Quân đội Ukraine thiệt hại gần 30 “siêu pháo” M777 trong một tuần?

Google News

Quân đội Ukraine thiệt hại khoảng 30 khẩu pháo M777 do Mỹ chế tạo trong một tuần; Thổ Nhĩ Kỳ tạm dừng cung cấp UAV TB2 cho Ukraine.

Quan doi Ukraine thiet hai gan 30 “sieu phao” M777 trong mot tuan?

Ảnh: Xác một khẩu pháo M777 của Quân đội Ukraine, bị phá hủy ở chiến trường Donbass. Nguồn ảnh Aviapro. 

Các loại lựu pháo hạng nhẹ M777 của Mỹ được chuyển giao cho Ukraine   hóa ra không phù hợp cho bất kỳ cuộc chiến kéo dài và có cường độ cao như cuộc xung đột Nga – Ukraine đang diễn ra.

Theo những thông tin tình báo của Quân đội Nga, trong số hàng trăm khẩu pháo M777 đã được chuyển giao cho Quân đội Ukraine, chỉ có khoảng 40 khẩu còn phục vụ được.

Chỉ trong tuần trước, khoảng 30 khẩu M777 đã rơi vào tình trạng hư hỏng hoàn toàn và đã được đưa tới lãnh thổ của một trong các quốc gia láng giềng để sửa chữa; trong khi khoảng 30 khẩu khác đã bị phá hủy do các cuộc không kích của Nga.

Mỹ thừa nhận việc mất số vũ khí này và xác nhận một thực tế rằng, trong tương lai gần, Lực lượng vũ trang Ukraine có thể không có bất kỳ loại pháo hạng nhẹ M777 nào để sử dụng.

Quan doi Ukraine thiet hai gan 30 “sieu phao” M777 trong mot tuan?-Hinh-2
Ảnh: Xác một khẩu pháo M777 của Quân đội Ukraine, bị phá hủy ở chiến trường Donbass. Nguồn ảnh Aviapro.  

Tờ Washington Post của Mỹ đưa tin: “Để cung cấp cho Ukraine loại pháo đáng tin cậy, Lầu Năm Góc đã bắt đầu chuyển giao pháo M777 hiện đại nhất, do Mỹ sản xuất từ cách đây hai tháng.

Chỉ riêng Mỹ đã cung cấp hơn 100 khẩu, và thêm khoảng 100 khẩu M777 nữa từ nhiều nước phương Tây và cả Australia; số pháo này tương đương với biên chế của 10 tiểu đoàn pháo binh.

Tuy nhiên trước sự phản pháo của Nga và các cuộc không kích, số pháo M777 của Ukraine bị suy giảm nhanh chóng; hàng chục khẩu M777 đã bị phá hủy hoặc đưa ra nước ngoài sửa chữa”.

Theo phía Mỹ, sự cố hỏng hóc của pháo M777 có thể liên quan đến việc chúng được sử dụng quá nhiều. Đặc biệt, theo ghi nhận, có khoảng 6-7 nghìn vụ tấn công được thực hiện từ những khẩu pháo này mỗi ngày và đây là hỏa lực chính của Quân đội Ukraine trong thời gian gần đây.

Giữa lúc khó khăn về vũ khí hỏa lực, thì Thổ Nhĩ Kỳ đã quyết định không cung cấp máy bay không người lái (UAV) tấn công Bayraktar TB2 cho Ukraine nữa.

Theo thông tin sơ bộ, Ankara nhất trí với lập luận của Nga rằng, việc chuyển giao các UAV TB2 cho Quân đội Ukraine không góp phần cải thiện tình hình trong khu vực. Đồng thời Thổ Nhĩ Kỳ không quan tâm đến cuộc xung đột giữa Ukraine với Nga; đặc biệt là trong bối cảnh hoạt động quân sự của Ankara, đã được lên kế hoạch ở Syria.

Quan doi Ukraine thiet hai gan 30 “sieu phao” M777 trong mot tuan?-Hinh-3

Ảnh: Một chiếc UAV TB2 được chuyển từ Thổ Nhĩ Kỳ đến Ba Lan. Nguồn Aviapro. 

Hiện tại có thông tin cho rằng, lần cuối cùng một chiếc UAV TB2 bay từ thành phố Tekirdag của Thổ Nhĩ Kỳ đến Rzeszow của Ba Lan, là vào đầu tháng Năm vừa qua.

Theo các nguồn tin, chiếc máy bay này nằm trong một lô nhỏ UAV TB2 mà Thổ Nhĩ Kỳ bán Ba Lan, nhưng sau đó được Ba Lan chuyển cho Ukraine. Tuy nhiên từ đó đến này, các chuyến bay từ Tekirdag không còn được thực hiện nữa. Điều này cũng khẳng định một thực tế là Thổ Nhĩ Kỳ, không còn cung cấp UAV TB2 cho Ukraine.

Quan doi Ukraine thiet hai gan 30 “sieu phao” M777 trong mot tuan?-Hinh-4

Ảnh: Một chiếc UAV TB2 của Quân đội Ukraine bị phòng không Nga bắn cháy tại Kherson Ukraine vào đầu tháng 4/2022. Nguồn Sina 

Hiện tại, Ukraine vẫn còn một số máy bay không người lái tấn công Bayraktar TB2 đang hoạt động. Nhưng sau thời gian tham chiến mấy tháng qua, Ukraine không còn vũ khí cho loại UAV này nữa.

Mặc dù phương Tây cho rằng, UAV TB2 đã phát huy tốt tác dụng trong cuộc xung đột Nga – Ukraine; nhưng tới thời điểm hiện tại, UAV TB2 rất ít khi xuất hiện trên chiến trường.

Theo thông tin, phần lớn số UAV TB2 của Ukraine đã bị Nga bắn hạ và do không còn vũ khí, nên TB2 chỉ còn dùng làm phương tiện trinh sát.

Tiến Minh