của thị trường xe hơi Việt Nam trong tháng 2 có nguyên nhân chính là dịp nghỉ Tết Nguyên Đán, khi khách hàng có nhu cầu mua xe ít hơn nhiều sau Tết.
Ngoài ra, việc điều chỉnh cách tính thuế với xe nhập khẩu từ tháng 1/2016 cũng khiến nhiều khách hàng "chùn tay" khi quyết định mua xe, dẫn tới số lượng xe nhập nguyên chiếc giảm.
Thi truong xe hoi “tut doc khong phanh
 Tổng kết quả bán hàng của các thành viên VAMA cho tới hết tháng 2/2016.
Mặc dù vậy, nếu tính tổng doanh số của cả thị trường xe ôtô tới hết tháng 2, thị trường xe hơi Việt vẫn có mức tăng tới 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến hết tháng 2/2016, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 24% trong khi xe nhập khẩu giảm 24% so với hết tháng 2/2015.
Mức tăng này có được chủ yếu dựa vào các dòng xe thương mại (tăng 50%) và xe chuyên dụng (tăng 27%), trong khi xe du lịch giảm 9%.
Kiều Anh