Biết gì về 3 “pháo đài bọc thép” di động của Nga?

Google News

Theo các phương tiện truyền thông, trong cuộc tập trận, quân đội Nga dường như đang nhanh chóng triển khai lực lượng mặt đất từ các đoàn tàu bọc thép.

Theo một số nguồn tin, hoạt động huấn luyện diễn ra ở địa điểm an toàn, cách xa các khu vực chiến đấu.

Trong kho vũ khí của quân đội Nga có 3 đoàn tàu bọc thép, được đặt tên lần lượt là Volga, Yenisei và Baikal. Baikal có thời gian phục vụ lâu nhất, còn Volga và Yenisei được ra mắt lần đầu tiên vào năm 2022 – thời điểm xung đột Nga-Ukraine bắt đầu nổ ra. Đến thời điểm hiện tại, đoàn tàu bọc thép Baikal vẫn đang tích cực phục vụ cho chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Biet gi ve 3 “phao dai boc thep” di dong cua Nga?

Một đoàn tàu quân sự của Nga. Ảnh: bulgarianmilitary

Các đoàn tàu bọc thép của Nga đóng vai trò linh hoạt trong lực lượng vũ trang, bao gồm bảo vệ các binh sỹ chiến đấu, hộ tống và trinh sát kỹ thuật. Chức năng của chúng rất đa dạng.

Vai trò của các đoàn tàu bọc thép

Đoàn tàu Baikal đã đóng một vai trò vô cùng quan trọng ngay từ thời điểm đầu cuộc xung đột. Từ tháng 3/2022, các phương tiện truyền thông phương Tây đã bắt đầu đưa tin về sự xuất hiện của đoàn tàu này. Baikal lần đầu tiên được quan sát thấy tại địa điểm cách thành phố Melitopol của Ukraine khoảng 25km về phía Bắc, vào ngày 9/3/2022.

Dữ liệu được thu thập từ nhiều nguồn khác nhau cho thấy, đoàn tàu bao gồm 2 đầu máy diesel và 8 toa xe, được 2 xe bọc thép tháp tùng. Các toa tàu nằm phía sau được trang bị hai khẩu pháo tự động ZU-23, cỡ nòng 23mm.

Tàu có một toa chở khách và một toa chỉ huy. Cả 2 toa đều được bọc thép. Tuy vậy, thông tin cụ thể về phần trung tâm của con tàu vẫn chưa được tiết lộ. Theo các nhà phân tích, phần trung tâm này có khả năng chứa hệ thống tên lửa phòng không tầm xa hoặc hệ thống phòng không hoàn chỉnh.

Việc triển khai Baikal nhằm mục đích bảo vệ các nguồn lực dự trữ của Nga ở khu vực lân cận vùng chiến sự. Điều này cho thấy Moscow có thể đề cao cảnh giác trước khả năng Ukraine điều dộng các nhóm biệt kích tấn công vào nguồn tiếp tế của Nga nằm phía sau giới tuyến.

Đoàn tàu Volga, còn được biết đến với tên gọi khác là “Breakthrough” (Đột phá), cũng được Nga sử dụng khi xung đột nổ ra. Nhiệm vụ chính của đoàn tàu này là thực hiện các hoạt động kỹ thuật, trinh sát và rà phá bom mìn. Các binh sỹ trên tàu được huấn luyện để sửa chữa những tuyến đường sắt bị hư hỏng. Ngoài ra, Volga cũng hộ tống việc đưa hàng hóa, nhu yếu phẩm vào vùng chiến sự.

Giống như Volga, Yenisei cũng được Nga triển khai để phục vụ cho chiến dịch quân sự đặc biệt. Yenisei thực hiện trinh sát kỹ thuật và nếu phát hiện thấy chất nổ, đội đặc công sẽ tiến hành rà phá bom mìn trên đường ray. 

Biet gi ve 3 “phao dai boc thep” di dong cua Nga?-Hinh-2

Hoạt động huấn luyện của quân đội Nga

Theo các phương tiện truyền thông, trong cuộc tập trận, quân đội Nga dường như đang nhanh chóng triển khai lực lượng mặt đất từ các đoàn tàu. Binh sỹ Nga sử dụng pháo phòng không ZU-23 để cảnh giác trước các mối đe dọa trên cao, còn xe bọc thép chở quân nhanh chóng xuất kích từ khoang chở hàng. Những xe bọc thép này được trang bị nhiều súng máy hạng nhẹ, súng chống tăng và sẵn sàng vào vị trí chiến đấu.

Một video ghi loại khoảnh khắc các binh sỹ Nga bước xuống từ ít nhất 2 xe bọc thép chở quân, xếp thành 2 hàng và đi theo xe bọc thép. Cuộc tập trận này được gọi là “cuộc tấn công của lực lượng đặc nhiệm”.

Để đảm bảo an toàn cho con tàu, các thành viên liên tục kiểm tra đường ray và địa hình ở khu vực xung quanh để tìm kiếm dấu hiệu của thiết bị nổ. Lực lượng đặc công được huấn luyện đặc biệt sẽ đánh giá các tình huống và quyết định có nên tiến hành kích nổ có kiểm soát hay không.

Biet gi ve 3 “phao dai boc thep” di dong cua Nga?-Hinh-3

Binh sỹ Nga trên đoàn tàu bọc thép Baikal. Ảnh chụp màn hình.

Nỗ lực trinh sát chủ yếu dựa vào công nghệ máy bay không người lái (UAV). UAV được triển khai trước đoàn tàu để khảo sát các tuyến đường, xác định chướng ngại vật và đảm bảo an toàn cho hành trình.

Sự phối hợp và liên lạc hiệu quả cũng rất quan trọng đối với chức năng của các đoàn tàu. Quá trình liên lạc được hỗ trợ bằng một đài phát thanh di động gắn trên xe tải ZIL-131 6x6, đảm bảo sự tương tác liền mạch giữa phi hành đoàn và với các đơn vị khác.

Các binh sỹ trên tàu có thể sử dụng nhiều loại vũ khí đa dạng để đảm bảo an toàn cho đoàn tàu, trong đó có súng phòng không 23 mm, súng phóng lựu tự động, súng trường tấn công và súng máy hạng nặng. Những vũ khí này được sử dụng để tấn công cả các mục tiêu trên không và trên mặt đất. Ngoài khả năng phòng thủ, tàu còn được trang bị vũ khí để chống lại các hoạt động trinh sát và phá hoại, cũng như chống vũ khí phòng không.

Theo VOV