Hành xử bất thường của cận vệ Tổng thống Haiti

Google News

Hai quan chức an ninh cao cấp chịu trách nhiệm bảo vệ cho cố Tổng thống Haiti Jovenel Moise không trình diện dù được cơ quan công tố triệu tập, theo AFP.

Dimitri Herard, đội trưởng đội cận vệ của ông Moise, đã không có mặt dù được triệu tập hôm 14/7. Trước đó, quan chức điều phối an ninh của tổng thống Jean Laguel Civil cũng không xuất hiện tại tòa hôm 13/7, theo một quan chức tại văn phòng công tố thủ đô Port-au-Prince.
Những nhân vật này được triệu tập giữa những nghi ngờ về hung thủ sát hại Tổng thống Haiti Moise. Ông Herald cũng đang bị Colombia điều tra khi ông đã đến nước này nhiều lần trước vụ ám sát. Colombia là quê hương của nhiều nghi phạm ám sát ông Moise.
Hanh xu bat thuong cua can ve Tong thong Haiti
 Cơ quan chức năng Haiti chưa thể vén bức màn bí ẩn về vụ ám sát ông Moise, dù đang tích cực điều tra. Ảnh: Japan Times.
Theo nhận định của ông Patrick Laurent, luật sư tại Port-au-Prince, cơ quan công tố có thể đóng hồ sơ hoặc chuyển sang cho một thẩm phán điều tra vụ việc. Ông cũng cho rằng Tổng công tố Bed-Ford Claude có thể yêu cầu cảnh sát buộc Herard trình diện.
Văn phòng công tố thủ đô Port-au-Prince đã nghe lời khai của ba lãnh đạo đối lập: Cựu Thượng nghị sĩ Youri Latortue, Steven Benoit và cựu Hạ nghị sĩ Jerry Tardieu.
Ông Latortue nhận định cơ quan công tố đang “đi sai hướng” khi triệu tập lãnh đạo phe đối lập.
“Tôi không có thông tin gì về vụ ám sát. Bản thân tôi đã lên án vụ việc này”, ông nói hôm 13/7. “Tôi đề nghị cơ quan công tố điều tra tường tận để tìm ra thủ phạm thực sự, thay vì quấy rầy phe đối lập”.
Cuộc điều tra về thủ phạm ám sát Tổng thống Moise vẫn chưa thu được kết quả. Cảnh sát Haiti đã bắt giữ hơn 20 người, bao gồm 18 công dân Colombia và 3 người Haiti (2 trong số đó có cả quốc tịch Mỹ), cũng như Christian Emmanuel Sanon, nhân vật người Mỹ gốc Haiti bị nghi đứng sau vụ việc.
Theo Việt Hà/Zingnews.vn