Lộ lý do Ấn Độ tăng cường làm giàu hạt nhân

Google News

(Kiến Thức) - Ấn Độ mở rộng nhà máy làm giàu uranium để tăng cường nhiên liệu cho các lò phản ứng trên hạm đội tàu ngầm hạt nhân.

Theo tờ tuần báo quốc phòng Jane’s Defense có trụ sở ở London, Ấn Độ có thể mở rộng nhà máy làm giàu uranium tại Nhà máy Kim loại hiếm Ấn Độ gần Mysore ở miền nam nước này.
Theo báo cáo của tờ Jane’s Defense, nhiệm vụ chính của nhà máy làm giàu uranium này là cung cấp nhiên liệu cho các lò phản ứng giúp mở rộng hạm đội tàu ngầm hạt nhân của Hải quân Ấn Độ. Cơ sở làm giàu uranium của Ấn Độ có khả năng đi vào hoạt động vào cuối năm 2015. Trước đó, cơ sở làm giàu uranium đầu tiên của Ấn Độ được xây dựng ở Mysore vào năm 1992.
Theo ông Brian Cloughley, một chuyên gia về Ấn Độ nhận định một cuộc chạy đua vũ khí hạt nhân đang diễn ra ở châu Á.
Tàu ngầm hạt nhân INS Arihant của Ấn Độ.
“Việc Ấn Độ có sử dụng nhiên liệu từ cơ sở làm giàu uranium cho lò phản ứng trên các tàu hải quân hay không vẫn còn là câu hỏi nhưng cơ sở làm giàu uranium cũng cung cấp cho Ấn Độ lợi thế trước Pakistan về khả năng sản xuất vũ khí hạt nhân. Cơ sở mới này cũng đem Ấn Độ tiến tới gần khả năng sản xuất vũ khí hạt nhân của Trung Quốc”, ông Mark Fitzpatrick, giám đốc chương trình chống phổ biến vũ khí tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế nhận định.
Ấn Độ ký kết thỏa thuận hợp tác hạt nhân dân sự với Mỹ năm 2008. Thỏa thuận này giúp Ấn Độ tiếp cận với các tập đoàn Mỹ nhằm mở rộng khả năng xây dựng lò phản ứng hạt nhân. Không giống như Iran, Ấn Độ không ký kết Hiệp ước Không phổ biến Vũ khí hạt nhân do đó Ấn Độ không gặp phải sự phản đối từ Mỹ khi mở rộng cơ sở hạt nhận ở Nam Á.
Trung Quốc được coi là mối đe dọa lớn đối với an ninh quốc gia của Ấn Độ kể từ cuộc đụng đổ ở biên giới 2 nước năm 1962. Viện Nghiên cứu Hòa bình Stockholm ước tính Ấn Độ có khoảng từ 90 đến 110 vũ khí hạt nhân. Ấn Độ được Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế miễn kiểm tra do hiệp ước với Mỹ. Đây được coi là một nỗ lực của Mỹ trong việc sử dụng Ấn Độ để đe dọa Trung Quốc.
Ngô Trang