Tiêm kích tàng hình J-20 của Trung Quốc lần đầu tham gia tập trận?

Google News

(Kiến Thức) -Bộ Quốc phòng Trung Quốc xác nhận tiêm kích tàng hình J-20 đã tham gia cuộc diễn tập kéo dài 9 ngày cùng với các máy bay chiến đấu khác.

Shen Jinke, phát ngôn viên Không quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLAAF) cho biết việc triển khai máy bay chiến đấu J-20 sẽ giúp không quân hoàn thành tốt hơn sứ mệnh thiêng liêng trong việc bảo vệ chủ quyền, an ninh và toàn vẹn lãnh thổ, SCMP cho biết.

Phát ngôn viên Shen nói rằng không quân Trung Quốc đang tiến lên hiện đại hóa và có thể hoạt động ở mọi lĩnh vực, trở thành lực lượng hiệu quả để kiểm soát và giành chiến thắng trong cuộc chiến. PLAAF xác nhận J-20 đã tham gia cuộc tập trận kéo dài 9 ngày cùng với tiêm kích J-16 và J-10.

Theo Trung tâm Nghiên cứu và Chiến lược Quốc tế có trụ sở tại Washington, máy bay J-20 được thiết kế với công nghệ tàng hình và được trang bị 2 động cơ phản lực. Viện Hải quân Mỹ nhận định chiến đấu cơ này có thể là mối đe dọa đối với máy bay, tàu chiến và căn cứ của Mỹ ở châu Á.

 Tiêm kích tàng hình J-20 của Trung Quốc. Ảnh: CNN.

Việc xác nhận J-20 lần đầu tham gia tập trận được đưa ra chỉ 2 ngày sau khi Bắc Kinh tuyên bố tiêm kích Su-35 nhập khẩu từ Nga đã tiến hành đợt tuần tra đầu tiên trên Biển Đông. Trung Quốc đã tăng cường tần suất các cuộc tập trận ở Biển Đông gây quan ngại cho các nước láng giềng.

Tiêm kích J-20 được phát triển bởi Tập đoàn máy bay Thành Đô. Nó thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 2011, công khai trước công chúng vào năm 2016. J-20 được đưa vào hoạt động trong PLAAF từ tháng 9/2017.

Các nhà quan sát quân sự cho biết việc J-20 tham gia tập trận cho thấy Trung Quốc đã nắm vững công nghệ tàng hình. Tuy nhiên, trong một tuyên bố vào tháng 9/2017, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói rằng J-20 thuộc loại máy bay chiến đấu tầm trung đến xa thế hệ thứ 4. Điều này hoàn toàn trái ngược với các tuyên bố trước đó rằng J-20 thuộc máy bay chiến đấu thế hệ 5.

Quốc Minh