Nga trình LHQ dự thảo nghị quyết chống khủng bố

Google News

(Kiến Thức) - Nga vừa đệ trình lên HĐBA LHQ bản dự thảo nghị quyết sửa đổi về việc phối hợp nỗ lực trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố.

Đại diện thường trực của Nga tại Liên Hợp Quốc, ông Vitaly Churkin, cho biết Nga vừa trình lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) bản dự thảo nghị quyết mới chỉnh sửa về việc phối hợp nỗ lực trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố.
“Lý do của việc này là vì chúng ta cần quan tâm đến các những thảm kịch gần đây nhất ở Paris (Pháp), Sinai (Ai Cập). Tất cả các thành viên trong cộng đồng quốc tế cần hợp tác với nhau để tìm ra và đưa những kẻ khủng bố chịu trách nhiệm ra trước công lý”, Đại diện của Nga tại LHQ Churkin phát biểu ngày 18/11.
Nga trinh LHQ du thao nghi quyet moi chong khung bo
Đại diện thường trực của Nga tại Liên Hợp Quốc, Vitaly Churkin.
Ông Churkin cũng cho hay, bản dự thảo bao gồm các điều khoản nhằm phối hợp với nhau và cùng nhau làm việc để bắt giữ và trừng phạt những kẻ thực hiện các vụ tấn công khủng bố.
Ngày 13/11, những kẻ khủng bố tấn công vào nhiều địa điểm khắp thủ đô Paris, khiến 129 người thiệt mạng và hơn 350 người bị thương. Phiến quân IS đã lên tiếng nhận trách nhiệm thực hiện vụ khủng bố Paris này.
Ngày 31/10, chiếc máy bay chở khách Airbus A321 của Nga đã rơi xuống bán đảo Sinai, Ai Cập, khiến toàn bộ 224 người thiệt mạng. Mới đây, các nhà điều tra Nga kết luận vụ tai nạn hàng không do một hành động khủng bố gây ra.
Ông Churkin cho biết, dự thảo mới của Nga cũng nhắc đến mối đe dọa từ phía Nhà nước Hồi giáo IS tự xưng và các tổ chức khủng bố khác.
Theo Churkin, Nga và Pháp đã nhất trí hợp tác chống khủng bố trong khuôn khổ của HĐBA LHQ, mặc dù Pháp chưa trình bày bất kỳ dự thảo nghị quyết liên quan nào.
“Chúng tôi đã nỗ lực hết sức để sửa đổi bản dự thảo như vậy, nhằm tính đến mối quan tâm của nước Pháp”, ông Churkin tuyên bố.
Francois Delattre - Đại diện thường trực của Pháp tại Liên Hợp Quốc - ngày 18/11 cho hay, Pháp đã sẵn sàng nghiên cứu dự thảo của Nga nhưng cũng đang chuẩn bị bản dự thảo nghị quyết riêng.
Ông Churkin nhấn mạnh rằng Nga “kêu gọi sự hợp tác chặt chẽ hơn với những thành viên đang chiến đấu chống khủng bố tại Syria và Iraq”.
Ông nói thêm, Nga sẽ xem xét bất kỳ đề xuất liên quan nào mà Pháp hoặc các thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc có thể đưa ra sắp tới.
Thiên An (Theo Sputnik)