Cận cảnh xưởng chế tạo vũ khí ngầm có quy mô lớn nhất ở Gaza

Google News

Quân đội Israel tìm thấy địa điểm sản xuất vũ khí có quy mô lớn nhất ở Dải Gaza với các xưởng dưới lòng đất chế tạo tên lửa tầm xa để tấn công miền bắc Israel.

Ngoài tên lửa tầm xa, Quân đội Israel cho biết họ phát hiện xưởng chế tạo dưới lòng đất còn sản xuất các bản sao, hoặc phiên bản chuyển thể của nhiều loại đạn tiêu chuẩn như đạn súng cối. Khu xưởng được kết nối qua các trục ngầm với mạng lưới đường hầm dùng để vận chuyển vũ khí đến các đơn vị chiến đấu của Hamas trên khắp Dải Gaza.
Can canh xuong che tao vu khi ngam co quy mo lon nhat o Gaza
 Binh sĩ Israel có mặt tại nơi được cho là xưởng sản xuất vũ khí ngầm có quy mô lớn nhất của Hamas ở Dải Gaza. Ảnh: Reuters.
Theo hãng tin Reuters, hôm 8/1, quân đội Israel đã đưa một nhóm phóng viên đến thăm địa điểm này ở khu vực Bureij, nơi đã bị tàn phá nặng nề sau nhiều tuần Israel ném bom và giao tranh trên bộ với Hamas.
Nhiều loại ống kim loại và linh kiện cùng vỏ đạn được xếp chồng lên nhau trong khu xưởng, trong khi ở một khu vực khác có các giá kim loại dài chứa tên lửa, và thang máy dẫn xuống đường hầm.
Can canh xuong che tao vu khi ngam co quy mo lon nhat o Gaza-Hinh-2
 Ảnh: Reuters
"Từ thang máy, Hamas chứa tên lửa ở một nơi an toàn, và sau đó vận chuyển xuống các khu vực khác bên trong hệ thống đường hầm. Một nơi được dùng để chế tạo tên lửa, còn nơi khác để phóng”, phát ngôn viên quân đội Israel Daniel Hagari nói.
Xưởng chế tạo vũ khí ngầm ở khu vực Bureij là địa điểm mới nhất trong một loạt công trình đường hầm rộng lớn của Hamas bị quân đội Israel phát hiện, kể từ khi Israel triển khai chiến dịch tấn công trên bộ ở Dải Gaza sau cuộc tấn công bất ngờ vào ngày 7/10/2023 của Hamas vào miền nam Israel.
Can canh xuong che tao vu khi ngam co quy mo lon nhat o Gaza-Hinh-3
Ảnh: Reuters 
Giới chức Israel cáo buộc Hamas cố tình bố trí cơ sở hạ tầng quân sự bao gồm các đường hầm trong khu vực dân sự để gây khó khăn hơn cho quá trình tấn công của Israel. Tuy nhiên, Hamas đã phủ nhận cáo buộc, và cho rằng Israel đã tấn công các mục tiêu dân sự một cách bừa bãi.
Theo các quan chức y tế Palestine, xung đột giữa Israel – Hamas đã khiến hơn 22.000 người ở Dải Gaza thiệt mạng, và phần lớn trong số 2,3 triệu người ở vùng đất này buộc phải rời bỏ nhà cửa đến một khu vực nhỏ ở phía nam.
Trong khi đó, cuộc đột kích của các tay súng Hamas vào miền nam Israel hồi tháng 10/2023 đã khiến hơn 1.200 người thiệt mạng, và khoảng 240 người khác bị bắt làm con tin.
Theo Minh Thu/Vietnamnet.vn