FSA cảnh báo lệnh ngừng bắn ở Syria có thể sụp đổ

Google News

(Kiến Thức) - Sau khi Mỹ-Nga thông báo đạt được lệnh ngừng bắn ở Syria, Quân đội Syria Tự do (FSA) phản đối một điều khoản về việc ném bom các mục tiêu thánh chiến.

Hôm 22/2, Washington và Moscow tuyên bố lệnh ngừng bắn ở Syria sẽ có hiệu lực từ ngày 27/2 tới. Tổng thống Mỹ Barack Obama và người đồng cấp Nga Vladimir Putin được cho là đã thảo luận về thỏa thuận qua điện thoại.
Ông chủ điện Kremlin khẳng định thỏa thuận có thể giúp “thay đổi nhanh chóng cuộc khủng hoảng tại Syria”, trong khi Nhà Trắng nói rằng lệnh ngừng bắn giúp thúc đẩy cuộc đàm phán về chuyển tiếp chính trị tại quốc gia Trung Đông này.
Theo đó, chính phủ Syria và các nhóm đối lập cần thể hiện sự sẵn sàng tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn.
FSA canh bao lenh ngung ban o Syria co the sup do
Các chiến binh thuộc Quân đội Syria Tự do. Ảnh Reuters.
Để đạt được thỏa thuận ngừng bắn, cả Mỹ và Nga sẽ phải thuyết phục các đồng minh của họ hạ vũ khí, song ngừng bắn không được áp dụng với phiến quân IS và Mặt trận Al-Nusra cũng như các nhóm thánh chiến khác có quan hệ với mạng lưới khủng bố al-Qaeda.
Tuy nhiên, theo FSA, điều khoản này (cho phép ném bom các mục tiêu thánh chiến) là một “lỗ hổng” và là một vấn đề.
Bashar al Zoubi thuộc Quân đội Yarmouk, một chi nhánh của FSA, lập luận rằng, điều khoản như vậy có thể tạo cơ sở cho Tổng thống Syria Bashar al-Assad và lực lượng đồng minh tiếp tục tấn công những khu vực do lực lượng đối lập kiểm soát.
“Chính quyền Assad và đồng minh của họ sẽ nhắm vào các khu cách mạng với lý do có sự hiện diện của Mặt trận Al-Nusra. Nhưng quý vị biết đấy, nhiều nhóm khác nhau hoạt động trong khu vực như vậy. Và nếu điều này xảy ra, kế hoạch ngừng bắn ở Syria sẽ sụp đổ”, Bashar al Zoubi tuyên bố.
Thiên An (Theo DW)