Thủ tướng Ukraine: Sẵn sàng đàm phán với Nga về miền đông

Google News

(Kiến Thức) - Ukraine sẵn sàng tham gia vào cuộc đàm phán mới với Nga về vùng lãnh thổ trung lập trong bối cảnh căng thẳng ở miền đông tiếp tục gia tăng.

“Chúng tôi muốn mời Nga tham gia vào một cuộc đàm phám nghiêm túc về những tác động có thể đối với vùng lãnh thổ trung lập. Mỹ và châu Âu cũng đang hỗ trợ chúng tôi về vấn đề này”, Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk nói trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Na Uy, Erna Solberg ở Kiev ngày 18/11.
 Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk.
Sau đó, vị Thủ tướng Ukraine tiếp lời mình. “Mặc dù Kiev tha thiết mong muốn hòa bình, nhưng Moscow vẫn đang tiếp tục leo thang căng thẳng và tăng cường sự hiện sự quân sự ở miền đông. Mọi thứ đều phụ thuộc vào Tổng thống Putin và các nhân vật thân tin quanh ông ấy. Nếu ông ấy có thiện chí muốn dừng cuộc chiến chống lại Ukraine và tuân thủ luật pháp quốc tế, chúng tôi sẵn lòng tiến tới cuộc đàm phán mới với Nga”.
Kiev và các nước phương Tây cáo buộc, sau khi triển khai binh sĩ và sáp nhập vùng Crimea vào tháng 3/2014, Nga bắt đầu “ra tay” ở Donbas. Theo chính phủ Ukraine, hai nước cộng hòa tự xưng ở miền đông nước này được thành lập với sự hậu thuẫn của phía Nga. Chẳng những vậy, Nga đang gửi quân sĩ, đạn dược và trang thiết bị quân sự tới Donbas.
Trong nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng, một bản ghi nhớ đã được các bên ký vào ngày 20/9/2014 ở Minsk. Theo biên bản trên, hai bên phải ngừng sử dụng tất cả các loại vũ khí và phát động một cuộc tấn công ở vùng miền đông.
Ngoài ra, các bên tham gia xung đột buộc phải rút vũ khí hạng nặng về 15 km cách đường ranh giới chiến tuyến chung. Toàn bộ biên giới Nga-Ukraine sẽ nằm dưới sự giám sát ở Phái đoàn đặc biệt của OSCE.
Thỏa thuận ngừng bắn đầu tiên được ký kết vào ngày 5/9 cũng ở Minsk. Tuy nhiên, sau khi lệnh này có hiệu lực, cả hai bên tham gia cuộc xung đột vũ trang liên tục tố nhau vi phạm.
Ở một diễn biến khác cùng ngày, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier, người đang có mặt tại Kiev, cũng đề cập tới tình trạng căng thẳng gia tăng ở Ukraine.
Theo ông Steinmeier, Ủy ban châu Âu có thể tổ chức một cuộc hội thảo quốc tế bàn về việc hỗ trợ kinh tế cho quốc gia Đông Âu đang chịu nhiều biến cố chính trị này vào đầu năm 2015.
“Rất có khả năng rằng, EC sẽ sắp xếp một cuộc hội thảo để bàn về các phương án nhằm ổn định tình hình kinh tế Ukraine”, ông cho hay.
Thanh Nga

BÌNH LUẬN CỦA ĐỘC GIẢ

Trương văn Phúc -

Tại sao UcRaina phải dựa vào mỹ và Châu Âu để gây thù oán vậy?

Hiển thị thêm bình luận