Nga sẽ rút dần quân khỏi biên giới Ukraine

Google News

(Kiến Thức) -Ngoại trưởng Nga cho biết nước này sẽ rút dần quân ở biên giới Ukraine sau khi tập trận xong.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố, một số lính Nga gần biên giới Ukraine sẽ được rút về căn cứ thường trực sao khi hoàn thành cuộc tập trận và coi đây là một bước xuống thang trong khủng hoảng Ukraine.
Tại cuộc họp báo với người đồng cấp Kazakh, Erlan Idrisov vào ngày 3/4, ông Lavrov cho biết một tiểu đoàn tham gia tập trận vừa rút về căn cứ ở khu vực Rostov.
 Ông Lavrov cho biết Nga sẽ rút quân khỏi biên giới sau khi tập trận xong.
“Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa thông báo cho bà Angela Merkel trong cuộc điện đạm cho biết sau cuộc tập trận ở Rostov Oblast, một tiểu đoàn đã vừa được rút về căn cứ ở Samara Oblast. Sau khi các tiểu đoàn khác hoàn thành phần tập trận của họ, họ cũng sẽ được rút về căn cứ thường trực”, ông Lavrov cho hay.
Ông Lavrov cũng khẳng định: “Sẽ không có hạn chế nào đối với sự di chuyển các đơn vị quân đội trong lãnh thổ của Liên bang Nga và các nước phương Tây công nhận điều đó”.
Ngoại trưởng Nga cũng đặt câu hỏi về hoạt động của liên minh quân sự NATO tại Đông Âu: “Quan điểm của chúng tôi là Nga và NATO đều bị ước thúc bằng một số điều luật bao gồm Tuyên bố Rome và Đạo luật cơ bản của hội đồng Nga – NATO. Theo những điều luật này, không thể có sự hiện diện quân sự thường trực của các nước khác tại lãnh thổ của các nước Đông Âu. Chúng tôi không chỉ trông đợi câu trả lời mà cả hành động cho thấy NATO tôn trọng các điều luật đã được thỏa thuận giữa 2 bên”.
Trả lời câu hỏi về sự hiện diện của tàu Hải quân Mỹ ở Biển Đen sau khi tàu chiến Mỹ tham gia tập trận với đồng minh NATO tháng trước, ông Lavrov cho biết: “Chúng tôi đã chú ý về việc các tàu Hải quân Mỹ gần đây đã tăng cường sự hiện diện ở Biển Đen. Sự việc này đã đi quá giới hạn và phá vỡ các điều luật của Công ước Montreux (công ước hạn chế thời gian tàu hải quân của các nước không thuộc Biển Đen có thể ở lại trong vùng biển này –pv) và chúng tôi đã đề cập với Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ”.
Bình luận của ôn Lavrov xuất hiện sau khi NATO công bố vào ngày 3/4/2014 cho biết họ ngừng mọi hợp tác dân sự và quân sự với Moscow do hành động sát nhập Crimea của Nga.
Tại Brussels, người đứng đầu ngoại giao của EU, bà Catherine Ashton cho biết, phương Tây đang hành động để làm giả căng thẳng với Nga. “Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là làm giảm căng thẳng của tình hình hiện nay. Nhưng chúng tôi cũng làm rõ là Nga đã vi phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine. Điều đó là không thể chấp nhận”, bà này nói.
Bà Ashton cũng cho biết mỗi quan hệ của phương Tây với các nước ở Đông Âu là không bắt buộc và các nước Đông Âu có thể tự do quyết định về việc giữ quan hệ tốt với các nước láng giềng.
Ngô Trang