Khủng bố ở Kenya: Ít nhất 68 người thiệt mạng

Google News

(Kiến Thức) - Lực lượng an ninh Kenya ngày 22/9 đã kiểm soát hầu hết trung tâm mua sắm Westgate ở Nairobi, nhưng các tay súng al- Shabaab vẫn cố thủ và bắt giữ nhiều con tin.

Quân đội Kenya sắp kết thúc chiến dịch tấn công giải thoát con tin ở Nairobi.
Phát ngôn viên quân sự, Đại tá Cyrus Oguna, cho biết hầu hết những người ở trong trung tâm mua sắm Westgate đã được giải thoát. Ông nói: “Hầu hết các con tin đã được giải thoát và các lực lượng Kenya đã nắm quyền kiểm soát hầu hết trung tâm mua sắm”.
Không đề cập đến việc tiêu diệt hoặc bắt giữ đám chiến binh al-Shabaab, Đại tá Oguna hy vọng sẽ kết thúc chiến dịch truy quét "rất, rất sớm". Phóng viên của Reuters ở bên ngoài trung tâm mua sắm nghe thấy tiếng nhiều tiếng súng và một vụ nổ. Hiện chưa rõ số phận của những người bị khoảng một chục tay súng al-Shabaab đang bắt làm con tin trong trung tâm mua sắm Westgate.
Con số người chết trong vụ khủng bố đã tăng 68 người và sẽ còn cao hơn nữa. Trong số những người bị chết có công dân Anh, Pháp, Canada, Trung Quốc, Ấn Độ và Hàn Quốc. Không có công dân Mỹ nào bị thiệt mạng, nhưng có vài người bị thương.
Bệnh viện thủ đô Kenya hiện không đủ sức cứu chữa cho những người bị thương có tin nói lên tới 300 người. Các cơ sở y tế đều thiếu hụt nghiêm trọng máu để tiếp cho nạn nhân. Trong số người bị thương có 4 công dân Mỹ, 2 người Canada và 2 người Pháp.
Hiện chưa rõ về số lượng những kẻ tấn công vào trung tâm mua sắm Westgate. Theo lời kể của các nhân chứng, trong nhóm chiến binh có một phụ nữ. Hai chiến binh tham gia tấn công đã bị biệt kích quân đội tiêu diệt. Một tên bị cảnh sát bắt giữ nhưng y đã chết vì vết thương nghiêm trọng.
Tổng thống Kenya, Uhuru Kenyatta nói ít nhất một tên tấn công bị hạ sát trong các nỗ lực nhằm chấm dứt cuộc vây hãm kéo dài 2 ngày qua. Ông cho biết cháu trai của ông cùng với vị hôn thê của anh nằm trong số những nạn nhân bị giết trong vụ tấn công.
Lê Chân (theo Reuters)