Chiến trường Donbass rực lửa, Nga và Ukraine vào thế giằng co

Google News

Quân đội Nga đang tập trung tấn công khu vực Donbass tại miền đông Ukraine; trong khi lực lượng vũ trang Kiev phải gồng mình trên hai mặt trân.

Chien truong Donbass ruc lua, Nga va Ukraine vao the giang co

Chiến lược triệt thoái khỏi Kherson

Quân đội Nga đã chủ động triệt thoái mà không cần giao tranh, giúp quân đội Ukraine giành quyền kiểm soát thành phố Kherson phía tây sông Dnieper mà không phải đổ máu.

Tổng thống Ukraine Zelensky rất phấn khích và đích thân đến Kherson để động viên binh lính, và truyền thông Ukraine coi đây là một "thời khắc lịch sử".

Tuy nhiên những tin tức chiến trường mới nhất cho thấy, chiến trường chính tại Ukraine hiện giờ là ở khu vực Donbass.

Chien truong Donbass ruc lua, Nga va Ukraine vao the giang co-Hinh-2

Theo hãng tin Nga Sputnik, dẫn lời người  phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Konashenkov vào ngày 15/11 cho biết, Quân đội Nga chính thức làm chủ làng Pavlovka; tổng cộng 1.400 binh sĩ Ukraine phòng thủ tại đây đã bị loại khỏi vòng chiến đấu.

Trong khi truyền thông Ukraine còn đang mải mê với chiến thắng ở Kherson, thì quân đội Nga đã tập trung tấn công tại Donbass và tình hình thực sự đã được đảo ngược một cách nhanh chóng. Nhưng thông tin này không quá ngạc nhiên, tại sao?

Thứ nhất, xét cho cùng, việc quân đội Nga rút khỏi bờ tây sông Dnepr, đó là một cuộc triệt thoái chiến thuật có tính toán.

 Tướng Surovkin, Tư lệnh chiến trường của Quân đội Nga ở Ukraine, đã nói rất rõ ràng rằng, việc rút quân là để tránh những thương vong không cần thiết và trân trọng sinh mạng của những người lính Nga.

Chien truong Donbass ruc lua, Nga va Ukraine vao the giang co-Hinh-3

Nói cách khác, nếu tiếp tục bám trụ bờ Tây sông Dnepr, chờ quân Ukraine đến trước cửa nhà để tung ra các đợt tấn công mạnh mẽ, quân đội Nga nhất định sẽ chịu thương vong nặng nề.

Thứ hai, quan sát thái độ của những tướng lĩnh phái “diều hâu” của Quân đội Nga.

Surovkin, biệt danh "Tướng quân Doom", là người theo chủ nghĩa cứng rắn; trong hơn một tháng đảm nhiệm Tư lệnh chiến trường Ukraine, chính ông ta là người đã điều tên lửa tấn công cơ sở hạ tầng của Ukraine.

Chien truong Donbass ruc lua, Nga va Ukraine vao the giang co-Hinh-4

Khi Surovkin hạ lệnh rút quân, thủ lĩnh Chechnya Kadyrov đã ngay lập tức đứng ra ủng hộ tướng Surovkin; khi nói rằng, tướng Surovkin đã làm đúng và quân Nga rút lui là tốt.

Thủ lĩnh Kadyrov là ai? Là người trung thành tuyệt đối của Tổng thống Putin. Trước đây, khi quân đội Nga thất bại trên chiến trường Kharkov, Kadyrov đã mắng những tướng Nga không đủ “cứng rắn” và tức giận đến mức muốn từ chức.

Còn Tổng thống Zelensky lúc đầu cũng rất thận trọng và cảnh báo đặc biệt với quân đội Ukraine rằng "kẻ thù sẽ không tặng quà cho chúng ta". Nhưng với chiến thắng đến quá đột ngột, đã xuất hiện tâm lý chủ quan trong Quân đội Ukraine.

Chien truong Donbass ruc lua, Nga va Ukraine vao the giang co-Hinh-5
Ảnh: Cầu Antonov khi còn nguyên vẹn. 

Mặt trận Donbass sẽ là chiến trường chính trong những ngày tới

Trên hướng Donetsk, ngày 13/11 quân Nga bao vây thị trấn chiến lược Bakhmut, đến ngày 14/11 giành quyền kiểm soát toàn bộ làng Pavlovka.

Đồng thời, mũi tấn công của quân Nga theo hướng Luhansk cũng đang tiếp tục; hiện quân đội Ukraine đã điều một số lượng lớn lực lượng đến Kherson ở miền nam Ukraine và ngay lập tức bị quân Nga lợi dụng sự mất cảnh giác để đẩy mạnh tốc độ tiến công.

Quân đội Ukraine trước đó cũng đã đạt được kết quả tốt ở Kharkov, khi lợi dụng sự sơ hở của quân đội Nga, nên đã giành được những chiến thắng liên tiếp ở Kharkov, Boliman và Izyum.

Với sự tấn công tổng lực của quân Nga ở Donbass, quân Ukraine đang phải triệt thoái khỏi những vị trí quan trọng và khó có cơ hội tái chiếm, khi thiệt hại về nhân lực những ngày qua là quá lớn.

Chien truong Donbass ruc lua, Nga va Ukraine vao the giang co-Hinh-6

Theo phân tích của các chuyên gia độc lập, sở dĩ quân đội Nga có thể giành được thành công ở Donbass, có liên quan mật thiết đến việc rút lui khỏi Kherson vừa qua.

Lý do là quân Nga trước đó đang thiếu quân số, nhiều binh sĩ trước đây được triển khai ở Donbass là những tân binh được tuyển mộ theo "lệnh động viên cục bộ" của Tổng thống Putin cách đây một thời gian.

Những đơn vị tân binh được tăng cường cho chiến trường chỉ sau một thời gian ngắn huấn luyện. Nhiều người trong số họ chưa được chuẩn bị tinh thần cho chiến đấu và tâm lý không vững bằng các cựu binh ở Kherson.

Chien truong Donbass ruc lua, Nga va Ukraine vao the giang co-Hinh-7

Đồng thời, do vị trí địa lý đặc biệt ở bờ Tây sông Dnepr tại Kherson, quân đội Ukraine đã hai lần dùng tên lửa phá hủy các cầu và đập trên sông Dnepr; đặc biệt là cầu Antonov đã hư hại không thể sử dụng.

Do đó, việc bảo đảm hậu cần cho quân đội Nga ở bờ Tây sông Dnepr trở nên khó khăn hơn gấp nhiều lần. Nếu không triệt thoái sớm, cho đến khi đường tiếp tế hoàn toàn bị cắt đứt, hoặc quân đội Ukraine cho nổ đập Novikakhovka, gây ra lũ lụt; khi đó quân đội Nga sẽ rơi vào thế hiểm nghèo.

Có lẽ vì vậy mà tướng Surovikin đã phải đứng trước tình huống “tiến thoái lưỡng nan” khi quyết định rút khỏi Kherson.

Nhưng khi rút khỏi Kherson rồi, thì với lực lượng có kinh nghiệm chiến đấu dày dạn, với sông Dnepr là hào tự nhiên, thế trận phòng ngự đối với quân Nga trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Chien truong Donbass ruc lua, Nga va Ukraine vao the giang co-Hinh-8

Hơn nữa khu vực này có lực lượng tại bán đảo Crimea hậu thuẫn, tiếp tế hậu cần cũng dễ dàng hơn. Theo cách này, hữu ngạn sẽ không cần quá nhiều lực lượng, nên có thể tập trung lực lượng về Donbass.

Các đơn vị quân đội Nga trước đó chuyển đến Kherson, được chuyển trở lại khu vực Donbass và bố sung thêm các tân binh, sẽ tạo thành một lực lượng tấn công mạnh mẽ.

Quân Nga đóng ở Donbass, trong thời gian qua đang ở thế phòng ngự; khi được tăng cường lực lượng, chuyển sang thế tấn công vốn đã bị dừng lại từ tháng 6.

Khi dồn lực lượng cho Kherson phòng thủ, quân Nga đã để sơ hở, khiến quân Ukraine đã lợi dụng tình hình, tràn ngập lãnh thổ.

Bây giờ sau khi quân đội Nga rút khỏi bờ tây sông Dnepr ở Kherson, họ đã ném một "củ khoai tây nóng" về phía Ukraine; nếu quân đội Ukraine muốn bảo vệ bờ tây, họ phải cử một lượng lớn đến xây dựng trận địa phòng ngự và dành nhiều nỗ lực cho hậu cần.

Chien truong Donbass ruc lua, Nga va Ukraine vao the giang co-Hinh-9
 

Nếu quân Ukraine muốn vượt sông truy kích quân Nga sẽ gặp phải hoàn cảnh giống hệt như quân Nga lúc đầu, vừa lo nguồn tiếp tế bị gián đoạn, vừa phải tìm mọi cách để bù đắp cho sự bất lợi.

Phía Nga đã cho công bố nhiều video, cho thấy quân đội Ukraine dùng tàu cao tốc vượt sông để định chiếm mũi đất Kinburn Spit, thuộc cửa sông Dnepr đổ ra Biển Đen. Tuy nhiên lực lượng Ukraine đổ bộ đã bị hỏa lực quân Nga bao trùm và không có cơ hội thiết lập đầu cầu.

Việc đánh chiếm phía đông sông Dnieper vốn đã vô cùng khó khăn đối với quân đội Ukraine, mặt khác họ cũng sẽ phải đối mặt với áp lực mạnh mẽ từ quân đội Nga tại đây.

Sau khi chủ động rút khỏi Kherson, Quân đội Nga tập trung vào mục tiêu giai đoạn 2 của chiến dịch đó là giành quyền kiểm soát hoàn toàn khu vực Donbass; mục tiêu trong những ngày tới có thể là dứt điểm Bakhmut và Ugledar.

Tiến Minh (tổng hợp)