12 bang ở Mỹ đệ đơn kiện chính quyền ông Biden

Google News

Chính quyền bang Missouri và 11 bang khác của Mỹ đã đệ đơn kiện Tổng thống Joe Biden và chính quyền của ông vì đã ký sắc lệnh bảo vệ sức khỏe cộng đồng và môi trường.

Fox News đưa tin, các nguyên đơn tin rằng việc mở rộng quyền hạn của các cơ quan quản lý liên bang có thể gây ra thiệt hại kinh tế nghiêm trọng.
12 bang o My de don kien chinh quyen ong Biden
12 bang ở Mỹ kiện chính quyền ông Biden vì chính sách môi trường. (Ảnh: Reuters) 
Theo đó, các đồng nghiệp từ bang Arkansas, Arizona, Indiana, Kansas, Montana, Nebraska, Ohio, Oklahoma, South Carolina, Tennessee và Utah đã tham gia vụ kiện do Bộ trưởng Tư pháp bang Missouri Eric Schmitt đưa ra.
Bản kiến nghị cho rằng, theo văn bản của sắc lệnh, các cơ quan liên bang có thể phê duyệt các số liệu về chi phí công của khí nhà kính, sau đó sẽ trở thành cơ sở để các cơ quan quản lý liên bang thay đổi và đưa ra các điều khoản mới, điều này sẽ dẫn đến một khoản tài chính bổ sung và là gánh nặng cho những cư dân bình thường của đất nước. Theo các nguyên đơn, nghị định này vi phạm nguyên tắc tam quyền phân lập của Mỹ.
Fox News cho biết, ước tính tạm thời của nhóm ông Biden trong bản kiến nghị đưa ra tổng cộng 9,5 nghìn tỉ USD cho các chi phí công cộng này.
Sắc lệnh này có tên đầy đủ là “Lệnh hành pháp về bảo vệ sức khỏe cộng đồng và môi trường và giải quyết khủng hoảng khí hậu” được ban hành bởi chính quyền ông Biden vào ngày 20/1.
Theo một số báo cáo, chi phí tạm thời cho phát thải carbon dioxide dự kiến là khoảng 51 USD/tấn. Vào thời của chính quyền ông Obama, chi phí xã hội của carbon được cho là 50 USD/tấn, trong khi dưới thời ông Trump chi phí này đã xuống còn 7 USD/tấn.
Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký vào ngày đầu tiên nhậm chức một sắc lệnh để đưa đất nước trở lại các nghĩa vụ theo Hiệp định Khí hậu Paris, quy định về giảm triệt để khí nhà kính. Năm 2018, cựu Tổng thống Donald Trump, đã quyết định rút khỏi thỏa thuận, theo ông Trump, điều này làm chậm sự phát triển của nền kinh tế Mỹ.
Theo Thanh Bình/Infonet