Cha em bé Syria chết đuối bị tố là kẻ buôn người

Google News

(Kiến Thức) - Những người sống sót trong vụ lật thuyền chở dân tị nạn vượt biển Aegean tố rằng, cha em bé Syria chết đuối, anh Abdullah Kurdi, là kẻ buôn người.

Những người Iraq tị nạn may mắn sống sót trong vụ tai nạn lật thuyền hồi tuần trước hôm 11/9 đã tố với hãng Reuters và một số báo chí Australia rằng, cha em bé Syria chết đuối là anh Abdullah Kurdi phải là người chịu trách nhiệm cho chuyến hành trình vượt biển mạo hiểm đó. Họ còn bảo rằng, anh Kurdi sau đó còn tới năn nỉ họ đừng tiết lộ vai trò của anh ta trong tai nạn đó.
Cha em be Syria chet duoi bi to la ke buon nguoi
Cha bé trai Syria chết đuối trên biển gạt nước mắt sau khi tới nhận diện thi thể con mình.
“Câu chuyện mà Abdullah Kurdi (cha bé trai Syria chết đuối trên biển tên là Aylan ) kể là không đúng sự thật. Tôi không biết tại sao anh ta lại nói dối như vậy. Chắc có lẽ, anh ta sợ. Anh ta là người đã chèo con thuyền đó từ đầu cho tới khi nó bị chìm”, bà mẹ Ahmed Hadi Jawwad, người cũng mất cô con gái 11 tuổi cùng con trai 9 tuổi trong chuyến vượt biển định mệnh đó, nói.
Sau khi một bức ảnh gây sốc chụp cảnh thi thể một bé trai Syria ba tuổi bị sóng đánh vào bờ xuất hiện trên mạng, anh Kurdi đã kể câu chuyện thương tâm về gia đình mình cho truyền thông. Anh bảo rằng, anh từ Istanbul về thị trấn Kobani (Syria) để đón vợ cùng hai con trai tới châu Âu để chạy trốn phiến quân IS. Trong lúc người thuyền trưởng trốn khỏi con thuyền đang chìm giữa lúc nguy kịch, nhưng anh vẫn cố gắng giữ bánh lái để chèo thuyền tới đảo Kos (Hy Lạp).
“Chúng tôi đã cố gắng giữ vững ổn định cho con thuyền, nhưng nó xì hơi nhanh chóng. Mọi người la hét ầm ĩ. Tôi không thể nghe thấy giọng của các con và vợ mình”, anh Kurdi kể với hãng thông tấn Dogan.
Mở đầu, người phụ nữ đầu tiên lên tiếng tố cáo người cha bé trai Syria chết đuối là “kẻ buôn người” chính là chị Zainab Abbas, một công dân tị nạn Iraq và là mẹ của bé gái 12 tuổi cùng một bé trai 8 tuổi cũng thiệt mạng trong tấn thảm kịch lật thuyền này. Trong cuộc phỏng vấn với Kênh 10 của Australia, chị bảo rằng, anh ấy (tức Kurdi) đã tới đề nghị chị đừng kể điều gì bất lợi vè anh ta với báo giới.
Cha em be Syria chet duoi bi to la ke buon nguoi-Hinh-2
Hình ảnh bé trai Aylan bị sóng đánh dạt vào bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ gây chấn động toàn cầu.
“Đúng, chính Abdullah Kurdi đã chèo con thuyền đó. Mất con mình cũng thì cuộc sống của tôi cũng không còn ý nghĩa nữa. Sao anh ta lại nói dối với truyền thông như thế chứ?”, chị kể và nói thêm rằng, chị phải bán hết mọi tài sản của gia đình để đưa 10.000 USD cho Kurdi để tham gia chuyến vượt biển đó. Theo chị, con thuyền chật ních người đó không có đủ ao phao cho mọi người.
Một người Iraq tị nạn khác là anh Amir Haider (22 tuổi) cũng xác nhận câu chuyện trên với Reuters. Ban đầu, anh Haider còn nghĩ rằng, Kurdi là người Thổ Nhĩ Kỳ.
Tuy nhiên, cha em bé Syria bị chết đuối đã bác bỏ những cáo buộc trên trong cuộc trò chuyện với MailOnline với lời giải thích rằng: “Nếu tôi buôn người vậy thì tại sao tôi lại đưa người nhà mình lên con thuyền cùng với người khác? Tôi đã trả cùng số tiền như vậy cho những người buôn người mà”.
Thanh Nga (theo RT)