Cựu Tổng thống Bush tái xuất để cứu Đảng Cộng hòa

Google News

(Kiến Thức) - Cựu Tổng thống Bush đã bất ngờ tái xuất chính trường để giúp các thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa đang bị đe dọa bởi ứng viên Donald Trump.

Video cựu Tổng thống Mỹ Bush nhận lời thử thách dội nước đá lên đầu:
Sau 8 năm vắng bóng ở chính trường, mới đây cựu Tổng thống Bush đã bất ngờ xuất hiện trở lại với nỗ lực cứu nguy cho các thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa đang tham gia chiến dịch tái tranh cử vào Thượng viện. Những thượng nghị sỹ này đang gặp khó khăn trước sự thắng thế của ứng viên có nhiều phát ngôn gây sốc Donald Trump.
Cuu Tong thong Bush tai xuat de cuu Dang Cong hoa
 Vợ chồng cựu Tổng thống Bush (con) xuất hiện trong cuộc vận động tranh cử của người em trai Jeb Bush hồi tháng 2/2016.
Nhiều tuần trước khi tỷ phú bất động sản Donald Trump chưa chính thức giành đủ số phiếu đại biểu cần thiết để trở thành ứng viên duy nhất của đảng Cộng hòa dự cuộc đua Nhà Trắng, cựu Tổng thống Mỹ Bush quảng bá rầm rộ việc gây quỹ cho hai Thượng nghị sỹ thuộc Đảng Cộng hòa, bao gồm ông John McCain và ông Kelly Ayotte và hé lộ kế hoạch chuẩn bị giúp đỡ thêm ba người khác.
Nhiều bạn bè của ông Bush cho biết, ông bức xúc trước những phát ngôn gây sốc của Donald Trump, đặc biệt là những phát ngôn xúc phạm của vị tỷ phú này về người Hồi giáo và người dân nhập cư.
Tại một sự kiện có mặt Thượng nghị sỹ John McCain, ông Bush nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giữ vị thế “cân bằng và kiểm soát” Thượng viện (với sự thắng thế của đảng Cộng hòa) trước Nhà Trắng bất kể tổng thống tiếp theo có phải là ông Trump hay bà Clinton hay không.
Hồi tháng trước, thông qua một phát ngôn viên, cựu Tổng thống Mỹ Bush công khai việc không ủng hộ chiến dịch tranh cử tổng thống của ông Trump và sẽ không tham dự đại hội Đảng Cộng hòa ở Cleveland tổ chức vào tháng tới.
“Cựu Tổng thống Bush tin rằng, việc đảng Cộng hòa chiếm ưu thế ở Thượng viện Mỹ là quan trọng”, phát ngôn viên của ông Bush, Freddy Ford nói.
Tuần tới, ông Bush sẽ tới St.Loius để tham gia vận động gây quỹ cho Thượng nghị sỹ Roy Blunt. Hoạt động tương tự để ủng hộ Thượng Nghị sỹ Ron Johson và Rob Portman sẽ được ông Bush tổ chức trong thời gian tới.
Thanh Nga (theo New York Times)