B-52 của Mỹ “án binh bất động” giữa xung đột Nga - Ukraine

Google News

Máy bay ném bom B-52 từ Mỹ đã hạ cánh tại Anh trước khi Nga tấn công Ukraine, tuy nhiên vẫn đang “án binh bất động".

Máy bay ném bom B-52 từ Mỹ đã hạ cánh tại Anh hai tuần trước khi Nga tấn công Ukraine, và đã hoạt động trên bầu trời Châu Âu tuy nhiên vẫn đang “án binh bất động” – một chính sách ưa thích mà ông Biden đang áp dụng trong vài tháng qua.

B-52 cua My “an binh bat dong” giua xung dot Nga - Ukraine
Ảnh: BusinessInsider 

Các máy bay này thường xuất hiện trêu bầu trời Châu Âu và Thái Bình Dương, tuy nhiên trong những năm gần đây chúng đã xuất hiện ở một số lãnh thổ nhạy cảm hơn như Biển Barents phía Bắc Nga, biển Okhotsk phía Đông Nga, và biển Đen ở Crimea.

Phía Nga cũng đã nhận biết những sự xuất hiện này và cũng đã có những biện pháp đối phó trên không, tuy nhiên phía Mỹ lại nhận định đây là những hành động không an toàn.

“Chúng tôi nhận thấy rằng, sau nhiệm kỳ năm 2014 của ông Trump, số lượng B-52 xuất hiện đã tăng lên, ở lại lâu hơn và các chiến dịch cũng chuyển dần về phía Bắc và phía Đông, ngày càng gần hơn với biên giới Nga tại các khu vực chưa từng xuất hiện máy bay ném bom từ những năm 1980,” Hans Kristensen, Giám đốc Dự án Thông tin Hạt Nhân tại Hiệp hội Nhà khoa học Mỹ cho biết trong cuộc phỏng vấn với Insider.

Xu hướng này “đã tiếp tục tăng lên trong năm qua,” Kristensen cho biết, “tuy nhiên với các máy bay ném bom năm nay, tôi cảm nhận chính quyền Mỹ đang sử dụng chiến thuật án binh bất động mà chúng ta chưa từng thấy trước đây.”

Những chiếc B-52 đã tới Căn cứ Không quân Hoàng gia Fairford, Đông Bắc London cùng các thiết bị phụ trợ và nhân lực từ ngày 10/2 nhằm thực hiện một nhiệm vụ tại đây.

Lịch triển khai dài ngày này “đã được lên kế hoạch từ lâu” và “là một đợt tập huấn thường xuyên giữa Châu Âu và Mỹ”,” lực lượng hai bên cho biết.

Tháng 2 vừa qua, những chiếc B-52 đã bay xuống Biển Bắc để tập huấn cùng máy bay từ các lực lượng khác, bay tới Trung Đông để phô diễn “khả năng hoạt động xuyên khu vực”, và tới Cộng hòa Séc để tập “tái xuất kích nhanh.”

Vào tháng 3, hạm đội này bay qua Trung tâm Châu Âu và các nước giáp ranh Biển Đen trong cuộc tập huấn với lực lượng mặt đất. Gần đây, hạm đội đã hạ cánh tại Bắc Cực để tham gia tập bài Cold Response do NATO chỉ huy tại Na-uy và Canada.

Các hạm đội ném bom “vẫn là những ví dụ điển hình” về sức mạnh của lực lượng Mỹ, “và các lực lượng đối địch vẫn theo dõi chúng tôi sát sao.”

Hoàng Anh (Theo Business Insider)