5 vụ cháy rừng kinh hoàng nhất trong lịch sử thế giới

Google News

Hàng nghìn người đã thiệt mạng trong những vụ cháy rừng tồi tệ nhất từng xảy ra trên thế giới.

1. Đám cháy Peshtigo
Đám cháy Peshtigo năm 1871 là vụ cháy rừng kinh hoàng nhất trong lịch sử nhân loại được ghi nhận. Vụ hỏa hoạn xảy ra vào ngày 8/10/1871, đám cháy lớn lan rộng khắp các bang Wisconsin, Michigan và Illinois của Mỹ. 
5 vu chay rung kinh hoang nhat trong lich su the gioi
  Ảnh: ATE. 
Trong đó, thị trấn Peshtigo ở phía đông bắc Wisconsin chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, với ít nhất 1.500 người thiệt mạng, chiếm khoảng 85% dân số thị trấn vào thời điểm đó.
2. Đám cháy Hinckley
418 người thiệt mạng trong vụ cháy rừng tồi tệ xảy ra ở Minnesota (Mỹ) ngày 1/9/1894. Ngọn lửa lan rộng khắp quận Pine, đặc biệt tàn phá thị trấn Hinckley.
5 vu chay rung kinh hoang nhat trong lich su the gioi-Hinh-2
Ảnh: ATE.  
Khu vực này được biết đến với hoạt động khai thác gỗ mạnh mẽ trong thời gian đó. Mùa hè khô và nóng bất thường năm 1894 đã biến một số đám cháy nhỏ ở khu rừng thông gần đó thành một trong những trận cháy rừng lớn nhất trong lịch sử.
3. Đám cháy ở Chicago
Vụ cháy ở Chicago, bang Illinois, Mỹ, bắt đầu vào tối 8/10/1871 và kéo dài đến ngày 10/10/1871, khiến ít nhất 290 người thiệt mạng và 1/3 người dân ở thành phố lớn thứ ba nước Mỹ này trở thành người vô gia cư.
5 vu chay rung kinh hoang nhat trong lich su the gioi-Hinh-3
 Ảnh: ATE.  
Một số chuyên gia cho rằng nguồn gốc của đám cháy là từ vụ cháy lớn ở Michigan và Peshtigo, bùng phát cùng ngày ở các bang lân cận Wisconsin và Michigan. Những người khác đổ lỗi cho một gia đình nông dân nhập cư Ireland tên O'Leary. Người này có một trang trại ngay ngoại ô Chicago. Nhà kho của O'Leary bốc cháy vào ngày hôm đó và đám cháy có thể đã lan sang thành phố.
4. Cháy rừng ở Indonesia
Vụ cháy rừng ở Indonesia kéo dài từ tháng 5/1997 đến tháng 3/1998 không chỉ là một trong những vụ cháy rừng khủng khiếp nhất trong lịch sử mà còn là một trong những vụ cháy rừng kéo dài nhất mọi thời đại. Nguyên nhân là do hạn hán và nạn phá rừng.
5 vu chay rung kinh hoang nhat trong lich su the gioi-Hinh-4
 Ảnh: ATE.  
Tổng cộng 8 triệu ha đất đai đã bị phá hủy và 240 người thiệt mạng ở các quốc gia bị ảnh hưởng là Indonesia, Malaysia và Brunei. Vài nghìn người khác bị thương và/hoặc mất nhà cửa.
5. Cháy rừng ở Australia năm 2009
Một đợt nắng nóng cao điểm và đường dây điện bị lỗi đã gây ra vụ cháy rừng kinh hoàng nhất trong lịch sử Australia. Các đám cháy rừng bắt đầu vào ngày 7/2/2009 khi Australia trải qua mức nhiệt cao kỷ lục.
5 vu chay rung kinh hoang nhat trong lich su the gioi-Hinh-5
 Ảnh: ATE.   
Melbourne, thủ phủ và là thành phố lớn nhất bang Victoria, đạt nhiệt độ 46,4 °C, mức cao nhất từng được ghi nhận của thành phố, độ ẩm giảm xuống dưới 2%, trong khi sức gió khoảng 100 km/h đã dẫn đến các vụ cháy rừng kéo dài hơn một tháng ở Victoria.
Hậu quả, 450.000 ha đất bị phá hủy và 173 người thiệt mạng trong các đám cháy rừng. Ngoài ra, hơn 400 người bị thương và hàng nghìn người dân Australia mất nhà cửa.
>>> Mời độc giả xem thêm video: Australia: Ban bố tình trạng thảm họa do cháy rừng

Nguồn video: THĐT

An An (Theo ATE)