Nga: Láng giềng bất an khi Gruzia thân thiết NATO

Google News

(Kiến Thức) - Thứ trưởng Ngoại giao Nga Grigory Karasin cho biết, các nước láng giềng Gruzia cảm thấy lo lắng khi nước này thúc đẩy hợp tác quân sự với NATO.

“Có rất nhiều bằng chứng cho thấy, Gruzia thúc đẩy quan hệ hợp tác với khối NATO trong một những năm gần đây. Sự thật đó gây nên những nỗi lo lắng đối với các nước như Abkhazia và Nam Ossetia”, Thứ trưởng Grigory Karasin nói trong cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn Tass ngày 10/12.
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Grigory Karasin.
“Hội nghị NATO hồi tháng 9 đã thông qua gói hợp tác tăng cường với Gruzia. Gói này bao gồm việc thúc đẩy các hỗ trợ hợp tác trong kỹ thuật quốc phòng và mở trung tâm huấn luyện ở Gruzia”, ông Karasin nhớ lại.
Sau đó, ông giải thích nguyên do các nước láng giềng Gruzia bất an: “Cùng với đó, chúng tôi nhận được thông tin rằng, NATO đã chuyển cho Tbilisi các hệ thống vũ khí chiến đấu. Đó là điều hoàn toàn hiểu được cho nỗi lo lắng của các nước láng giềng Gruzia về tình hình an ninh”.
Ông Karasin cho biết, Nga đã từng khẳng định lại cam kết sẵn sàng hành động như một người đảm bảo các thỏa thuận về an ninh trong khu vực.
“Trong suốt cuộc thảo luận về mục tiêu chính của các thỏa thuận Geneva mà qua đó đảm bảo một nền an ninh ổn định cho Abkhazia và Nam Ossetia, đại diện hai nước cộng hòa trên đã bày tỏ mong muốn thúc đẩy một thỏa thuận ràng buộc với Gruzia về việc không sử dụng vũ lực. Các cuộc thảo luận này sẽ tiếp tục diễn ra vào tháng 3/2015”, ông cho hay.
Thanh Nga