Tiết lộ “sốc” về mộ trùm mật vụ Đức quốc xã

Google News

(Kiến Thức) - Thi thể Heinrich Mueller - một trong những quan chức cao cấp nhất của Đức quốc xã được chôn cất ở nghĩa trang Do Thái ngay tại Thủ đô Berlin.

Mueller là người đứng đầu lực lượng mật vụ Gestapo trong suốt thời gian diễn ra Chiến tranh thế giới II và được nhìn thấy lần cuối cùng trong hầm ngầm trú ẩn của trùm phát xít Adolf Hitler vào ngày Fuehrer tự tử năm 1945. Y từng nói rằng sẽ không bao giờ lâm vào hoàn cảnh bị quân đội Liên Xô bắt giữ. Nhiều cuộc điều tra của các cơ quan chức năng Anh và Mỹ không tìm được bằng chứng cho thấy Mueller đã chết khi bức tường Berlin sụp đổ hay hắn cùng với một số thành viên Đức quốc xã khác đã đào tẩu khỏi Đức rồi bỏ trốn sang Nam Mỹ.
Tuy nhiên, giáo sư chính trị học Johannes Tuchel tại ĐH Tự do Berlin mới công bố kết quả nghiên cứu cho hay trùm Gestapo đã chết ở Berlin năm 1945. Theo đó, ban đầu thi thể Mueller được chôn cất trong ngôi mộ tại trụ sở Không quân Đức. Sau đó, xác của trùm Gestapo được chuyển đến ngôi mộ tập thể tại nghĩa trang của người Do Thái.
"Theo nhận định của tôi, tất cả những bí ẩn về Heinrich Mueller đã được giải quyết", giáo sư Tuchel cho hay.
Ông Tuchel cũng kiểm tra lại bằng chứng đào được từ một ngôi mộ nằm ở khu vực Đông Đức. Thi thể trong mộ là một người đàn ông mặc quân phục cấp tướng đã được tái chôn cất tại ngôi mộ tập thể ở nghĩa trang Do Thái thuộc quận Mitte Berlin năm 1945.
Theo ông Tuchel, ban đầu Müller được chôn trong ngôi mộ tạm thời cách không xa tòa nhà Không quân Đức. Sau đó, người ta phát hiện và cải táng vào tháng 8/1945. Xác của Müller được nhận dạng hồi đó qua bộ quân phục cấp tướng và chứng minh thư SS dán hình của hắn ở túi áo bên trái.
Giáo sư Tuchel cũng xem xét cẩn thận những tài liệu và huy chương quân sự được tìm thấy trên xác chết trên được lưu trữ tại Berlin và sau đó tham chiếu chúng với dữ liệu của cơ quan tình báo Đức và CIA của Mỹ. Nhà sử học phát hiện ra rằng, năm 1963, một người đào mộ có tên Walter Luders đã tường trình với cảnh sát rằng đã chôn cất Muller và khẳng định đó đúng là trùm mật vụ Gestapo một thời. Tuy nhiên, thông tin đó đã bị bác bỏ hoàn toàn.
Bia mộ của nhà triết học Đức Moses Mendelssohn nằm trong khu vực ngôi mộ tập thể tại nghĩa trang Do Thái Grosse Hamburger Strasse ở Berlin.
Nghĩa trang của người Do Thái mà xác Mueller đang an nghỉ là nơi chôn cất 2.700 người bị giết chết trong cuộc không kích của quân đồng minh và trong thời gian bức tường Berlin sụp đổ. Nơi đây hiện là đài tưởng niệm của người Do Thái.
"Đây thực sự là sự xúc phạm đối với những nạn nhân khi một trùm phát xít máu lạnh Đức quốc xã đã tham gia nạn diệt chủng người Do Thái lại chôn cất cùng một nơi với họ”, Chủ tịch Hội đồng người Do Thái Dieter Graumann phát biểu.
Đây không phải là lần đầu tiên người ta phát hiện một xác chết được cho là của Mueller. Trước đó, năm 1945, người ta tìm thấy một xác chết được chôn cất trong tòa nhà dinh thủ tướng, bên cạnh có giấy chứng tử của Heinrich Muller. Thi thể này lúc đầu được chôn cất tại nghĩa trang phố Hamburger và sau đó là Lilienthalstrasse Garrison ở Berlin.
Đến tháng 9/1963, cơ quan chức năng đã cho khai quật ngôi mộ và kiểm tra thì phát hiện thi thể đó không có bất cứ mối liên hệ nào với Mueller.
Tâm Anh (theo RT)