Mỹ định bắn phá Mặt trăng

Google News

Mỹ từng âm mưu làm nổ tung Mặt trăng bằng một quả bom hạt nhân nhằm nâng cao vị thế trong chiến tranh Lạnh.

(Kienthuc.net.vn) - Mỹ từng âm mưu làm nổ tung Mặt trăng bằng một quả bom hạt nhân nhằm nâng cao vị thế trong chiến tranh Lạnh.
Điều này có vẻ giống với các tình tiết trong một cuốn tiểu thuyết khoa học viễn tưởng. Tuy nhiên, đó lại là một nhiệm vụ có thật của Mỹ trong những năm 1950.
 
Mỹ từng lên kế hoạch nổ bom nguyên tử trên mặt trăng.
Mỹ từng lên kế hoạch nổ bom nguyên tử trên Mặt trăng. Ảnh minh họa.
Nhà thiên văn học Carl Sagan Leonard Reiffel (bên trái) từng tham gia vào kế hoạch và nhà vật lý Leonard Reiffel (phải), là người phụ trách.
Kế hoạch bí mật mang tên “A Study of Lunar Research Flights” hay còn gọi là Dự án A119. Nhà thiên văn học Carl Sagan Leonard Reiffel (trái) từng tham gia kế hoạch và nhà vật lý Leonard Reiffel là người phụ trách vào năm 1959.
 
Trong cuộc chạy đua vào không gian, Mỹ coi việc nổ bom nguyên tử trên Mặt trăng là cách thể hiện sức mạnh. Theo kế hoạch, tên lửa mang theo đầu đạn hạt nhân nhỏ được phóng từ một địa điểm bí mật và du hành 238.000 km đến Mặt trăng. Tại đó, đầu đạn có thể tự kích nổ khi va chạm. Giới chuyên gia cho rằng, đó phải là một quả bom nguyên tử bởi vì một quả bom hydro quá nặng với tên lửa.

Tuy nhiên, Mỹ phải từ bỏ kế hoạch này vì nó có thể gây nguy hiểm cho người dân trên Trái đất nếu thất bại. Ngoài ra, các nhà khoa học cũng lo ngại rằng các chất phóng xạ gây ô nhiễm Mặt trăng.
Khi AP hỏi về dự án, quan chức không quân Mỹ từ chối bình luận.
Nguyên Thảo (theo Daily Mail)