Lệnh ngừng bắn ở Syria chính thức có hiệu lực

Google News

(Kiến Thức) - Vào 0h ngày 27/2 giờ địa phương (tức 5h sáng cùng ngày theo giờ Việt Nam), lệnh ngừng bắn ở Syria chính thức có hiệu lực.

Giao tranh dữ dội trước ngày lệnh ngừng bắn có hiệu lực ở Syria (Nguồn video RT):
Trước đó vào ngày 26/2, Hội đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đã nhất trí thông qua một nghị quyết nhằm kêu gọi tất cả các bên tham gia cuộc nội chiến Syria tuân thủ các điều khoản trong lệnh ngừng bắn ở Syria.
Tổng thống Obama và người đồng cấp Putin lần đầu tiên công bố lệnh ngừng bắn tại quốc gia Trung Đông này vào ngày 22/2.
“Theo các điều khoản của lệnh ngưng chiến ở Syria”, những bên tham gia thỏa thuận này có nghĩa vụ phải “chấm dứt các cuộc tấn công bằng bất cứ loại vũ khí nào, bao gồm rocket, đạn cối, tên lửa dẫn đường chống tăng” và “kiềm chế việc chiếm giữ hay giành các phần lãnh thổ thuộc quyền kiểm soát của một bên khác cũng tham gia lệnh ngừng bắn”.
Lenh ngung ban o Syria chinh thuc co hieu luc
 Binh sĩ chính phủ Syria trên chiến trường.
Họ cũng không được cản trở công tác cứu hộ và chỉ được dùng vũ lực trong trường hợp tự vệ chống lại các nhóm không tham gia lệnh ngừng bắn này.
Một nhóm nhiệm vụ do Moscow và Washington lập niên sẽ giám sát lệnh ngừng bắn này.
Cũng cùng ngày, Ủy ban Đàm phán cấp cao (HNC) – đại diện phe đối lập tham gia hòa đàm ở Geneva – tuyên bố tôn trọng lệnh ngừng bắn này.
“HNC xác nhận về thỏa thuận ngừng bắn được kí với các nhóm thuộc Quân đội Syria Tự do và các nhóm vũ trang khác có hiệu lực từ giữa đêm ngày 27/2”, trích tuyên bố của HNC.
Thanh Nga (theo RT)