Israel ở thế "thập diện mai phục", nguy cơ chiến tranh lan rộng ở Trung Đông

Google News

Israel tuyên bố cuộc chiến với Hamas sẽ kéo dài và hiện đang phải đối phó ở 7 mặt trận; Lãnh đạo Qatar, Mỹ thảo luận về giải pháp hòa bình; Nguy cơ xung đột lan rộng khắp Trung Đông.

Xung đột Israel-Hamas ngày qua vẫn ác liệt khi Israel tiếp tục tăng cường tấn công khắp Gaza để truy quét lãnh đạo Hamas. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại nữa là nguy cơ xung đột lan ra khắp Trung Đông khi Israel hiện tại đang phải đối phó với các đối thủ ở 7 mặt trận. Dù thế có tín hiệu vui là lãnh đạo Qatar, Mỹ đang thảo luận về giải pháp hòa bình.
Israel ở thế “thập diện mai phục”
Ngày 26-12, Tổng Tham mưu trưởng Israel - ông Herzi Halevi cho biết cuộc chiến giữa Israel và Hamas sẽ kéo dài thêm nhiều tháng nữa, theo hãng tin Reuters.
Ông Halevi nói rằng “không có giải pháp thần kỳ nào, không có con đường tắt nào” để tiêu diệt Hamas mà chỉ có chiến đấu quyết tâm và bền bỉ. Ông tuyên bố rằng Israel sẽ truy quét được lãnh đạo Hamas, dù là mất một tuần hay phải vài tháng.
Trước đó, cũng trong ngày 26-12, Bộ trưởng Quốc phòng Israel - ông Yoav Gallant cho biết nước này đang ở trong cuộc chiến đa mặt trận khi bị tấn công từ nhiều khu vực khác nhau. Ông Gallant cũng cảnh báo rằng cuộc chiến sẽ kéo dài và khẳng định bất kỳ thực thể nào chống lại Israel đều là mục tiêu mà Israel có thể nhắm vào.
Xung đột Israel-Hamas 27-12: Israel ở thế ‘thập diện mai phục’; Nguy cơ chiến tranh lan rộng ở Trung Đông 
Đoàn xe của lực lượng Israel di chuyển ở gần biên giới Israel-Gaza vào ngày 25/12. Ảnh: AP
“Chúng ta đang ở trong một cuộc chiến trên nhiều đấu trường, chúng ta đang bị tấn công từ 7 khu vực khác nhau: Gaza, Lebanon, Syria, Bờ Tây, Iraq, Yemen và Iran” - ông Gallant nói.
Israel đã tăng cường hoạt động quân sự ở Gaza trong dịp Giáng sinh. Lực lượng Israel yêu cầu dân thường rời khỏi một số khu vực, dù nhiều người cho biết không còn nơi nào an toàn để đi.
Ngày 26-12, người phát ngôn Văn phòng Nhân quyền Liên Hợp Quốc Seif Magango cho biết: “Chúng tôi hết sức quan ngại về việc lực lượng Israel tiếp tục ném bom vào miền Trung Gaza, khiến hơn 100 người Palestine thiệt mạng kể từ đêm Giáng sinh. Lực lượng Israel phải thực hiện mọi biện pháp để bảo vệ dân thường”.
Lãnh đạo Mỹ, Qatar thảo luận về giải pháp hòa bình
Ngày 26-12, Quốc vương Qatar - ông Tamim bin Hamad Al Thani đã điện đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden để thảo luận về tình hình xung đột Israel-Hamas đang xảy ra ở Gaza, hãng thông tấn nhà nước Qatar QNA đưa tin.
Theo QNA, hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh tầm quan trọng của những nỗ lực hòa giải “nhằm xoa dịu tình hình và đạt được thỏa thuận ngừng bắn vĩnh viễn”.
Trong biên bản cuộc điện đàm, Nhà Trắng cho biết hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về việc đảm bảo tất cả con tin bị Hamas bắt giữ được thả, đồng thời trao đổi về việc tạo điều kiện duy trì và tăng cường dòng viện trợ nhân đạo vào Gaza.
Rủi ro xung đột Israel-Hamas lan rộng
Theo hãng tin Reuters, ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy xung đột Israel - Hamas đang bắt đầu lan rộng.
Lực lượng Houthis ở Yemen do Iran hậu thuẫn đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công tên lửa nhằm vào một tàu container ở Biển Đỏ và tấn công các mục tiêu quân sự ở Israel bằng máy bay không người lái (UAV) vào ngày 26-12.
xung-dot-israel-hamas-ngay-27-12-82.jpeg 
Khói bốc lên sau một cuộc oanh tạc của Israel ở Gaza, nhìn từ miền nam Israel, vào ngày 26-12. Ảnh: AP.
Ngày 26-12, Bộ Tư lệnh Bộ Chỉ huy Trung tâm của Mỹ (CENTCOM) cho biết tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Laboon và một số máy bay chiến đấu F-18 của Mỹ đã bắn hạ 12 UAV, 3 tên lửa đạn đạo chống hạm và 2 tên lửa hành trình mà Houthis đã phóng trong 10 tiếng.
Cũng trong ngày 26-12, Israel cho biết lực lượng Hezbollah đã bắn tên lửa chống tăng vào một nhà thờ ở biên giới Israel-Lebanon làm bị thương 9 binh sĩ Israel và một dân thường và Israel đã không kích trả đũa vụ tấn công này.
Trước đó, ngày 25-12, quân đội Mỹ đã không kích trả đũa nhằm vào lực lượng Kataib Hezbollah ở Iraq sau khi lực lượng này tấn công UAV vào căn cứ quân sự của Mỹ ở TP Erbil khiến 1 lính Mỹ nguy kịch và 2 người khác bị thương.
Theo Đức Hiền/plo.vn