Nông dân châu Âu phun sữa đòi tăng giá

Google News

Hôm qua nông dân nuôi bò sữa phun 15.000 lít sữa lên tòa nhà Nghị viện châu Âu ở Brussels, Bỉ trong cuộc biểu tình phản đối giảm giá lương thực.

(Kienthuc.net.vn) - Nông dân nuôi bò sữa phun 15.000 lít sữa lên tòa nhà Nghị viện châu Âu ở Brussels, Bỉ trong cuộc biểu tình phản đối giảm giá lương thực.

 

Nông dân dùng vòi lớn để phun sữa lên tòa nhà Nghị viện châu Âu.
Nông dân dùng vòi lớn để phun sữa lên tòa nhà Nghị viện châu Âu.

Khoảng 2.000 nông dân từ khắp các trang trại bò sữa trên toàn châu Âu hôm qua tập trung bên ngoài tòa nhà Nghị viện châu Âu, làm tắc nghẽn giao thông các con đường đông đúc nhất tại Brussels.

 

Cuộc biểu tình diễn ra trong hai ngày. Nông dân tham gia biểu tình với mục đích thuyết phục các chính trị gia thực hiện cái được gọi là "các biện pháp lập pháp hữu hiệu" cho thị trường sữa.

 

Roberto Cavaliere đến từ Ủy ban Sữa châu Âu, nơi tổ chức cuộc biểu tình, cho biết: "Chúng ta có một nghị viện châu Âu không đưa ra động thái nào trong nhiều năm qua. Chúng tôi muốn các điều luật mới, đảm bảo cho tương lai của chúng tôi".

Để Nghị viện lắng nghe yêu cầu của mình, các nông dân phun sữa lên cửa tòa nhà Nghị viện châu Âu. Dù vậy, cuộc biểu tình vẫn diễn ra trong hòa bình cho tới khi phe phản đối cố gắng phá vỡ hàng rào để xông tòa nhà nghị viện. Trước tình hình đó, cảnh sát phải ngăn chặn nên họ lại phun sữa về phía cảnh sát.

Ngày đầu tiên của trận chiến sữa kết thúc mà không có trường hợp nào bị thương hay bắt giữ. Tuy nhiên, biểu tình vẫn tiếp diễn khi các nông dân dự tính cố thủ bên ngoài tòa nhà nghị viện cho tới chiều nay (27/11).

Những nông dân biểu tình yêu cầu tăng 25% giá bán lẻ cho các sản phẩm sữa của họ, khi mà hiện sản phẩm của họ đang được bán khá rẻ do nhu cầu quốc tế giảm và cạnh tranh tăng.

Các bộ trưởng nông nghiệp của châu Âu dự kiến họp vào ngày mai để thảo luận về việc cải tổ đối với ngành công nghiệp này.

 

Một người biểu tình đang cầm vòi phun xối sữa vào tòa nhà Nghị Viện.
Một người biểu tình đang cầm vòi.
Đoàn biểu tình đang cố phá hàng rào của cảnh sát.
Đoàn biểu tình đang cố phá hàng rào của cảnh sát.
 Cảnh sát sử dụng lá chắn để tránh bị phun sữa.
Cảnh sát sử dụng lá chắn để tránh bị phun sữa.
Xe phun sữa của nhóm người biểu tình.
Xe của nhóm người biểu tình.


Nguyên Thảo (theo AFP, RT)

 

[links()]