Indonesia tập trận "khủng" sau vụ TQ in hộ chiếu đường lưỡi bò

Google News

(Kiến Thức) - Quân đội Indonesia đã bắt đầu cuộc tập trận quy mô lớn sau khi Trung Quốc in bản đồ đường lưỡi bò trên hộ chiếu mới, trong đó có cả vùng đảo Natuna của Indonesia.

“Cuộc tập trận quân sự được tổ chức nhằm duy trì sức mạnh tổng hợp giữa các quân đoàn thông qua các cuộc thử nghiệm về cả chiến thuật và kỹ thuật. Chúng tôi cũng muốn nâng cao sức mạnh chiến đấu trong từng lực lượng”, Tư lệnh Quân đội Indonesia, Tướng Moeldoko phát biểu trong lễ khai mạc cuộc tập trận này tại hội trường Liên đội số 17, Căn cứ không quân Halim Perdana Kusuma vào hôm thứ 2 (19/5).
 Tướng Moeldoko dự lễ khai mac cuộc tập trận tại căn cứ không quân Halim Perdanakusumah hôm 19/5.
Theo như kế hoạch đã định, Quân đội Indonesia (TNI) sẽ thực hiện các bài diễn tập từ 19-24/5 tại Trung tâm sứ mệnh Hòa bình ở tỉnh Tây Java. Sau đó, họ sẽ ra ngoài thực địa để tiến hành các cuộc tập trận hiệp đồng các lực lượng khác trong thời gian từ 1-5/6 ở tỉnh Tây Java và miền nam Ấn Độ Dương cũng như ở Bali.
“Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono có thể tới thị sát một cuộc diễn tập ở Tây Java”, Tướng Moeldoko nói.
Các loại vũ khí được huy động vào cuộc tập trận lần này gồm có 18 xe tăng Scorpion, 6 xe bọc thép chở quân (APC) Stormer, 2 xe bọc thép loại Stormer Komando, 2 xe bọc thép Saladin, 2 xe chở quân Saracen, 2 xe bọc thép Ferret và 12 xe bọc thép Anoa.
Cuộc diễn tập với sự tham gia của liên lực lượng diễn ra một thời gian sau khi Tướng Fahru Zaini làm việc ở bộ phận chiến lược Bộ Quốc phòng Indonesia từng cho biết, Trung Quốc đã phát hành các hộ chiếu mới có in bản đồ hình lưỡi bò, trong đó có cả vùng đảo Natuna của Indonesia.
“Trung Quốc đã tuyên bố vùng biển Natuna là thuộc lãnh thổ của họ. Tuyên bố ngang ngược như vậy có liên quan mật thiết tới tranh chấp lãnh thổ ở Quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam). Cuộc tranh chấp này có tác động lớn về an ninh của vùng biển Natuna”, Tướng Zaini nói.
Thanh Nga (theo AT)