Dàn chiến đấu cơ tàng hình hiện đại nhất thế giới

Google News

Hiện tại trên thế giới chỉ 3 quốc gia thực sự đã sản xuất được tiêm kích thế hệ 5, bao gồm Nga, Trung Quốc và Mỹ.

Tiêm kích F-15 Eagle từng được coi là mẫu tiêm kích toàn diện nhất với kết quả 104 trận thắng và 0 trận thua, đủ để khiến bất kỳ nước nào suy nghĩ kỹ trước khi xâm phạm lãnh thổ Mỹ.

Tuy nhiên, sau hàng thập kỷ tập trung sản xuất những tiêm kích bay cao hơn và nhanh hơn, đã đến lúc có những thay đổi.

Dan chien dau co tang hinh hien dai nhat the gioi

Mẫu tiêm kích mới, được đặt tên F-22 Raptor, được phát triển với mục đích hoàn toàn khác, trở thành nền móng cho những thế hệ tiêm kích hoàn toàn mới.

Ngày nay, 25 năm sau, chỉ có ba mẫu tiêm kích trên toàn thế giới mang những khả năng tương đương với mẫu Raptor để được coi là tiêm kích thế hệ 5.

Những tiêm kích này mang thiết kế quan sát độ thấp, với thiết bị điện tử dữ liệu tân tiến cung cấp các khả năng mới. Những mẫu tiêm kích này được gọi là tiêm kích thế hệ 5, bao gồm F-35 từ Mỹ, J-20 từ Trung Quốc và Su-57 từ Nga.

Để có thể được coi là một mẫu tiêm kích thế hệ 5, máy bay cần có:

· Khả năng tàng hình

· Khả năng di chuyển linh hoạt

· Thiết bị điện tử dữ liệu hiện đại

· Khả năng đa dụng

· Khả năng kết hợp dữ liệu hoặc có mạng lưới dữ liệu tân tiến

Khi so sánh máy bay tàng hình, thường người ta sẽ tập trung vào các con số cụ thể như: tốc độ tối đa, độ cao tối đa, và tỷ lệ lực đẩy so với trọng lượng.

Những con số này được đưa ra bởi các chính phủ, các nhánh quân sự và nhà sản xuất. Mặc dù cả 3 nhóm đều có lý do để nói quá hoặc nói giảm tránh về khả năng của tiêm kích, những con số này được coi là có tính chính xác cao, nhằm so sánh chúng dễ hơn.

Tuy các phân tích so sánh sẽ dựa phần nhiều vào những con số, các khía cạnh như công nghệ hoặc chiến thuật được áp dụng cho tiêm kích cũng là các điểm so sánh.

Và bởi, ngoài yếu tố công nghệ cũng phải tính tới hiệu năng sử dụng, vậy nên việc tìm ra mẫu phi cơ tốt nhất chỉ có thể đạt được qua số liệu chiến đấu, chứ không phải khả năng.

Tuy vậy, rất khó để điều này có thể thực sự xảy ra, vì vậy, dựa trên những con số đã công khai, những chiếc tiêm kích được xếp hạng như sau:

4. Sukhoi Su-57 Felon từ Nga

Dan chien dau co tang hinh hien dai nhat the gioi-Hinh-2

Là mẫu được đánh giá thấp nhất, mẫu Su-57 vẫn sử dụng động cơ AL – 41F1 tương tự thế hệ 4. Ngoài ra, với công tàng hình được cho là kém hơn và chưa từng được thấy trong thực chiến, mẫu Su-57 giành vị trí cuối cùng.

3. Chengdu J-20 từ Trung Quốc

Dan chien dau co tang hinh hien dai nhat the gioi-Hinh-3

Với tin đồn rằng J-20 được sản xuất dựa trên bản thiết kế bị lộ của mẫu F-22 Raptor, mẫu J-20 đang giữ vị trí áp chót. Tương tự Su-57, J-20 cũng đang sử dụng động cơ tiêm kích thế hệ 4 do Nga cung cấp, dẫn tới hiệu năng chưa thực sự xứng đáng với danh hiệu “tiêm kích tàng hình thế hệ 5.”

2. F-35 Lighting II từ Mỹ

Dan chien dau co tang hinh hien dai nhat the gioi-Hinh-4

Với số lượng áp đảo lên tới 700 chiếc đang hoạt động, F-35 xứng đáng nhận được vị trí thứ hai trong danh sách. Dù gặp nhiều trì hoãn trong thời gian phát triển, F-35 hiện đang nắm giữ hệ thống radar tân tiến nhất trong những tiêm kích tàng hình thế hệ 5, cùng khả năng chia sẻ dữ liệu tới các tiêm kích thế hệ 4, F-35 đã không hề gây thất vọng sau khoảng thời gian phát triển dông dài.

1. F-22 Raptor từ Mỹ

Dan chien dau co tang hinh hien dai nhat the gioi-Hinh-5

Mặc dù là mẫu tiêm kích tàng hình thế hệ 5 đầu tiên, F-22 Raptor vẫn nắm vị trí cao nhất trong danh sách. Mặc dù không sở hữu hệ thống radar tối tân như F-35, F-22 lại có tầm bắn vượt trội, thích hợp cho một tiêm kích tàng hình. Tuy nhiên, với sự ưu tiên sản xuất của F-35, hiện chỉ còn 168 chiếc F-22 đang còn hoạt động. Rất có thể, huy hoàng của mẫu tiêm kích này sẽ không còn kéo dài trong tương lai gần.

Hoàng Anh (theo BI)