Nga có thể “hạ đo ván” Ukraine trong 3-5 ngày

Google News

(Kiến Thức) - Chỉ huy quân sự hàng đầu NATO cho biết, toàn bộ quân đội Nga hiện ở khu vực biên giới giáp với Ukraine có thể “hạ đo ván” nước láng giềng này trong 3-5 ngày.

Vào hôm thứ 4 (2/4), Tư lệnh quân sự tối cao NATO tại châu Âu Tướng Không quân Mỹ Philip Breedlove cho biết, lực lượng liên minh đã nhận thấy một số dấu hiệu di chuyển quân ít ỏi của lực lượng Nga vào ban đêm. Tuy nhiên, đó không phải là dấu hiệu cho thấy đây là việc rút quân về doanh trại.
Việc sáp nhập Crimea của Nga đã gây ra cuộc khủng hoảng sâu sắc trong mối quan hệ phương Đông-phương Tây kể từ hồi chiến tranh Lạnh. Với lý do này, Mỹ và các đồng minh châu Âu đã áp đặt lệnh trừng phạt lên Moscow. Họ sẽ tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp cứng rắn hơn nữa nếu Nga vượt qua Crimea tiến sâu vào phía đông Ukraine.
Các xe tăng của quân đội Nga ở ga xe lửa Gvardeyskoe, gần thủ phủ Simferopol của Crimea hôm 31/3.

Các chỉ huy NATO lo ngại, lực lượng Nga ở biên giới Ukraine (được suy đoán vào khoảng 40.000 quân) có thể là mối đe dọa tiềm tàng đối với khu vực miền nam và đông của Ukraine.
“Lực lượng Nga tại đó khá lớn, và rất có khả năng tấn công”, tướng Breedlove trả lời trong cuộc phỏng vấn của hai hãng tin ReutersNhật báo Phố Wall.
Lực lượng Nga còn trang bị máy bay, trực thăng hỗ trợ, bệnh viện dã chiến và các thiết bị phục vụ cho một cuộc tác chiến điện tử. “Toàn bộ những thứ đó được huy động dường như là để chuẩn bị cho cuộc tấn công vào Ukraine. Chúng tôi nghĩ rằng, họ sẵn sàng hành động. Khả năng, chỉ trong 3-5 ngày, họ có thể đạt được mục tiêu”, chỉ huy NATO Breedlove nhận định.
Trong khi đó, chính quyền Nga cho hay, họ không có ý định xâm lược nước láng giềng. Mặc dầu, kể từ sau vụ lật đổ Tổng thống thân Nga Yanukovych hồi tháng 2, họ đã khẳng định quyền can thiệp để bảo vệ những công dân Nga nếu cần thiết.
Thanh Nga (theo Reuters)